Văn Yên phòng chống đói rét, dịch bệnh gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/1/2019 | 11:10:09 AM

YBĐT - Gần 100% số hộ chăn nuôi gia súc chủ động dự trữ được nguồn thức ăn; trên 75% số hộ chăn nuôi có chuồng trại nuôi nhốt gia súc. 

Nhiều hộ dân huyện Văn Yên chủ động nuôi nhốt, dự trữ thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.
Nhiều hộ dân huyện Văn Yên chủ động nuôi nhốt, dự trữ thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.

Là hộ có trâu, bò tới 20 con, bước vào mùa đông, anh Nguyễn Văn Được, thôn Đồng Tâm, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã sửa chữa lại chuồng trại giữ ấm cho trâu, bò. Cùng đó, anh Được tận dụng rơm sau khi gặt lúa, trồng thêm hơn mẫu cỏ làm thức ăn cho trâu bò vụ đông. 

Anh Được cho biết: "Mặc dù nuôi bán chăn thả, song mùa đông nào tôi cũng chú trọng đến phòng chống dịch bệnh, đói rét cho trâu, bò. Những ngày nhiệt độ xuống thấp, tôi chuẩn bị củi sưởi ấm cho trâu, bò, bổ sung thức ăn tinh tăng sức đề kháng cho gia súc". 

Là xã có tổng đàn, trâu bò không lớn và chủ yếu là chăn nuôi hộ gia đình, song để chủ động phòng chống đói rét, dịch bệnh cho gia súc, xã Đông Cuông đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi dự trữ thức ăn bằng việc bảo vệ, chăm sóc tốt diện tích cỏ hiện có và bổ sung thêm các loại thức ăn thô, tinh; cải tạo, sửa chữa chuồng trại cao ráo, chắc chắn, đảm bảo kín gió. Cùng đó, xã đã tiêm phòng vắc - xin đầy đủ để tăng khả năng miễn dịch cho gia súc. 

Hiện, tổng đàn gia súc chính của huyện Văn Yên có 19.751 con trâu, bò. Vụ rét đậm, rét hại năm 2017 đã làm ít nhất 47 con bị chết rét. Rút kinh nghiệm, bước vào vụ đông xuân năm 2018 - 2019, huyện đã chỉ đạo các địa phương thành lập, củng cố ban chỉ đạo phòng chống đói, rét cho gia súc; hướng dẫn cách phòng chống rét cho vật nuôi bằng củng cố, che chắn lại chuồng trại, giữ khô chuồng, kín gió; chủ động dự trữ thức ăn cho trâu, bò. 

Nhờ đó, gần 100% số hộ chăn nuôi gia súc chủ động dự trữ được nguồn thức ăn; trên 75% số hộ chăn nuôi có chuồng trại nuôi nhốt gia súc. 

Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: thực hiện Công văn số 1517/SNN-CNTY, ngày 12/10/2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc vụ đông xuân 2018 - 2019, UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch số 212/UBND-KH ngày 26/10/2018 để chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để hướng dẫn trực tiếp tới người chăn nuôi; cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác những biến đổi bất thường của thời tiết để thông tin cho người dân; trao đổi, phổ biến các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc qua các lớp tập huấn, nhóm hộ, các cuộc họp thôn; tổ chức tuyên truyền, vận động người chăn nuôi dự trữ thức ăn; hướng dẫn người dân tận dụng đất trồng cỏ, gieo ngô dầy để cung cấp thức ăn xanh cho gia súc; phối hợp với với các xã, thị trấn tổ chức tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin phòng bệnh cho gia súc.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, các đợt rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục tăng cường. Do vậy, các địa phương, người chăn nuôi cần phải thực hiện tốt các biện pháp dự trữ thức ăn, phòng chống đói rét, dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do rét đậm rét hại gây ra.

Thanh Tân

Các tin khác
Chính sách hỗ trợ chăn nuôi giúp người dân thúc đẩy phát triển sản xuất gia tăng về quy mô, số lượng.

YBĐT - Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã triển khai 8 đề án chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình tiến hành rút kinh nghiệm với các tổ chức chính trị xã hội ở Mông Sơn trong thực hiện ủy thác vay vốn. Ảnh MQ

YBĐT - Hết năm 2018, tổng nguồn vốn đạt 23.750 tỷ đồng, tăng 18,06%, trong đó: nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 15.550 tỷ đồng tăng 13,21% so với đầu năm, chiếm 65,47% trên tổng nguồn vốn.

YBĐT - Năm 2018, Đội Quản lý thị trường số 6 (huyện Lục Yên) kiểm tra, xử lý 60 trường hợp vi phạm, phạt hành chính 42,4 triệu đồng, trị giá hàng tiêu hủy 12,6 triệu đồng.

YBĐT - Năm 2018, tỉnh Yên Bái cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 249 doanh nghiệp với vốn đăng ký trên 2.677 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục