Động lực cho phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2018 | 1:55:14 PM

YBĐT - Dẫu vẫn cần phải tiếp tục đầu tư để phục vụ, đáp ứng cho phát triển ngày một mạnh hơn, xứng tầm của một tỉnh cửa ngõ vùng Tây Bắc, nhưng với hiện tại, có thể nói, hệ thống giao thông Yên Bái đã cơ bản đồng bộ, hiện đại, khép kín, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải (GTVT), phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Các nhà thầu đang tập trung thi công để thông xe kỹ thuật cầu Tuần Quán đúng tiến độ.
Các nhà thầu đang tập trung thi công để thông xe kỹ thuật cầu Tuần Quán đúng tiến độ.

Yên Bái là một tỉnh nằm sâu trong nội địa, kinh tế - xã hội còn hạn chế, nhất là huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển giao thông vận tải. Nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã làm nên một mạng lưới giao thông phát triển đồng bộ từ thành thị đến nông thôn đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống giao thông phát triển không chỉ tạo nên một diện mạo mới mà còn góp phần đắc lực vào phát triển kinh tế - xã hội.
 
Năm 2017, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt trên 6,22%, 28/31 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Thu hút 44 dự án đầu tư vào tỉnh với tổng vốn đầu tư trên 16 ngàn tỷ đồng.
 
6 tháng đầu năm 2018, Yên Bái phải gánh chịu nhiều đợt thiên tai nhưng vẫn đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trên 5,8%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 4.341 tỷ đồng, tăng 8% so cùng kỳ; thu ngân sách trên 1.148 tỷ đồng bằng 52% dự toán và tăng 13%; cấp chủ trương đầu tư 14 dự án với tổng vốn đăng ký 159 tỷ đồng; thành lập mới 117 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 1.277 tỷ đồng...
 
Yên Bái xác định phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, do đó đã sớm triển khai quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT. Tỉnh đã hoàn thành quy hoạch phát triển GTVT giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn 2030.
 
Quy hoạch được xây dựng trên cơ sở bổ sung những điểm mới, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du miền núi phía Bắc và các quy hoạch của tỉnh đáp ứng nhu cầu phát triển.
 
Không làm ồ ạt, không làm chung chung mà tỉnh đã phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý để phát triển mạng lưới giao thông hợp lý, giảm thiểu chi phí vận tải, tiết kiệm chi phí xã hội. Phát triển một cách đồng bộ, hợp lý, từng bước đi vào hiện đại, tạo mạng lưới hoàn chỉnh, liên hoàn, liên kết giữa các phương thức vận tải, giữa các đô thị và nông thôn trên phạm vi của tỉnh và kết nối với các tỉnh, thành, các cửa khẩu, cảng biển...
 
Song song với đó là đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
 
Hiện nay, tất cả các xã, thị trấn trong tỉnh đã có đường giao thông đến xã, thôn bản, nhiều thôn bản có đường kết nối với quốc lộ, tỉnh lộ. Hàng hóa sản xuất ra được lưu thông phân phối thuận tiện, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí.
 
Bên cạnh đó, trong một vài năm trở lại đây, Yên Bái liên tiếp triển khai các dự án lớn mang tầm khu vực như cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán; dự án hạ tầng kỹ thuật trên đường tránh ngập thành phố Yên Bái; đường nối nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Vân Hội; dự án nâng cấp quốc lộ 32C đoạn từ Hiền Lương - cầu Yên Bái; dự án nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ dốc Đát Quang - Ba Khe... Nhiều dự án đã được khánh thành đi vào sử dụng hiệu quả như: cầu Bách Lẫm, đường nối nút giao IC12 - Vân Hội...
 
Đồng thời, tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai một số dự án trong thời gian tới như: dự án đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án đường nối quốc lộ 32C với đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái (theo hình thức BT); dự án kết nối quốc lộ 32 tại thị xã Nghĩa Lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC14; đường Khánh Hòa - Văn Yên.
 
Mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh có 15 tuyến tỉnh lộ với chiều dài 439 km và 181 km đường nội thị hoàn chỉnh, kết nối thuận lợi không chỉ trong vùng Tây Bắc mà còn kết nối với vùng Đông Bắc và trung du miền núi phía Bắc, đáp ứng cho giao thương vận chuyển hàng hóa thuận lợi.
 
Không chỉ phát triển hệ thống giao thông đô thị mà mạng lưới giao thông nông thôn cũng phát triển không ngừng. Từ một mạng lưới giao thông chủ yếu là đường đất, đường mòn, đến nay đã có mạng lưới giao thông nông thôn lên 7.218 km, trong đó có 1.908 km được kiên cố hóa. 

Giao thông phát triển thuận lợi là một trong những yếu tố quan trọng để Yên Bái phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, kết nối giao thương giữa các vùng miền, vùng kinh tế trọng điểm, thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Ngọc Trúc

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục