Khai Trung nô nức xuống đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/2/2019 | 8:14:19 AM

YênBái - Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân mới Kỷ Hợi, chúng tôi đến bình nguyên Khai Trung, huyện Lục Yên. Một không khí xuống đồng tất bật, khẩn trương của người Tày, người Dao đỏ nơi đây.

Người dân xã Khai Trung sử dụng máy móc vào sản xuất nông nghiệp.
Người dân xã Khai Trung sử dụng máy móc vào sản xuất nông nghiệp.

Xe vượt dốc, đi qua cánh đồng hoa của Hợp tác xã Dịch vụ Du lịch Đại An, chúng tôi gặp gia đình anh Lý Kim Kiều đang điều khiển máy cày làm đất chuẩn bị cho vụ ngô mới. Anh cho biết: "Bắt đầu từ ngày mùng 4 tết, gia đình tôi đã khẩn trương ra đồng trồng 2 sào lúa Nghi hương. Cấy lúa xong là bắt tay ngay vào trồng ngô. Để đẩy nhanh tiến độ trong khi chờ làm xong đất, gia đình tôi đi làm đổi công cho các hộ cùng xóm”. 

Từ mảnh đất này, mỗi năm gia đình anh Kiều trồng 2 vụ ngô, mỗi vụ trồng được 5 kg ngô giống, thời tiết thuận lợi, chăm bón tốt mỗi vụ cho thu hơn 2 tấn ngô hạt làm thức ăn chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình. 

Để tiết kiệm sức lao động và đẩy mạnh tiến độ gieo trồng lúa, ngô, năm 2017, gia đình anh mua một chiếc máy cày. Nếu như trước đây, dùng trâu cày bừa phải mất hơn tuần, nhưng từ khi dùng máy chỉ cần 3 đến 4 buổi là xong. 

Anh Kiều cho biết thêm: "Mọi năm mưa rét phải mùng 6, mùng 7 gia đình mới ra đồng, năm nay thời tiết ấm, mình tranh thủ làm đồng sớm, xong lúa ngô gia đình sẽ dành thời gian để chăm vườn rừng và làm các việc khác tăng thêm thu nhập”. 

Ngay sát nương ngô của gia đình anh Kiều là nương ngô của gia đình chị Phùng Thị Dung, cũng đang tranh thủ thời tiết thuận lợi nên cả nhà chị tập trung ra đồng. 

Chị cho biết, gia đình ra đồng cấy lúa từ ngày mùng 4 tết, cấy xong 4 sào lúa, chị trồng ngô ngay. Một năm, trồng 2 vụ ngô, mỗi vụ trồng được khoảng 15 kg ngô giống, thu về gần 6 tấn ngô hạt để chăn nuôi. Đặc biệt, mỗi năm chị Dung nuôi 2 lứa lợn, mỗi lứa 10 con và 100 con gà thịt. 

Chị Dung chia sẻ: "Nhờ trồng được ngô nên bớt được tiền mua cám, mua thức ăn cho lợn, gà, lợi nhuận từ chăn nuôi cũng cao hơn, do đó kinh tế gia đình ngày càng ổn định”. 

Theo kế hoạch, vụ đông xuân năm 2019, xã Khai Trung gieo trồng 57 ha lúa nước và 91 ha ngô. UBND xã đã giao chỉ tiêu cho từng thôn, bản, thường xuyên đôn đốc các hộ dân chú trọng chuẩn bị giống, phân bón, làm đất để gieo cấy đúng lịch thời vụ. 

Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, diện tích mạ gieo phát triển rất tốt. Trước tết, xã cũng đã chỉ đạo các thôn, bản nạo vét lại hệ thống kênh mương, khuyến khích bà con chủ động dùng máy bơm để bơm nước từ các con suối cho những diện tích thiếu nước. Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời nên vụ đông xuân ở Khai Trung đang diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. 

Ông Phùng Văn Doanh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hiện nay, các hộ dân chủ yếu dùng máy móc để làm đất nên tiến độ nhanh chóng hơn. Tính đến ngày 13 tháng 2, toàn xã đã gieo cấy đạt 90% diện tích. Song song, với gieo cấy, chúng tôi sẽ tăng cường chỉ đạo các thôn, bản chăm sóc tốt diện tích lúa ngô mới cấy, phát hiện sâu bệnh và xử lý kịp thời, đảm bảo năng suất vụ đông xuân đạt kết quả cao nhất”. 

Chia tay Khai Trung khi trời đã quá trưa nhưng trên cánh đồng những người nông dân vẫn tần tảo, tất bật cày bừa. Nhìn những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các chàng trai, cô gái Tày, Dao, chúng tôi tin một mùa xuân no ấm, một kết quả thắng lợi sẽ lại về trên bình nguyên xanh này.

Trần Ngọc

Tags Khai Trung Lục Yên Du lịch Đại An

Các tin khác

Ban Quản lý Rừng phòng hộ Trạm Tấu (Ban QLRPH) được giao quản lý 49.304 ha, trong đó có 33.663 ha đất có rừng và hơn 10.000 ha đất chưa sử dụng để thực hiện phát triển rừng phòng hộ. 

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho sửa đổi giảm thuế suất thông thường của 25 nhóm mặt hàng khoáng sản, quặng và nhiên liệu khoáng từ 5% xuống 0%.

Sơn tra trồng tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Đề án phát triển cây sơn tra tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, giai đoạn 2016 - 2020 (Đề án) đề ra mục tiêu trồng mới 6.200 ha sơn tra và đến năm 2020 đưa diện tích sơn tra toàn tỉnh đạt trên 10.000 ha. 

Sản phẩm măng của Công ty cổ phần Yên Thành được xuất khẩu ra thị trường Nhật Bản, Đài Loan.

Kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân những năm gần đây đã có bước phát triển mạnh mẽ, đang trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Hết tháng 12/2018, toàn tỉnh có 1.938 doanh nghiệp; hoạt động chủ yếu trong các ngành nghề nông lâm nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ... 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục