“Cà phê doanh nhân” - lắng nghe và kết nối

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/12/2018 | 8:03:56 AM

YBĐT - Năm 2018, với 5 buổi "Cà phê doanh nhân” được tổ chức tại các huyện, đã có gần 700 đại diện của các  doanh nghiệp (DN), doanh nhân tham dự và có trên 30 ý kiến, kiến nghị, đề xuất của DN, doanh nhân.

Tại Chương trình “Cà phê doanh nhân”, nhiều khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp được tháo gỡ.
Tại Chương trình “Cà phê doanh nhân”, nhiều khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp được tháo gỡ.

Đến tháng 12/2018, toàn tỉnh có gần 1.940 DN, riêng năm 2018, đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 249 DN với tổng vốn đăng ký 2.677 tỷ đồng.

Kết quả đáng mừng này xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành trong việc thực hiện chủ trương xuyên suốt là tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển. Một trong những hành động cụ thể đó là, tỉnh duy trì thường xuyên Chương trình "Cà phê doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng DN”. 

Năm 2018, với 5 buổi "Cà phê doanh nhân” được tổ chức tại các huyện: Văn Chấn, Lục Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái, đã có gần 700 đại diện của các DN, doanh nhân tham dự và có trên 30 ý kiến, kiến nghị, đề xuất của DN, doanh nhân tập trung vào lĩnh vực đất đai, môi trường, khai thác và chế biến khoáng sản, nông - lâm sản, xây dựng cơ bản, cải cách thủ tục hành chính; cơ chế chính sách về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, thuế, thanh kiểm tra, về khởi nghiệp… Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan trả lời trực tiếp, rõ ràng. Nhiều doanh nhân đã bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng vào hiệu quả của  "Cà phê doanh nhân”.

Với 174 hội viên nữ, trong năm 2018 Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh đã đạt tổng doanh thu trên 2.400 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 22 tỷ 900 triệu đồng. Bà Đào Thị Thiệp - Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái bày tỏ: "Đa số những kiến nghị của DN đưa ra đã được các cơ quan quản lý tiếp thu, giải quyết và xử lý trực tiếp với sự đồng thuận cao. Với những câu hỏi cần có thời gian xem xét, ngay sau Chương trình, các ngành cũng đã sớm có văn bản trả lời hoặc cử cán bộ trực tiếp xuống giải quyết, tháo gỡ cùng DN. Chương trình đã tạo điều kiện để các DN thêm gần gũi, hỗ trợ, học hỏi kinh nghiệm để vươn lên phát triển”. 

Doanh nhân Nguyễn Thị Xuân - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, DN chuyên cung cấp phân bón NPK của Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho 3 tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Lai Châu cho biết: "Tham gia Chương trình, DN tôi đã đưa ra câu hỏi về chính sách thuế và vấn đề thanh, kiểm tra thì đều được trả lời thỏa đáng. Chúng tôi rất đồng tình khi các DN chưa hiểu kỹ về các chính sách đưa câu hỏi tại buổi gặp mặt thì ngay sau đó, các ngành liên quan đã có hướng dẫn chi tiết để DN hiểu và thực hiện tuân thủ quy định của pháp luật”. 

Bên cạnh hiệu quả thấy rõ thì Chương trình "Cà phê doanh nhân” cũng còn một số hạn chế như: có những vướng mắc chưa được giải quyết triệt để, dứt điểm; chương trình tổ chức còn đơn điệu, vấn đề giải quyết mới chỉ mang tính nội bộ của tỉnh; trong các kỳ tổ chức chưa mời được các chuyên gia kinh tế phối hợp cùng lãnh đạo tỉnh tháo gỡ khó khăn. 

Do đó, để chính quyền gần hơn với DN, năm 2019, tỉnh dự kiến sẽ tổ chức 6 buổi cà phê doanh nhân định kỳ theo khu vực với các nhóm chủ đề cụ thể mà DN, doanh nhân quan tâm. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ mời các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý tham dự…

Thanh Chi

Các tin khác
Nông dân vùng Mường Lò, huyện Văn Chấn kiểm tra chất lượng ngô đông.

YBĐT - Sau hơn 10 năm phát triển cây vụ đông ở Văn Chấn, ngô luôn là cây trồng chủ lực tạo ra những chuyển biến lớn trong sản xuất nông nghiệp. Bởi lẽ, nó không chỉ nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích....

Lãnh đạo huyện Trấn Yên thăm mô hình trồng dâu ở xã Việt Thành.

YBĐT - Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVIII đã thông qua Nghị quyết số 40/NQ-HĐND về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Nghị quyết số 15/2015/NQ-HĐND ngày 15/12/2015 về chính sách hỗ trợ thực hiện Đề án Phát triển trồng dâu, nuôi tằm tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2019 - 2025.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 26/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và các giải pháp của ngành Ngân hàng góp phần hạn chế tín dụng đen.

Ngành thuế Yên Bái bố trí cán bộ lãnh đạo và công chức trực những ngày cuối tháng 12 để đảm bảo tiếp nhận, hỗ trợ và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế.

Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước được thuận lợi và góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu chi ngân sách của tỉnh năm 2018, UBND tỉnh Yên Bái đã đề nghị các sở: Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước bố trí làm việc ngày thứ 7, Chủ nhật phục vụ công tác thu - chi ngân sách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục