Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình giao thông trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/12/2018 | 11:04:02 AM

YBĐT - Chậm giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng tiến độ các công trình trọng điểm thời gian qua là vấn đề đã được đề cập tại Kỷ họp thứ 11 HĐND tỉnh vừa qua. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm.

Các đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện thi công nhằm bảo đảm tiến độ đề ra.
Các đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện thi công nhằm bảo đảm tiến độ đề ra.

Cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ thi công (TĐTC), nhất là hạ tầng các khu tái định cư (TĐC) cho các hộ dân bị thu hồi đất ở, đủ điều kiện giao đất TĐC, phấn đấu thông xe kỹ thuật đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường nối từ cầu Bảo Lương đến đường Âu Cơ trong quý I/2019.

Công trình cầu Tuần Quán (đoạn nối từ đường Âu Cơ đến cầu Bảo Lương) đang chậm TĐTC do vướng mắc GPMB. Tổng số hộ phải thu hồi đất, GPMB là 97 hộ với diện tích 15,2 ha. Đến nay, các đơn vị chức năng đã kiểm kê xong và công khai phương án thu hồi 97/97 hộ, có 84 hộ đã nhận tiền bồi thường và 76 hộ đã bàn giao mặt bằng. 

Trong 21 hộ còn lại chưa bàn giao mặt bằng, có 9 hộ đã nhận tiền nhưng chỉ bàn giao một phần đất nông nghiệp; 6 hộ đã phê duyệt nhưng chưa nhận tiền do chưa đồng ý phương án, 6 hộ chưa phê duyệt được phương án bồi thường do các hộ không cung cấp đủ hồ sơ pháp lý. 

Theo ông Nguyễn Yên Hiền - Phó Chủ tịch UBND thành phố: đối với 6 hộ đã phê duyệt phương án nhưng chưa nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng, UBND thành phố sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động, nếu các hộ cố tình không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế; đối với các hộ chưa phê duyệt phương án, thành phố sẽ sớm phê duyệt phương án và mời các hộ dân đến nhận tiền. 

Đối với trường hợp hộ tại phường Yên Ninh vắng mặt tại nơi cư trú, sau khi phê duyệt phương án, thành phố sẽ công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và giao cho phường tuyên truyền, vận động, nếu chủ hộ không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế trước ngày 15/1/2019. 

Đối với các hộ phải chờ điều chỉnh, bổ sung giá đất, thành phố đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các ngành chức năng sớm trình UBND tỉnh quyết định để có cơ sở làm công tác GPMB. Để đẩy nhanh được TĐTC công trình cầu Tuần Quán, chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông - Vận (GTVT) tải đề nghị UBND thành phố Yên Bái giải quyết dứt điểm các vướng mắc đối với hộ ông Đặng Ngọc Lương đã nhận tiền bồi thường ngày 13/12/2018.

Đề nghị Hội đồng GPMB thành phố sớm hoàn thiện, thẩm định phương án bồi thường đối với 6 hộ chưa phê duyệt được phương án; tiếp tục tuyên truyền, vận động và có phương án giải quyết dứt điểm các vướng mắc đối với 6 hộ đã quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường nhưng chưa nhận tiền, 9 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng; sớm hoàn thiện danh sách các hộ có đủ điều kiện TĐC trình UBND thành phố phê duyệt để có phương án bố trí TĐC cho phù hợp. 

Cùng đó, Sở GTVT yêu cầu các nhà thầu thi công bố trí đủ máy móc, thiết bị và nhân lực đẩy nhanh TĐTC theo phương châm "bàn giao mặt bằng đến đâu thi công ngay đến đó”, phấn đấu để thông tuyến trong quý I/2019. 

Công trình đường nối quốc lộ 32 C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện cũng đang chậm TĐTC do vướng mắc trong khâu GPMB khi tổng chiều dài toàn tuyến là 15,8 km với diện tích thu hồi 138 ha với 710 hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 13/12 mới có 288 hộ bàn giao mặt bằng với chiều dài khoảng 6,3 ha; trong đó, một số vị trí mặt bằng không liên tục, xen kẹp với các thửa đất chưa được giải phóng. 

Thực tế, trong quá trình thực hiện công tác GPMB dự án này cũng phát sinh nhiều khó khăn vướng mắc do một số hộ dân vắng mặt, một số hộ không cung cấp đầy đủ hồ sơ về đất hoặc cung cấp chưa chính xác; một số hộ mua bán, chuyển nhượng, cho tặng trước thời điểm có thông báo thu hồi nhưng không cung cấp hồ sơ cho đơn vị đo đạc, dẫn đến khi thực hiện GPMB phải điều chỉnh bản đồ thu hồi, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân của dự án. 

Ông Nguyễn Yên Hiền - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: tổng diện tích thu hồi GPMB công trình đường nối quốc lộ 32 C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn thành phố là 55,8 ha với 267 hộ bị ảnh hưởng. Đến ngày 11/12, Hội đồng GPMB thành phố đã phê duyệt phương án 174/267 hộ; trong đó, 162 hộ đã nhận tiền bồi thường, 12 hộ chưa nhận tiền; các hộ còn lại dự kiến phê duyệt phương án bồi thường trước ngày 25/12. 

Về vướng mắc trong GPMB đối với 11 hộ mà thành phố phải giải quyết có 4 hộ tại phường Hợp Minh chưa nhận tiền với lý do giá đền bù thấp, không đồng ý lấy đất làm TĐC; đối với 7 hộ tại xã Giới Phiên chưa nhận tiền đền bù, có 2 hộ không nhận với lý do gia đình chỉ đồng ý thu hồi diện tích đất để làm lòng đường, không đồng ý bàn giao đất hành lang taluy âm, taluy dương. Các hộ còn lại không nêu rõ lý do, thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, nếu các hộ không đồng thuận sẽ hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất. Đối với 27 hộ chủ đầu tư phải điều chỉnh bản đồ, đo đạc lại thì mới giải quyết được, thành phố đã đề nghị chủ đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng phối hợp giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. 

Đánh giá về nguyên nhân tiến độ GPMB chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm. Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở GTVT cho biết: thủ tục trong GPMB rất chặt chẽ và phức tạp, qua rất nhiều khâu, nhiều bước nên mất nhiều thời gian. 

Đối với các địa phương, lực lượng tham gia GPMB cũng phải tham gia thực hiện nhiệm vụ GPMB các dự án do địa phương làm chủ đầu tư, thực hiện nhiệm vụ phát triển quỹ đất; trong khi số lượng người tham gia làm công tác này cũng hạn chế nên khi làm công tác GPMB của dự án công trình đường nối quốc lộ 32 C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lại dừng GPMB của dự án công trình cầu Tuần Quán. 

Mới đây, trong cuộc kiểm tra TĐTC và công tác GPMB cũng như những khó khăn, vướng mắc của dự án cầu Tuần Quán (đường nối từ cầu Bảo Lương đến đường Âu Cơ) và dự án đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu các chủ đầu tư, các sở, ngành và địa phương, đơn vị có liên quan cần tăng cường phối hợp để giải quyết khó khăn, xử lý dứt điểm vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB, nhất là tại các khu vực TĐC để đảm bảo điều kiện thi công công trình. 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, chủ động mặt bằng để thi công công trình, nhất là hạ tầng các khu TĐC cho các hộ dân bị thu hồi đất ở, đủ điều kiện giao đất TĐC. 

Đồng chí đề nghị trong trường hợp cần thiết, chủ đầu tư nghiên cứu thống nhất với các hộ hỗ trợ tiền thuê nhà để các hộ sớm bàn giao phần đất ở bị thu hồi để sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng cho các công trình đường. 

Đối với các hộ chưa chấp hành phương án bồi thường, TĐC, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đề xuất phương án bồi thường đúng quy định của Nhà nước để các hộ dân tự giác chấp hành. 

Đồng chí cũng đề nghị chủ đầu tư và chính quyền các địa phương cần tuyên dương, khen thưởng kịp thời các hộ dân chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về bồi thường, GPMB. Đối với các hộ cố tình chây ỳ, không chấp hành phương án bồi thường sẽ tổ chức cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ và yêu cầu của dự án đề ra. 

Các đơn vị thi công tập trung nhân lực và phương tiện để chủ đầu tư bàn giao mặt bằng đến đâu, thi công ngay đến đó, phấn đấu hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường nối từ cầu Bảo Lương đến đường Âu Cơ trong quý I/2019.

Mạnh Cường

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc cải thiện môi trường kinh doanh.

Khác với các năm trước, Nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2019 dự kiến sẽ được đánh số 02, ngay sau Nghị quyết 01 của Chính phủ, thể hiện rõ tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng "bứt phá đầu tiên là thể chế”.

Các  doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2018.

Các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia trong mọi điều kiện đều giữ vững đà tăng trưởng, giữ vững thị trường nội địa, phát triển thị trường xuất khẩu.

Ảnh minh họa

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành để đi kiểm tra đột xuất tại 12 tỉnh, thành từ nay đến hết lễ hội Xuân.

Nông dân Văn Chấn mặc ấm cho gia súc trong những ngày rét.

YBĐT - Huyện Văn Chấn có tổng đàn vật nuôi tương đối lớn với trên 23.000 con trâu, 6.614 con bò và khoảng 114.000 con lợn. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục