Thành công bước đầu trồng dâu nuôi tằm ở Vàng Cài

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2019 | 2:27:31 PM

YênBái - Thực hiện Đề án Trồng dâu nuôi tằm giai đoạn 2018 - 2020 của huyện Văn Chấn, thị trấn Nông trường Liên Sơn bước đầu triển khai thành công mô hình trồng dâu, nuôi tằm trên đất soi bãi Vàng Cài, đem lại nguồn lợi nhuận gấp chục lần so với trồng ngô.

Anh Phùng Văn Toàn, thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn tích cực chăm sóc bãi dâu mới đốn để chuẩn bị nuôi lứa tằm mới.
Anh Phùng Văn Toàn, thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn tích cực chăm sóc bãi dâu mới đốn để chuẩn bị nuôi lứa tằm mới.

Vàng Cài là vùng đất soi bãi rộng 25 ha tại thị trấn. Từ lâu, vùng đất này được bà con trồng ngô chuyên canh một năm 2 vụ; thời gian còn lại đất bỏ không lãng phí. 

Nhận thấy, cần phải năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng thu nhập cho nhân dân, mặc dù thị trấn Nông trường Liên Sơn không nằm trong vùng trồng dâu tập trung theo kế hoạch năm 2018 của huyện, song Đảng ủy, UBND thị trấn đã năng động đăng ký thực hiện mô hình trồng dâu, nuôi tằm với diện tích 2 ha trên đất Vàng Cài. 

Đồng chí Phùng Mạnh Tiến - Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Liên Sơn cho biết: những ngày đầu vận động nhân dân tham gia mô hình thực sự rất khó, bởi người dân ở đây đều cho rằng nghề nuôi tằm là nghề vất vả, đất sản xuất của gia đình lại manh mún, nhỏ lẻ và trên hết là tư tưởng sợ thay đổi, không dám trải nghiệm những cái mới. 

Bởi vậy, không có ai tham gia mặc dù sự hỗ trợ là khá nhiều. Họ ý kiến rằng, cần có người làm trước, nếu thành công thì họ sẽ làm theo mà không cần đến sự hỗ trợ. Sau cùng, các đồng chí trong Đảng ủy, UBND thị trấn đã vận động người thân, anh em trong gia đình tham gia thì mới có 2 hộ dân tham gia. 

Những hộ dân tham gia mô hình, ngoài việc được tập huấn kỹ thuật, được tham quan học tập các mô hình thành công ở huyện Trấn Yên, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn, hỗ trợ 100% dâu giống, một phần xây dựng nhà tằm (20 triệu đồng/nhà), tằm giống lứa đầu tiên, còn được UBND thị trấn hỗ trợ 2 năm tiền thuế thuê đất bãi Vàng Cài với mức 7 triệu đồng/năm/ha. 

Sau một thời gian tích cực vận động, gia đình anh Phùng Văn Toàn đã mạnh dạn bỏ công việc đang dang dở để chuyên tâm vào trồng dâu với diện tích 1,5 ha. Sau hơn 3 tháng trồng, cây dâu phát triển cao từ 1 - 1,2 m đủ để thấy cây dâu thích hợp với đất ở Vàng Cài. Bởi vậy, dù đã vào mùa rét, cuối tháng 10, anh Toàn vẫn mạo hiểm nuôi thử 6 nong tằm tuổi 4. 

Anh Toàn phấn khởi chia sẻ: "Sau hơn 10 ngày nuôi, mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ, lóng ngóng về kỹ thuật, song 6 nong tằm cho thu 65 kg kén tương đương với bỏ ra 600.000 đồng mà thu về 8 triệu đồng. Tôi không nghĩ rằng, trồng dâu nuôi tằm lại hiệu quả đến vậy, thu nhập gấp chục lần trồng ngô. Gia đình tôi đã quyết định sẽ gắn bó với nghề này. Chúng tôi đã mua máy xới cỏ, phân bón để chăm sóc vụ dâu này cũng như chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho việc nuôi tằm để tháng 3 tới sẽ tiếp tục nuôi lứa mới quy mô lớn hơn”. 

Còn gia đình bà Trần Thị Chiên cũng tham gia mô hình với diện tích 0,5 ha nhưng vẫn còn lo ngại, nên mặc dù đã xây dựng nhà tằm nhưng vẫn chưa tiến hành nuôi thử. 

Bà Chiên cho biết: "Nay nhìn thấy mô hình nhà chú Toàn thành công, tôi thấy tiếc vì đã không kiên quyết hơn với quyết định ban đầu của mình. Giờ gia đình tôi đang tích cực đốn dâu cũ và bón phân, xới cỏ cho cây dâu phát triển nhanh chóng để tháng 3 này cũng phải nuôi thử lứa tằm đầu tiên”.

Thành công bước đầu của mô hình trồng dâu, nuôi tằm ở Vàng Cài sẽ trở thành một cơ sở quan trọng để người dân thị trấn Nông trường Liên Sơn mạnh dạn hơn với nghề mới này, để đất Vàng Cài không những không bị lãng phí mà còn đem lại thu nhập đáng kể cho nhân dân.

Hoài Anh

Tags Thị trấn Nông trường Liên Sơn

Các tin khác

Xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu là nơi sinh sống của 441 hộ, 2.458 nhân khẩu, đồng bào Mông chiếm 99%. Thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, năm 2018, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ tiêu kế hoạch giao.

Người dân Túc Đán làm đất, chuẩn bị cho vụ lúa xuân 2019.

Vụ xuân 2019, gia đình ông Lường Văn Chang ở thôn Pa Tê, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu làm hơn 700 m2 đất lúa xuân. Tranh thủ thời tiết nắng ấm, gia đình ông đã làm đất, khoảng mùng 4 tết Nguyên đán sẽ tập trung xuống mạ.

Cơ quan chuyên môn tiến hành xử lý ổ dịch tại gia đình anh Vũ Nam Giang ở thị trấn Yên Thế

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên đã xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn lợn, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Ngành chức năng đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Thơm ngon nức tiếng gần xa, gạo Bạch Hà không chỉ tạo thương hiệu riêng mà còn thể hiện tâm hồn thuần hậu, tài khéo, cùng nét đặc sắc trong văn hoá ẩm thực của người dân quê hương hồ Thác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục