Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong giai đoạn 2018-2025, TP Hà Nội dự kiến đầu tư 5 bến xe khách liên tỉnh, gồm các bến Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến xe phía Nam và bến xe Sơn Tây 1, tổng diện tích khoảng 41,95 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.300 tỷ đồng.
Về bến xe tải, Thành phố cũng dự kiến đầu tư 5 dự án bến xe tải, các bến Yên Viên, bến phía Nam, bến Cổ Bi phía Đông, bến Khuyến Lương và bến Hà Đông, tổng diện tịch 57 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 270 tỷ đồng.
Cũng trong giai đoạn này, đầu tư 4 dự án trung tâm tiếp vận, gồm: trung tâm tiếp vận phía Đông, Đông Bắc, phía Bắc và phía Nam, tổng diện tích 39 ha, tổng mức đầu tư dự báo 1.950 tỷ đồng. Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ đầu tư 2014 dự án bãi đỗ xe công cộng tập trung tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa).
Trong giai đoạn 2025-2030, về bến xe công cộng thành phố đầu tư 12 dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh gồm các bến: Phùng, bến phía Tây, bến Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Xuyên, Mai Đình, Tân Minh, tổng diện tích khoảng 57 ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.254 tỷ đồng.
Về bến xe tải sẽ đầu tư 8 dự án tại các đô thị vệ tinh, diện tích khoảng 83ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.850 tỷ đồng, gồm các bến: Phùng, Sơn Tây, Hòa Lạc, Phụng Hiệp, Phú Xuyên, Sóc Sơn.
Dự kiến đầu tư 5 dự án trung tâm tiếp vận còn lại (trung tâm tiếp vận phía Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Phú Xuyên 1 và Phú Xuyên 2, tổng diện tích 49 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.500 tỷ đồng.
Về bãi đỗ xe công cộng, giai đoạn này, Thành phố đầu tư các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1.334 dự án, tổng mức đầu dự báo khoảng 232.723 tỷ đồng.
Theo UBND thành phố Hà Nội, đối với mạng lưới bến xe khách liên tỉnh, các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có gồm 4 bến: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.
Trong giai đoạn trung hạn xây dựng bến xe Yên Sở 3,4ha để hỗ trợ các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi hoàn thành bến xe khách chính phía Nam ở Ngọc Hồi- đường vành đai 4 thì các bến xe Yên Sở và Nước Ngầm sẽ đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng cộng kết hợp bãi đỗ xe.
(Theo VOV)