Âu Lâu nỗ lực khôi phục sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2018 | 8:02:34 AM

YBĐT - Cơn lũ lịch sử tháng 7 vừa qua làm thiệt hại 30 ha đất nông nghiệp của xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. Gần 3 tháng qua, nhờ sự chỉ đạo sát sao từ cấp ủy, chính quyền xã cũng như sự nỗ lực của người dân, xã đã khôi phục được 25 ha.

Ông Mai Văn Sự, thôn Phú Nhuận chăm sóc đậu đỗ trồng trên đất nông nghiệp mới khôi phục sau lũ.
Ông Mai Văn Sự, thôn Phú Nhuận chăm sóc đậu đỗ trồng trên đất nông nghiệp mới khôi phục sau lũ.

Đó là các thôn: Đồng Đình, Nước Mát, Cống Đá, Đầm Vông, Cửa Ngòi, Phú Nhuận, Trấn Thanh 1 và 2, Châu Giang 1.

Trên cánh đồng thôn Phú Nhuận, gia đình bà Mai Thị Sửu vì neo người nên sau nhiều ngày đã khôi phục được khoảng 1.000/4.000 m2 đất nông nghiệp. Bà Sửu chia sẻ: "Tầm này năm ngoái, gia đình tôi đã được thu hoạch đậu đỗ. Nhưng năm nay, do mưa lũ nên chưa thể khôi phục kịp để trồng nên gia đình sẽ chuyển sang trồng ngô đông để đảm bảo thu nhập”. 

Ngược lại, Mai Văn Sự cùng thôn lại cho hay: "Do chủ động được nhân lực và sớm tập trung khôi phục đất sản xuất, nên đến nay, gia đình tôi đã cải tạo được 2.000 m2 bị đất đá vùi lấp, kịp thời trồng đậu, đỗ và hiện cây đang phát triển tốt”. 

Trên địa bàn thôn Phú Nhuận, mưa lũ cũng đã làm thiệt hại 5 ha. Đến nay, nhân dân đã khôi phục được 3,8 ha và diện tích còn lại khó khôi phục, nên người dân đang chuyển đổi sang trồng cây vụ đông khác cho thích hợp như khoai lang, rau... 

Vụ đông này, xã Âu Lâu dự kiến gieo trồng 59 ha; trong đó, có 20 ha ngô, 39 ha rau đậu đỗ các loại. Cơ cấu giống gồm ngô: NK66, NK4300, DK6919, Bioseed 9698, MX4, MX6...; giống rau gồm: cải bắp Green Nova, cải bắp KK Cross, su hào F1, khoai tây Diamant, cà chua VT3.... 

Ông Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: hiện, xã đã phối hợp với Công ty TNHH Tân Phú tổ chức nạo vét, sửa chữa hệ thống kênh mương bị ảnh hưởng nứt vỡ, sập, lún, bị vùi lấp hơn 4 km để đảm bảo cung cấp đủ nước tưới cho nông dân sản xuất vụ đông năm 2018 cũng như vụ xuân 2019. 

Đồng thời, chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân tích cực hơn trong việc chuyển đổi cây trồng phù hợp với mùa vụ nhằm tăng giá trị kinh tế. Đối với những diện tích không thể phục hồi được, xã chỉ đạo bà con thu dọn, làm đất, tiếp tục gieo trồng cây vụ đông các loại, ưu tiên các loại rau ngắn ngày. 

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của người dân trong khôi phục sản xuất nông nghiệp do đất bị vùi lấp vì mưa lũ, cũng như sự chủ động về giống cây trồng vụ đông, tin rằng người dân xã Âu Lâu sẽ có một vụ đông thắng lợi.  

Quyết Thắng

Các tin khác
Dự án Kè chống sạt lở thoát lũ suối Hào Gia của thành phố Yên Bái khó giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm 2018.

YBĐT - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn kế hoạch đã giao năm 2018 cho các huyện, thị xã, thành phố đến ngày 8/10 là trên 1.000 tỷ đồng, chiếm 33,72% tổng kế hoạch vốn toàn tỉnh; đã giải ngân trên 723 tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch.

Tôm là 1 trong 15 sản phẩm được đề xuất trong Danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia. Năm 2017, giá trị xuất khẩu từ con tôm đạt 3,8 tỷ USD, cao nhất trong nhóm thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang soạn thảo dự thảo Thông tư ban hành Danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó, Bộ đề xuất 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, gồm: lúa gạo, cà phê, hồ tiêu, điều, cá tra, tôm, thịt, rau quả, gỗ và sản phẩm từ gỗ...

Thủy sản là một trong những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh để xuất khẩu sang thị trường EU. (Ảnh minh họa: KT)

Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh dòng vốn FDI từ EU vào Việt Nam với dòng vốn chất lượng cao, các nhà đầu tư lớn...

Lãnh đạo Sở Xây dựng, lãnh đạo huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với người dân về Đồ án quy hoạch.

YBĐT - Ngày 23/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thị xã Nghĩa Lộ và vùng phụ cận đến năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục