Trạm Tấu chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/12/2018 | 11:25:05 AM

YBĐT - Xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu hiện có gần 1.500 ha đất có rừng, trong đó, rừng tự nhiên trên 800 ha, rừng trồng gần 700 ha. 

Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn hướng dẫn người dân xã Trạm Tấu phát dọn thực bì và làm đường băng cản lửa.
Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn hướng dẫn người dân xã Trạm Tấu phát dọn thực bì và làm đường băng cản lửa.


Để chủ động phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng (PCCCR BVR), xã coi trọng kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCCCR với 23 thành viên do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; quán triệt, triển khai các văn bản, chỉ thị của cấp trên về PCCCR BVR đến cán bộ chủ chốt cấp xã, trưởng thôn, các chủ rừng và nhân dân. Tổ chức phân trực, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không phá rừng làm nương rẫy, không sử dụng lửa trong rừng, gần rừng.

Thành lập các tổ, đội PCCCR tại các thôn, mỗi tổ từ 10 -15 người là những thanh niên khỏe, có uy tín trong cộng đồng. 

Cùng đó, cán bộ kiểm lâm, cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ phụ trách địa bàn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật đốt nương, làm rẫy. Việc làm này vừa giúp người dân nắm vững các biện pháp, vừa  nhắc nhở để đồng bào chú tâm thực hiện. 

Anh Cứ A Dơ ở thôn Mo Nhang, xã Trạm Tấu cho biết: "Được sự hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm, chúng tôi đã biết khi đốt nương phải vun thành từng dải, dải nọ cách dải kia từ 5 - 10 m hoặc dọn băng cản lửa ở bìa nương để khỏi cháy lan ra ngoài, đốt vào buổi sáng sớm, trong lúc mới chuẩn bị mưa phùn, khi đốt phải báo cho trưởng thôn và phải có người trông coi đến khi lửa tắt hẳn mới ra về”. 

Còn chị Sùng Thị Say, thôn Km 21 xã Trạm Tấu cho biết: "Bọn trẻ ở trường cũng được các thầy cô, cán bộ kiểm lâm đến tuyên truyền không được mang lửa vào rừng để đốt ong lấy mật, không nghịch củi lửa trong rừng hoặc gần bìa rừng".

Mặc dù ý thức PCCCR BVR của người dân xã Trạm Tấu được nâng cao, song không vì thế mà Đảng ủy, chính quyền địa phương chủ quan, mất cảnh giác bởi thời tiết khô hanh, nắng nóng, gió lào kéo dài tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. 

Với phương châm phòng là chính, niên vụ khô hanh 2018 - 2019, xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCCR; tổ chức 433 hộ dân ký cam kết tham gia BVR. Tổ chức các lực lượng của xã phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ và kiểm lâm địa bàn thường xuyên  kiểm tra rừng tại các thôn bản, phát hiện và xử lý nghiêm người dân vận chuyển lâm sản trái phép. 

Đồng thời, cấp phát cho các tổ, đội PCCCR ở các thôn, bản các phương tiện như: dao phát, vỉ dập lửa, quần áo, giầy, mũ bảo hộ, biển báo, biển phòng cháy, can đựng nước, loa cầm tay... và kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. 

Ông Trần Quang Trung - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Km 14 phụ trách địa bàn các xã khu 2 của huyện Trạm Tấu nhận xét: Trạm Tấu là một trong những xã thuộc khu 2 làm tốt việc PCCCR BVR. Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm chỉ đạo và coi PCCCR là công việc chuyên môn của cán bộ công chức xã. Các tổ, đội PCCCR luôn nhắc nhở, vận động người dân cẩn thận khi dùng lửa trong rừng, khi phát dọn nương rẫy. Nếu có cháy rừng xảy ra, người dân tự giác tham gia chữa cháy kịp thời không để cháy lan ra diện rộng. 

Hà Anh

Các tin khác
Quang cảnh buổi Họp báo.

Năm 2018, thông qua công tác kiểm soát chi thường xuyên, các đơn vị Kho bạc Nhà nước đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán 12.900 khoản chi chưa đủ thủ tục theo quy định, số tiền thực từ chối thanh toán là 36,8 tỷ đồng.

Bến xe Mỹ Đình.

Theo nhận định của các đơn vị vận tải hành khách, do thời gian nghỉ giữa Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi không xa nên dự báo lượng khách về quê dịp tết Dương lịch sẽ không tăng mạnh.

Tổ hợp chế biến thịt mát đầu tiên tại Việt Nam với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt cho TOP 10 doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc.

Sáng 23-12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (TP Hà Nội) đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 và kỷ niệm 15 năm Giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục