Ngô đông Văn Chấn đạt hai mục tiêu

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/12/2018 | 8:01:58 AM

YBĐT - Sau hơn 10 năm phát triển cây vụ đông ở Văn Chấn, ngô luôn là cây trồng chủ lực tạo ra những chuyển biến lớn trong sản xuất nông nghiệp. Bởi lẽ, nó không chỉ nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích....

Nông dân vùng Mường Lò, huyện Văn Chấn kiểm tra chất lượng ngô đông.
Nông dân vùng Mường Lò, huyện Văn Chấn kiểm tra chất lượng ngô đông.

Tháng 12, những ruộng ngô ở cánh đồng Mường Lò thuộc huyện Văn Chấn đã bước vào thời kỳ chắc hạt. Đây cũng là lúc nông dân thu hoạch rộ những ruộng ngô nếp non. Những bắp ngô nếp ở Văn Chấn không chỉ tiêu thụ tại chỗ mà còn được xuất đi nhiều nơi. Tính sơ bộ, 1.000 m2 ruộng, nông dân thu về từ 2 - 2,5 triệu đồng tiền ngô bắp. 

Đó là số tiền không nhỏ đối với mỗi nông dân, nhưng tính ra chi phí vật tư và công chăm sóc, thu hoạch thì ngày công chưa đạt. Tuy nhiên, với nông dân Văn Chấn, cái được lớn nhất lại từ thu phụ phẩm của cây ngô. 

Quá trình trồng ngô, nhân dân có thể tận thu cỏ, lá gốc để chăn nuôi trâu, bò. Riêng phần thân lá sau thu hoạch thì bán cho các hộ chăn nuôi đại gia súc với giá từ 1.000 - 1.500 đồng/kg. Như vậy, giá trị tăng gấp đôi cho mỗi ruộng ngô, ấy là chưa kể đến cùi ngô, thân ngô còn cung cấp củi đốt rất hiệu quả để nấu ăn, lấy tro bếp. 

Đồng thời, việc trồng ngô nếp vụ đông chỉ mất hơn 2 tháng là thu hoạch, thời gian còn lại có thể trồng màu hoặc giải phóng đất cho vụ sau. Vì vậy, ở các xã có điều kiện giao thương thuận lợi, nông dân đã dành phần lớn ruộng 2 vụ để trồng ngô nếp. 

Không có điều kiện thuận lợi về giao thương, nhưng những năm gần đây vào vụ đông, nông dân các xã: Thạch Lương, Phúc Sơn, Sơn A đều gieo trồng ngô tẻ trên 80% diện tích đất 2 vụ lúa. Đồng thời, tận dụng nguồn phân bón từ chăn nuôi, bà con tăng cường thâm canh, chăm sóc nên năng suất ngô đông đạt trung bình 40 tạ/ha. Với giá ngô hạt khoảng 5.000 đồng/kg, mỗi héc - ta ngô tẻ cũng cho thu nhập 20 triệu đồng tiền bắp. 

Tuy nhiên, giá trị của cây ngô không dừng ở đó. Việc trồng ngô đông đã thúc đẩy chăn nuôi phát triển mạnh mẽ. Ba năm qua, tổng đàn gia súc của huyện liên tục tăng trưởng mạnh vượt ngưỡng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đề ra là 100.000 con. Đặc biệt, tình trạng gia súc bị chết do đói, rét cơ bản không còn. Cây ngô đông đã tạo nguồn thức ăn quan trọng để nông dân tăng gia sản xuất đạt hiệu quả cao.

Với diện tích lúa nước trên 4.100 ha, những năm qua thực hiện chủ trương nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích canh tác, mỗi năm huyện Văn Chấn đã tuyên truyền, vận động nhân dân gieo trồng trên 2.500 ha cây vụ đông. 

Vụ đông năm nay, toàn huyện gieo trồng 1.750 ha, trong đó, ngô trên đất 2 vụ lúa trên 1.450 ha. Cây ngô từ chỗ chỉ tập trung ở khu vực cánh đồng Mường Lò đã mở rộng ra các xã lân cận và các xã vùng ngoài. 

Phát triển cây ngô đông, người dân không chỉ chủ động lựa chọn cơ cấu giống cây trồng hợp lý, mà còn chủ động về thời vụ để sản xuất vụ đông không ảnh hưởng đến việc gieo trồng lúa nước. Từ chỗ còn e dè, lo ngại đất bạc màu, khó canh tác, ảnh hưởng đến vụ sau, đến nay, tư duy, nhận thức của nông dân đã thay đổi căn bản. 

Dù hầu hết diện tích ngô đông không còn được trợ giá, hỗ trợ sản xuất như trước, nhưng họ vẫn tự giác gieo trồng phần lớn diện tích đất 2 vụ lúa. Mỗi vụ đông về, những cánh đồng vẫn mướt một màu xanh và những ngày đông lạnh giá nhất, những ngôi nhà sàn vẫn đỏ vàng những sàn ngô bắp.

Trần Van (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trấn Yên thăm mô hình trồng dâu ở xã Việt Thành.

YBĐT - Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVIII đã thông qua Nghị quyết số 40/NQ-HĐND về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Nghị quyết số 15/2015/NQ-HĐND ngày 15/12/2015 về chính sách hỗ trợ thực hiện Đề án Phát triển trồng dâu, nuôi tằm tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2019 - 2025.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 26/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và các giải pháp của ngành Ngân hàng góp phần hạn chế tín dụng đen.

Ngành thuế Yên Bái bố trí cán bộ lãnh đạo và công chức trực những ngày cuối tháng 12 để đảm bảo tiếp nhận, hỗ trợ và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế.

Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước được thuận lợi và góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu chi ngân sách của tỉnh năm 2018, UBND tỉnh Yên Bái đã đề nghị các sở: Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước bố trí làm việc ngày thứ 7, Chủ nhật phục vụ công tác thu - chi ngân sách.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên kiểm tra tình hình phát triển của cây ngô đông trên đất hai vụ lúa ở xã Báo Đáp.

YBĐT - Trong gió heo may, chúng tôi về Trấn Yên, mảnh đất kiên cường trong kháng chiến, cái nôi của cách mạng, hôm nay đã và đang tạo ra những bước phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Dọc hai dải đất sông Hồng xanh thẳm của lúa, ngô, dâu tằm, quế, tre măng Bát độ, khu cụm công nghiệp rộn rã tiếng máy, những khuôn mặt rạng ngời chào đón xuân về.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục