Kiên Thành - những mùa xuân sung túc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/1/2019 | 10:18:31 AM

YênBái - Những ngày áp tết, không khí của một mùa xuân no ấm khiến Kiên Thành - Trấn Yên rộn ràng từ Kiên Lao, Cát Tường đến Khe Tối, Đồng Ruộng... Không vui sao được khi qua mỗi vụ măng, không ít gia đình đã bỏ túi hàng trăm triệu đồng.

Chế biến măng tre xuất khẩu tại Công ty cổ phần Yên Thành.
Chế biến măng tre xuất khẩu tại Công ty cổ phần Yên Thành.

Bà Nguyễn Thị Ngoan - thôn Đồng Cát phấn khởi: "Tất cả những gì chúng tôi có hôm nay, nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ, nuôi con ăn học... đều từ tre măng Bát độ mà ra. Nhà tôi trồng 2 ha tre măng, mỗi năm cũng thu về hơn 80 triệu đồng. Cây tre măng Bát độ dễ trồng, dễ chăm sóc. Nhưng vui nhất là sản phẩm thu hoạch đến đâu đều được tiêu thụ hết đến đó”. 

Niềm vui đó của bà Ngoan cũng như nhiều hộ dân ở Kiên Thành này có được là nhờ sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với Công ty TNHH Vạn Đạt, Công ty cổ phần Yên Thành trong ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Doanh nghiệp không chỉ thu mua mà còn cung ứng giống, vật tư phân bón, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ trồng măng. Nỗi lo tiêu thụ sản phẩm được giải quyết, chính là cơ sở để cây tre măng Bát độ trên đất Kiên Thành phát triển mạnh mẽ. Từ chỗ chỉ có vài chục héc-ta, đã nhanh chóng trở thành "thủ phủ” măng tre Bát độ của Yên Bái với tổng diện tích hơn 1.500 ha. 

Công ty cổ phần Yên Thành là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu nông lâm sản. Lựa chọn sản phẩm măng tre Bát độ, Công ty đã quan tâm thực hiện liên doanh, liên kết chặt chẽ với người dân trồng nguyên liệu, với các hợp tác xã (HTX). Từ hình thức liên kết này, doanh nghiệp đảm nhiệm từ khâu hướng dẫn kỹ thuật đến đầu tư nguồn vốn để các HTX thu mua sản phẩm cho nông dân. 

Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty đánh giá: "Liên kết sản xuất, nông dân không phải lo tìm đầu ra cho sản phẩm, còn doanh nghiệp chúng tôi có điều kiện phát triển, tạo ra lượng hàng hóa lớn, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Đôi bên cùng có lợi!”.

Gắn kết giữa người trồng tre măng Kiên Thành với doanh nghiệp phải kể đến vai trò của HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành. Giám đốc HTX - ông Trần Ngọc Sử cho hay: "Chúng tôi vừa tiếp tục ký hợp đồng liên kết 10 năm với doanh nghiệp. Liên kết theo chuỗi không chỉ giúp tăng năng suất lao động, tăng thu nhập mà còn bảo đảm đầu ra ổn định, giúp các nông hộ yên tâm phát triển sản xuất. Tham gia mô hình này, giá trị sản phẩm của người trồng măng ngày càng nâng cao, nếu như trước đây cao lắm giá măng cũng chỉ được 3.500 đồng/kg thì nay đã tăng lên 4.700 đồng/kg, sản lượng bình quân trên một diện tích canh tác tăng thêm 20% so với trước”. 

Năm 2018, doanh thu của HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành đạt khoảng 7 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 20 thành viên, người lao động với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. 

Liên kết sản xuất là cơ hội giúp hàng trăm hộ nông dân Kiên Thành thoát nghèo. Hơn thế, họ còn vươn lên khá giàu. Bởi, 1.500 ha tre măng với sản lượng và đầu ra ổn định đã trở thành những đồi cây tiền tỷ "rơi” vào túi nông dân mỗi mùa thu hoạch.

Văn Thông

Tags Bát độ Kiên Thành Trấn Yên Khe Tối Đồng Ruộng Công ty cổ phần Yên Thành Văn Thông

Các tin khác
Thành viên Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Mai Sơn thực hiện kỹ
thuật gieo mạ bằng máy.

Với việc ứng dụng kỹ thuật gieo mạ và cấy bằng máy, lại thêm một năm nữa, nông dân xã Mai Sơn, huyện Lục Yên đón một cái tết trọn vẹn, đầm ấm bên gia đình, không lo lắng đến chuyện đồng áng. Bởi vì, tết này, đồng ruộng đã có... máy móc lo!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái dự Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 22/1 gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang về việc phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Kỷ Hợi và tổ chức kế hoạch trồng rừng năm 2019.

Việt Nam cần sớm triển khai xây dựng chiến lược "đi tắt, đón đầu” để tiếp cận và ứng dụng Cách mạng Công nghiệp 4.0 một cách có hiệu quả.

Anh Trần Văn Điểm ở tổ 10, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình thường xuyên phun khử trùng khu vực chăn nuôi để bảo vệ đàn lợn.

Hiện tại, giá thịt lợn hơi duy trì mức 45.000 - 48.000 đồng/kg; giá sản phẩm thịt lợn 85.000 đồng/kg mông sấn. Dự báo vào dịp tết Nguyên đán giá các mặt hàng thực phẩm sẽ tăng nhẹ nhưng không có biến động lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục