Lục Yên khẩn trương thu mùa, làm đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2018 | 8:04:17 AM

YBĐT - Những ngày này, bà con các xã từ Khánh Hòa, An Lạc, Tô Mậu, Tân Lĩnh đến Liễu Đô, Vĩnh Lạc, Mường Lai, Yên Thắng... huyện Lục Yên tranh thủ thời tiết nắng ấm vừa thu hoạch lúa mùa vừa làm đất trồng ngô đông trên đất hai lúa.

Nông dân xã Vĩnh Lạc thu hoạch lúa vụ mùa năm 2018.
Nông dân xã Vĩnh Lạc thu hoạch lúa vụ mùa năm 2018.

Vụ mùa năm nay, gia đình ông Hoàng Quốc Khánh ở thôn Làng Mường, xã Vĩnh Lạc gieo cấy hơn 1 mẫu chủ yếu là giống lúa Khang dân và BC15. Tuy đầu vụ mưa nhiều, lắm sâu bệnh nhưng nhờ chủ động được nguồn nước và có các biện pháp xử lý sâu bệnh kịp thời nên toàn bộ diện tích lúa của ông Khánh sinh trưởng tốt và đạt năng suất trên 2 tạ/sào.
 
"Hiện, gia đình tôi đang tập trung nhân lực để thu hoạch lúa mùa và triển khai làm ngô đông. Dự kiến đến ngày 5/10, gia đình sẽ gặt xong và tiến hành trồng 3 sào ngô đông trên đất hai lúa” - ông Khánh chia sẻ.
 
Là một trong những xã vùng trọng điểm lúa của huyện, vụ mùa 2018, xã Vĩnh Lạc gieo cấy 223 ha. Tuy đầu vụ thời tiết bất lợi, mưa nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nhưng nhờ sự chủ động, tích cực khắc phục của người dân bằng việc gieo cấy các giống lúa hợp với thổ nhưỡng nên năng suất lúa đạt trên 51 tạ/ha.
 
Đồng chí Lự Kim Vy - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lạc cho biết: "Xã đang tập trung chỉ đạo nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch đến đâu trồng ngô đông đến đó. Hiện toàn xã đã thu hoạch được trên 80 ha lúa và dự kiến trồng 80 ha ngô, trong đó 40 ha trồng trên đất hai lúa”.

Vụ mùa năm 2018, huyện Lục Yên gieo cấy trên 3.600 ha lúa với cơ cấu giống 45% lúa lai và 55% lúa thuần; trong đó, có 500 ha lúa mùa sớm.
 
Ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: ngoài việc cơ cấu giống thì bước vào vụ mùa này, huyện Lục Yên còn gieo cấy 11 ha cánh đồng một giống lúa ở xã Vĩnh Lạc và 30 ha lúa chất lượng cao như giống lúa nếp, lúa J02 và TBJ3 ở xã Khánh Thiện.
 
Để phấn đấu có được một vụ mùa bội thu, huyện Lục Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng chuyên môn đã bám sát thực tiễn sản xuất, dự báo tình hình thời tiết, sâu bệnh để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất; có các phương án đối phó cụ thể trước diễn biến phức tạp của thời tiết, sâu bệnh.
 
Cùng với đó, ngay từ đầu vụ, huyện chỉ đạo các địa phương chú trọng tuyên truyền cho người dân chăm sóc mạ tốt để có mạ non, khỏe, phân bón cân đối, bón sớm và tập trung với phương châm bón "nặng đầu, nhẹ cuối”; áp dụng kỹ thuật sử dụng phân viên nén dúi sâu, tăng cường phân hữu cơ, điều tiết nước hợp lý, theo dõi tình hình sâu bệnh để có giải pháp tăng sức đề kháng, giảm phát sinh và gây hại của sâu, bệnh... Nhờ các giải pháp cụ thể trên nên trong vụ mùa năm nay, tình hình sâu bệnh trên lúa giảm, năng suất lúa đạt khá cao.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên thì đến thời điểm này, nhân dân đã thu hoạch đạt khoảng 1.000/3.600 ha, năng suất dự kiến đạt 51 tạ/ha. Cùng với việc chỉ đạo bà con thu hoạch lúa mùa, UBND huyện Lục Yên yêu cầu các địa phương, phòng chuyên môn hướng dẫn nhân dân làm đất trồng ngô đông với tổng diện tích 1.600 ha, trong đó ngô đông trên đất hai lúa 500 ha. Với việc chủ động thu mùa và làm đông cũng như các phương án bảo đảm về giống, phân bón, nước tưới... tin rằng, nông dân Lục Yên tiếp tục giành thắng lợi trong vụ đông năm nay.

Văn Tuấn

Các tin khác
Một góc Vân Đồn, Quảng Ninh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa công bố hợp đồng Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận đầu tư hàng tỷ đồng lắp đặt thiết bị hiện đại phục vụ cho sản xuất, kinh doanh chè.

YBĐT -  Nhiều năm nay, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận đã trở thành "bà đỡ” cho người trồng chè trong xã và các xã lân cận.

Sau hơn 2 năm triển khai thi công với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng, cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 7/10/2018.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục