Nền tảng cho huyện nông thôn mới Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2019 | 2:33:06 PM

YênBái - Năm 2018 đã qua, đánh dấu thêm một năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trấn Yên giành thắng lợi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Đó là nền tảng, động lực, tiền đề để huyện tiếp tục hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019 và trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên kiểm tra tiến độ thi công đường giao thông nông thôn tại xã Cường Thịnh.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên kiểm tra tiến độ thi công đường giao thông nông thôn tại xã Cường Thịnh.

Năm 2018, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là thiên tai, mưa lũ gây thiệt hại nặng nề trên địa bàn… Song, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Trấn Yên đã hoàn thành 18/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. 

Để có được kết quả trên, huyện đã tập trung đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm như xây dựng NTM; công tác quản lý, điều hành của chính quyền, đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Điều hành, chỉ đạo quyết liệt các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm. 

Huyện lấy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp làm trọng tâm; nông nghiệp, nông dân, nông thôn làm nền tảng. Xây dựng một nền nông nghiệp theo hướng hàng hóa và thị trường bền vững. 

Nếu như trước đây, sản xuất nông nghiệp của huyện chủ yếu sản xuất theo truyền thống, nhỏ lẻ, phân tán, tự cung, tự cấp, chưa có các vùng, các lĩnh vực sản xuất chuyên canh hàng hóa tập trung và các loại sản phẩm hàng hóa chủ lực, khối lượng lớn... thì nay, sản xuất nông nghiệp Trấn Yên đã có sự chuyển đổi căn bản về quy mô, chất lượng, sản xuất hàng hóa liên kết theo chuỗi, nâng cao giá trị và hiệu quả, tạo được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn. 

Phát triển nông nghiệp được thực hiện theo quy hoạch, gắn với thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất. Không làm ào ào mà huyện đã quy hoạch và làm theo quy hoạch thành vùng sản xuất như: vùng trồng tre măng Bát độ, vùng trồng dâu nuôi tằm, vùng quế, vùng cây ăn quả, vùng chăn nuôi hàng hóa một cách rõ nét. 

Song song với đó là lựa chọn được những cây trồng, vật nuôi phù hợp, có thế mạnh, có hiệu quả. Đến nay có các vùng sản xuất hàng hóa với quy mô tập trung như: vùng tre măng Bát độ 3.000 ha, vùng quế 15.000 ha, chè chất lượng cao gần 200 ha, vùng trồng dâu 400 ha, vùng trồng cây ăn quả có múi trên 600 ha, gần 500 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. 

Không chỉ có vậy, các hình thức tổ chức sản xuất cũng từng bước được củng cố và phát triển; các doanh nghiệp, hợp tác xã đã liên kết, liên doanh đầu tư và cung cấp các dịch vụ, chuyển giao khoa học công nghệ, tiêu thụ sản phẩm nông lâm nghiệp ngày một mạnh mẽ. Đã xuất hiện những nhóm liên kết trong sản xuất khởi đầu cho việc hình thành các mô hình hợp tác xã kiểu mới trong sản xuất nông nghiệp và các chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. 

Cùng với đó cơ sở hạ tầng sản xuất được đầu tư, hệ thống giao thông nông thôn, các tuyến đường vào các khu sản xuất được tập trung đầu tư nâng cấp và mở mới, giúp cho việc phát triển sản xuất bền vững và có hiệu quả cao.

Năm 2018, năm sản xuất nông nghiệp mặc dù phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ nhưng tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 29.000 tấn; diện tích trồng cây lương thực đạt trên 5.922ha; tổng giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt trên 1.100 tỷ đồng. 

Huyện đang tiếp tục tập trung phát triển, mở rộng diện tích cây trồng, vật nuôi thế mạnh thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn gắn với tiêu thụ sản phẩm. Trong năm, đã trồng mới 129ha dâu, đạt 215% kế hoạch, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 400 ha; trồng mới 100 ha cây ăn quả có múi, 1.000 ha quế và 2.500 ha rừng...; đồng thời tập trung các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi và tăng đàn. 

Nhờ đó, sản lượng các cây trồng, vật nuôi chủ lực của huyện đều có sự tăng trưởng vượt bậc so với năm 2017, tiêu biểu như: sản lượng kén tằm đạt 547 tấn, bằng 122% kế hoạch, tăng 117 tấn so với năm 2017; sản lượng măng Bát độ vỏ tươi đạt 45.000 tấn, bằng 123,3% kế hoạch, tăng 8.800 tấn so với năm 2017; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 8.000 tấn, bằng 103,8% kế hoạch... 

Đặc biệt, qua hơn 8 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2018, Trấn Yên là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh về phong trào xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2018, huyện đã có 15 xã/ 21 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. 

Quan trọng hơn, chương trình xây dựng NTM đã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn; cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp; sản xuất nông nghiệp chuyển biến tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng nông thôn được cải thiện rõ rệt và ngày càng nâng cao. 

Xây dựng NTM đã tạo được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư nông thôn; thay đổi tư duy nhận thức của nhân dân, từ đó tạo sự lan tỏa và phát huy được sức mạnh đoàn kết, tính chủ động, sáng tạo trong nhân dân; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn được giữ vững. 



Trấn Yên đã xây dựng được vùng chè chất lượng cao gần 200 ha.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cho biết: "Đối với xây dựng NTM, huyện chú trọng phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng và người dân để thực hiện các nội dung, phần việc ngay trong từng thôn, xóm. Nhờ sự đồng lòng, chung sức của nhân dân nên trong năm qua đã có 4 xã: Cường Thịnh, Minh Quán, Y Can, Việt Cường được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã được công nhận đạt tiêu chí NTM của toàn huyện lên 15 xã. Đây là bước đệm quan trọng để Trấn Yên trở thành huyện NTM vào năm 2020”. 

Cùng với sản xuất nông nghiệp thì lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở Trấn Yên cũng phát triển mạnh mẽ, trong năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp toàn huyện đạt trên 760 tỷ đồng, bằng 138,3% kế hoạch huyện, tăng 67% so với năm 2017; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 650 tỷ dồng; giá trị xuất khẩu đạt trên 32,3 triệu USD. 

Ngoài ra, công tác quản lý đầu tư và xây dựng có nhiều tiến bộ; tổng thu ngân sách huyện năm qua đạt 122 tỷ đồng, bằng 121,2% dự toán huyện, 121,2% dự toán tỉnh giao.   

Phát huy kết quả đạt được, năm 2019 và những năm tiếp theo, Trấn Yên phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung nâng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 1.150 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 27.300 tấn; xây dựng các xã cơ bản đạt các tiêu chí NTM và có ít nhất 4 xã đạt chuẩn NTM để Trấn Yên trở thành huyện NTM đầu tiên của Yên Bái vào năm 2020.

Thanh Phúc

Tags Cường Thịnh Minh Quán Y Can Việt Cường Trấn Yên

Các tin khác
Anh Phùng Văn Toàn, thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn tích cực chăm sóc bãi dâu mới đốn để chuẩn bị nuôi lứa tằm mới.

Thực hiện Đề án Trồng dâu nuôi tằm giai đoạn 2018 - 2020 của huyện Văn Chấn, thị trấn Nông trường Liên Sơn bước đầu triển khai thành công mô hình trồng dâu, nuôi tằm trên đất soi bãi Vàng Cài, đem lại nguồn lợi nhuận gấp chục lần so với trồng ngô.

Xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu là nơi sinh sống của 441 hộ, 2.458 nhân khẩu, đồng bào Mông chiếm 99%. Thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, năm 2018, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ tiêu kế hoạch giao.

Người dân Túc Đán làm đất, chuẩn bị cho vụ lúa xuân 2019.

Vụ xuân 2019, gia đình ông Lường Văn Chang ở thôn Pa Tê, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu làm hơn 700 m2 đất lúa xuân. Tranh thủ thời tiết nắng ấm, gia đình ông đã làm đất, khoảng mùng 4 tết Nguyên đán sẽ tập trung xuống mạ.

Cơ quan chuyên môn tiến hành xử lý ổ dịch tại gia đình anh Vũ Nam Giang ở thị trấn Yên Thế

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên đã xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn lợn, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Ngành chức năng đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục