Trồng dâu cho năng suất cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2019 | 8:16:43 AM

Đình Xây là thôn đầu tiên và cũng là thôn trồng dâu nuôi tằm tốt nhất của xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên. Hiện nay, cả thôn có 20 ha dâu với khoảng 95% số hộ trồng dâu nuôi tằm.

Với chất đất phù sa màu mỡ nên cây dâu của Đình Xây cho lá tốt, lá to và dày lá hơn các thôn khác. Một năm, người dân thu hoạch 2 vụ lá dâu tương ứng với 2 vụ nuôi tằm: vụ xuân từ tháng 3 đến đầu tháng 7, vụ thu từ tháng 8 đến giữa tháng 11 dương lịch. Năng suất, sản lượng, chất lượng lá dâu quyết định năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm kén tằm. Vì vậy, các hộ luôn chú trọng việc trồng và chăm sóc cây dâu. 

Theo kinh nghiệm của các hộ, thời điểm tốt nhất để trồng dâu là từ cuối tháng 11 đến khoảng giữa tháng 12 Âm lịch thì sẽ cho tỷ lệ cây sống đạt cao hơn, còn nếu trồng vào tháng 7 âm lịch thì cây phát triển kém hơn. Cây dâu có thể trồng bằng cây hoặc bằng hom tùy lựa chọn của mỗi gia đình. Dâu là loại cây trồng lâu năm, một lần trồng có thể thu hoạch trong 15 - 20 năm. 

Đối với ruộng dâu trồng bằng cây sau khi trồng 4 - 5 tháng hoặc sau 6 - 7 tháng đối với ruộng dâu trồng bằng hom đã có thể thu hoạch lá nuôi tằm. 

Tuy nhiên, việc khai thác lá ở ruộng dâu mới trồng chỉ là phụ mà bồi dưỡng cây phải là chính, tuyệt đối không khai thác lá khi cây còn nhỏ. Từ năm thứ hai trở đi, người trồng dâu sẽ thực hiện việc đốn để tạo mầm, tăng mầm trên mỗi cây và đốn hàng năm để thu hoạch lá. 

Ngoài ra, các công đoạn tưới nước, thoát nước, làm cỏ, bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại cây dâu phải được quan tâm thực hiện đồng bộ, đúng kỹ thuật. Riêng việc bón phân cũng cần chú ý giữa các loại phân, số lần, liều lượng, phương pháp bón để nâng cao năng suất, chất lượng lá dâu, tăng cường khả năng đề kháng với sâu bệnh cho cây dâu và con tằm. Hay như việc thu hoạch lá dâu, người hái lá cần tránh làm xước thân cây, gãy cành để không ảnh hưởng đến năng suất lứa sau. Khi thu hoạch lá dâu về phải tránh để lá dâu dày quá thì dễ bị ôi, giảm chất lượng nhưng cũng không để quá mỏng thì lá nhanh bị héo. 

Ông Lê Văn Tiến là người đã trồng dâu nuôi tằm 17 năm nay ở thôn Đình Xây cho rằng: "Kinh nghiệm của mỗi hộ rút ra để khắc phục những thiếu sót sau từng vụ đốn dâu, hái lá, cho tằm ăn, lên né sẽ quyết định năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm kén tằm. Làm nghề thì đương nhiên các công việc này, chúng tôi phải quan tâm thực hiện tốt để có được thu nhập, hiệu quả cao nhất, nâng cao đời sống gia đình”.           

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Đồng chí Chu Đình Ngữ - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn thăm mô hình trồng cam tại xã Bình Thuận.

YBĐT - Văn Chấn là huyện có diện tích lớn, có lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, đất đai đã hình thành 3 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa. Do vậy, ưu tiên nông nghiệp là mặt trận hàng đầu để chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông - lâm nghiệp.


Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

YBĐT - Những năm gần đây, phong trào thi đua lao động sáng tạo trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh Yên Bái được quan tâm đẩy mạnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Chiều 9/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2018, triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2019.

Bamboo Airways chính thức nhận được quyền bay thương mại.

Cục Hàng không Việt Nam chính thức trao chứng chỉ khai thác tàu bay (Aircraft Operator Certificate-AOC) cho hãng hàng không Bamboo Airways, chính thức đưa hãng đi vào khai thác trên thị trường hàng không Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục