Văn Chấn phòng, chống đói, rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/12/2018 | 8:04:06 AM

YBĐT - Huyện Văn Chấn có tổng đàn vật nuôi tương đối lớn với trên 23.000 con trâu, 6.614 con bò và khoảng 114.000 con lợn. 

Nông dân Văn Chấn mặc ấm cho gia súc trong những ngày rét.
Nông dân Văn Chấn mặc ấm cho gia súc trong những ngày rét.

Để chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc, giảm thiểu thiệt hại trong vụ đông xuân 2018 - 2019, UBND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch với các biện pháp phòng, chống được đẩy mạnh đồng bộ.


Theo đó, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện và các xã, thị trấn tổ chức, hướng dẫn kỹ thuật cho người chăn nuôi. Đồng thời, rà soát các hộ có chăn nuôi đại gia súc và nắm rõ danh sách các hộ chưa có chuồng nuôi để vận động làm chuồng trại đảm bảo vệ sinh thú y và phòng, chống đói, rét cho gia súc. 

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết: từ ngày 25/10/2018, UBND huyện đã ban hành chỉ thị, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện các giải pháp phòng chống đói, rét cho gia súc ngay từ đầu vụ. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động dự trữ cỏ, rơm, lá ngô làm thức ăn, tận dụng chăn, vải, bạt cũ ủ ấm cho gia súc trong ngày đông giá rét. Các xã vùng cao phải đưa gia súc thả rông về chuồng nuôi nhốt trước khi trời rét để chăm sóc và theo dõi. 

Những ngày giá rét khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C, người dân phải cho trâu, bò nghỉ làm việc, không chăn thả tự do mà nuôi nhốt tại chuồng có kiểm soát thành phần dinh dưỡng, bổ sung thức ăn tinh bột, đá liếm, nước uống ấm... để nâng cao sức đề kháng, đủ năng lượng chống rét và một số bệnh dịch.

Để bảo đảm đủ thức ăn cho đàn gia súc trong tiết trời lạnh giá, huyện Văn Chấn đã vận động nhân dân thực hiện các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, cỏ khô; chế biến thức ăn ủ chua, rơm ủ urê; tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò đảm bảo bình quân 5 - 7 kg rơm, rạ hoặc cỏ khô/con/ngày. 

Vận động người dân không thả rông gia súc trên rừng núi; chủ động đưa gia súc về chuồng nuôi nhốt trong chuồng kín gió, nền chuồng khô ráo, sưởi ấm vào ban đêm; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trâu, bò già, yếu và gia súc non cần có chế độ nuôi dưỡng phù hợp để tăng cường phòng, chống rét, dịch bệnh; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại... 

Việc chủ động phòng, chống rét và dịch bệnh trong mùa đông cho đàn gia súc ở Văn Chấn không chỉ góp phần bảo vệ tài sản của nông dân mà còn đóng vai trò quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương.

Quang Thiều

Các tin khác
Người dân đến giao dịch tại Chi nhánh Agribank Văn Yên.

YBĐT - Ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái đã tổ chức triển khai nhiệm vụ ngân hàng nhằm định hướng mục tiêu tăng trưởng tín dụng đối với nền kinh tế so với năm 2017 tăng từ 16% trở lên; tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ dưới 3%. 


YBĐT - Chiều 20/12, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết Chương trình "Cà phê doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp" năm 2018.

Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) yêu cầu Ban chỉ đạo 389 các bộ ngành, địa phương tăng cường ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.

Hơn 10.000 tấn phế liệu được nhóm các bị can nhập trái phép về Việt Nam

Bộ Tài nguyên - Môi trường đề xuất điều chỉnh danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất theo hướng giảm từ 36 mã phế liệu xuống còn 20 mã phế liệu được phép nhập khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục