Pá Hu chủ động giữ rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/11/2018 | 1:55:56 PM

YBĐT - Xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu, có trên 568 ha rừng tự nhiên sản xuất, trên 471 ha rừng tự nhiên phòng hộ, 324 ha rừng trồng sản xuất, trên 258 ha rừng trồng phòng hộ.

Rừng của xã Pá Hu được quản lý bảo vệ tốt.
Rừng của xã Pá Hu được quản lý bảo vệ tốt.

Nhiều diện tích rừng nằm xen kẽ trong các khu dân cư - nơi người dân có tập quán đốt nương, làm rẫy. Bởi vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nhất là trong mùa khô hanh luôn được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm và coi đây là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu.

Đồng chí Mùa A Sùng - Chủ tịch UBND xã cho biết: với đặc thù của vùng cao diễn biến thời tiết phức tạp, mùa khô hanh thường kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau và thường xuất hiện những đợt gió lào thổi mạnh gây nguy cơ cao xảy ra cháy rừng nên công tác QLBVR và PCCCR luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của địa phương. 

Qua đó, ngay từ đầu vụ khô hanh 2018 - 2019, UBND xã đã tổng kết công tác QLBVR - PCCCR nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như nhìn nhận những mặt còn yếu kém, tồn tại và rút ra những kinh nghiệm cần thiết để chỉ đạo. Đồng thời, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 của xã. 

Để chủ động QLBVR và PCCCR, xã thành lập 1 trung đội dân quân cơ động sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra và trực tiếp chỉ huy là đồng chí xã đội trưởng. 

Tại 5 thôn có 5 tổ đội QLBVR và PCCCR, mỗi tổ có từ 10 - 15 người là thanh niên khỏe mạnh nằm trong lực lượng dân quân tự vệ của xã. Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững của xã quán triệt chỉ thị các cấp, các ban, ngành trong xã tăng cường thực hiện QLBVR và PCCCR; chủ động phối hợp với cán bộ kiểm lâm, công an, Ban Quản lý Rừng phòng hộ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong QLBVR và PCCCR. 

Để nâng cao ý thức cho người dân về QLBVR, PCCCR trong cộng đồng dân cư, thông qua các cuộc họp thôn, bản, UBND xã đã lồng ghép tuyên truyền về trách nhiệm của người dân trong việc QLBVR, PCCCR; làm cho người dân nhận thức được tầm quan trọng của rừng đối với đời sống cũng như trong sản xuất nông, lâm nghiệp và những tác hại khôn lường mà con người phải gánh chịu; chuyển tải các quy định của Nhà nước về QLBVR, PCCCR đến người dân.

Các trường học trên địa bàn xã; tổ chức ký cam kết QLBVR, PCCCR tới từng hộ dân trong thôn, bản trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, làm tốt thông tin để nâng cao nhận thức của người dân trong QLBVR, PCCCR và quản lý lâm sản; chuyển tải đến người dân các Quy định của Nhà nước về QLBVR, PCCCR, mở rộng đối tượng được tuyên truyền, nhất là chị em phụ nữ - những người trực tiếp sản xuất, canh tác nương rẫy.

Đồng thời, yêu cầu nhân dân khi đốt nương phải báo cáo và được sự đồng ý của tổ QLBVR - PCCCR, trưởng thôn, bản đối với những mảnh nương liền kề với rừng có nguy cơ cháy lan vào rừng. 

Khi xảy ra cháy rừng phải huy động lực lượng khẩn trương chữa cháy kịp thời để lửa không cháy lan ra diện rộng, phải chuẩn bị tốt phương án "4 tại chỗ"; đồng thời, xây dựng các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng tại các khu vực có rừng vào những thời điểm có nguy cơ cháy rừng cao; phân lịch trực 24/24 giờ trong những ngày cao điểm có nguy cơ cháy rừng cao.

Xã cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính, xâm lấn rừng, vi phạm pháp luật về khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép. 

Nhờ đó, công tác QLBVR, PCCCR đã phát huy tốt hiệu quả nên trong vụ khô hanh năm 2017 - 2018 xã không xảy ra cháy rừng.

Bước vào mùa khô hanh 2018 - 2019, dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng cao. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt, sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong xã, Pá Hu đang tích cực đẩy mạnh QLBVR, PCCCR với quyết tâm duy trì, giữ vững và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng trong mùa khô hanh. 

Thanh Tân

Các tin khác
Công nhân Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên phân loại ván thanh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

YBĐT - Để hoàn thành chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN)  đạt khoảng 10.000 tỷ đồng năm 2018, , tỉnh tiếp tục có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) cũng như tăng cường quản lý, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Yên Bái.

YBĐT - Thời gian qua, nhiều người dân lo lắng trước thông tin Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) bị phá sản. Để tìm hiểu rõ về vấn đề này, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hồng - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái.

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa có thông tin chính thức khẳng định, việc phá sản Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) không ảnh hưởng đến hoạt động của Agribank.

YBĐT - Tổng nguồn vốn đầu tư công đã giao cho các công trình, dự án là trên 2.979 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 10 mới giải ngân đạt trên 60% kế hoạch năm. 



Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục