Văn Chấn chủ động phòng cháy chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/7/2018 | 1:41:08 PM

YBĐT - Huyện Văn Chấn có diện tích rừng lớn, với 66.911 ha; trong đó, nhiều diện tích rừng còn nằm xen kẽ trong các khu dân cư, người dân có tập quán đốt nương làm rẫy. 

Vì vậy, vào mùa khô, trên địa bàn thường hay xảy ra cháy rừng với mức độ khác nhau. Mùa khô 2017 - 2018, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nên đã hạn chế hiện tượng cháy rừng.

Ngay trước mùa khô hanh, huyện Văn Chấn đã tiến hành rà soát lại các diện tích rừng hiện có để xây dựng phương án, kế hoạch quản lý bảo vệ và phát triển rừng (BVPTR); củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững từ huyện đến các xã, thị trấn.
 
Để ngăn chặn tình trạng đốt phá rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường lực lượng về cơ sở, đảm bảo các xã đều có kiểm lâm địa bàn, tham mưu giúp chính quyền địa phương quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và PCCCR.
 
Để nâng cao nhận thức của người dân và chủ rừng trong PCCCR, cán bộ địa bàn đến các thôn, bản hướng dẫn, tuyên truyền; đồng thời, ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR đến các hộ dân. Tính riêng vụ khô hanh 2017 - 2018, Hạt Kiểm lâm huyện đã in ấn phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền đến người dân và các trường học; xây dựng 6 bảng quy ước PCCCR, phát 200 tờ quy ước bảo vệ rừng, ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với 31.520 lượt hộ dân.
 
Tại các xã thị trấn, tiếp tục củng cố duy trì 367 tổ xung kích chữa cháy rừng với 4.210 người tham gia và lực lượng nòng cốt là dân quân tự vệ đoàn thành niên. Hàng năm, Hạt cũng tổ chức các lớp tập huấn PCCCR cho các tổ xung kích và các chủ rừng.
 
Vào thời kỳ cao điểm, lực lượng kiểm lâm phải trực 24/24 giờ; tuyên truyền trên loa truyền thanh, thông báo cảnh báo cháy rừng đến các hộ dân.
 
Ngoài ra, Hạt cũng mua sắm, cấp phát trang thiết bị phục vụ công tác PCCCR gồm 2 máy GPS, 5 bộ đàm, 2 máy thổi gió, cùng nhiều phương tiện phục vụ chữa cháy như: dao phát, giày vải, trang bị, tu sửa các bản tin tuyên truyền, xây mới các bảng cấp dự báo cháy rừng, phát dọn và tu sửa các đường băng cản lửa tại các khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng.
 
Đặc biệt, để hạn chế nạn đốt rừng làm rẫy, lực lượng kiểm lâm, chính quyền các cấp đã tăng cường vận động, tuyên truyền; đồng thời, hướng dẫn bà con kỹ thuật đốt nương theo đúng quy trình kỹ thuật. Do có sự chuẩn bị tốt trong PCCCR, nên từ đầu năm tới nay trên địa bàn chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.
 
Ông Vũ Đình Trường - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cho biết, với sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, chính quyền các địa phương, chủ rừng và nhân dân nên lửa rừng ở Văn Chấn đang từng năm khép lại. 

"Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm về BVPTR và PCCCR; duy trì theo dõi diễn biến, dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; hướng dẫn người dân sản xuất nương rẫy đúng quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát PCCCR của các chủ rừng, các khu vực trọng điểm gắn kết trách nhiệm của các chủ rừng nếu để xảy ra cháy rừng, phát hiện và làm rõ đối tượng vi phạm" - ông Trường nói.

Cùng đó, lực lượng kiểm lâm Văn Chấn cũng chủ động phối hợp với công an, quân đội, quản lý thị trường, các đơn vị giáp ranh, các xã, thị trấn ngăn chặn, xử lý kịp thời, có hiệu quả hành vi vi phạm pháp luật về BVPTR, giảm thiểu thiệt hại đến tài nguyên rừng, không để xảy ra các "điểm nóng” về phá rừng.

Văn Thông

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục