Yên Bái tăng cường kiểm soát thị trường dịp tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/2/2019 | 8:40:07 AM

YênBái -  Lực lượng quản lý thị trường đã mở đợt cao điểm về kiểm soát trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi. 



Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng thời trang tại Siêu thị Anh Mỹ, thành phố Yên Bái.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng thời trang tại Siêu thị Anh Mỹ, thành phố Yên Bái.

Những ngày này, thị trường hàng hóa đang rất sôi động do nhu cầu sắm tết của nhân dân tăng cao. Tuy nhiên, cũng từ đây, các mặt hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm có nguy cơ trà trộn, len lỏi trên thị trường.

Do vậy, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trên địa bàn tỉnh tăng cường các giải pháp đấu tranh chống gian lận thương mại, kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo quy luật, càng gần tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa càng trở nên sôi động, phong phú với nhiều mẫu mã, chủng loại. Thế nhưng, đi kèm với đó là tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Để kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT đã mở đợt cao điểm về kiểm soát trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi. 

Trong đó, chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc tăng cường kiểm tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại; tập trung vào kiểm tra, kiểm soát các nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ tết như: bánh mứt kẹo, rượu bia, thuốc lá, lương thực, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm, vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa… 

Đồng thời, bố trí 100% quân số trực 24/24 giờ, theo dõi sát sao diễn biến của thị trường để kịp thời kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm tại các chợ đầu mối, chợ nông thôn; phối hợp tốt với các các cơ quan truyền thông tập trung phổ biến tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, các doanh nghiệp, nhà sản xuất, cơ sở kinh doanh về chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại khác… 

Theo ông Phan Bá Hùng - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Yên Bái, xu hướng hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang dịch chuyển rất mạnh từ thành thị về nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi nhiều bà con nghèo sinh sống. Do vậy, Cục chỉ đạo các đội cử cán bộ bám sát địa bàn, tăng cường vận động, tuyên truyền nhân dân nâng cao nhận thức, không để cho các đối tượng kinh doanh lợi dụng trà trộn hàng giả, kém chất lượng; tăng cường công tác thông tin, phối hợp bắt giữ các phương tiện vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả…

Ngoài ra, Cục QLTT đẩy mạnh kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và các hình thức kinh doanh thông qua mạng xã hội. Đặc biệt là những mặt hàng xách tay trôi nổi không nhãn mác, chưa được các cơ quan chức năng kiểm định được bày bán trên các trang mạng xã hội. 

Bên cạnh đó, để bình ổn thị trường, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, Cục QLTT giao cho các đội nắm bắt tình hình giá cả, lượng lưu chuyển hàng hóa, dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp, cá nhân; qua đó, xây dựng phương án kiểm tra nếu thị trường có diễn biến xấu về cung cầu hàng hóa; tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; thường xuyên giám sát các cơ sở kinh doanh niêm yết giá bán từng ngày vào thời gian các ngày giáp tết Nguyên đán. Cùng đó, để bình ổn thị trường, lực lượng QLTT tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng một số điểm đăng ký bán hàng bình ổn giá, yêu cầu các cơ sở kinh doanh các mặt hàng bình ổn giá phải đăng ký giá, kê khai giá… 

Có thể nói, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng thì để tránh mua phải các mặt hàng giả, hàng kèm chất lượng, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức, cách nhận biết, phân biệt các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng; chỉ nên mua hàng ở những địa chỉ uy tín, chất lượng; tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, kém chất lượng…

Hùng Cường

Các tin khác
Trong dịp tết Nguyên đán 2019, ngân hàng đã dành 1.000 suất quà trị giá 500 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trong tỉnh.  (Ảnh: Lê Phiên)

Năm 2018, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái (viết tắt là Agribank Yên Bái) tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường được giữ ở mức không cao hơn mức giá: Xăng E5RON92 không cao hơn 16.272 đồng/lít; Xăng RON95 không cao hơn 17.603 đồng/lít; Dầu diesel không cao hơn 14.909 đồng/lít.

Ngân hàng Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu các tổ chức, đơn vị có liên quan phải có trách nhiệm đảm bảo hệ thống ATM hoạt động 24/24, không thiếu tiền trong dịp Tết Kỷ Hợi.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên kiểm tra tiến độ thi công đường giao thông nông thôn tại xã Cường Thịnh.

Năm 2018 đã qua, đánh dấu thêm một năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trấn Yên giành thắng lợi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Đó là nền tảng, động lực, tiền đề để huyện tiếp tục hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019 và trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục