Sức xuân Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2019 | 8:12:36 AM

YênBái - Nếu không tận mắt chứng kiến thì khó có thể tin được trên tận đỉnh núi Mù Cao lại có kênh mương thủy lợi, ruộng khai hoang xong là có nước về liền...

Mùa xuân trên rẻo cao Trạm Tấu. (Ảnh: Thanh Miền)
Mùa xuân trên rẻo cao Trạm Tấu. (Ảnh: Thanh Miền)

Thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu những ngày đầu xuân ngập sắc đào phai, hoa mơ, hoa mận bung nở, hương nồng nàn khắp con đường về bản. Bản làng vào xuân, lòng người mở hội. Tiếng khèn tiếng sáo du dương như mời, như gọi khách đường xa.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của người dân thôn Tấu Dưới có nhiều thay đổi. Từ một thôn khó khăn nay đã xuất hiện nhiều triệu phú nông dân yêu làng, yêu bản, hăng say làm kinh tế trở thành điển hình tiên tiến của quê hương. 


Nông dân khẩn trương gieo cấy lúa xuân ngay sau tết Nguyên đán 2019 (Ảnh Quyết Thắng).

Anh Giàng A Hồ ở thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu là người vui nhất bản, bởi năm nay gia đình anh được ở trong ngôi nhà mới khang trang sạch đẹp. Đây là ngôi nhà tình nghĩa trị giá 175 triệu đồng do Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Trạm Tấu, Quỹ Vì người nghèo huyện và các nhà hảo tâm khác hỗ trợ. 

Anh Hồ kể rằng, câu chuyện được tặng nhà mới như một giấc mơ có thật: "Trước đây gia đình khó khăn, lấy vợ xong về ở chung với bố mẹ. Bố mẹ cũng là hộ nghèo nên chưa dám nghĩ đến việc sẽ làm được nhà riêng để vợ chồng dọn ra sinh sống. Được sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm, vợ chồng tôi có nhà mới lại được nhận quà tết nên xuân này cảm thấy rất vui. Tôi cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho gia đình và đồng bào trong bản”. 

Trong câu chuyện đầu xuân mới, anh Hồ chia sẻ: "Ngoài diện tích sản xuất cũ, gia đình sẽ khai hoang thêm ruộng để gieo cấy lúa 2 vụ, trồng thêm ngô đồi để có thu nhập cao lại có thức ăn cho chăn nuôi. Anh cũng dự định vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi đại gia súc. 

"Ơn Đảng là phải định canh, định cư để xây dựng gia đình, làng bản no ấm hơn, nhà báo nhỉ?” - anh Hồ cười tươi. 

Đón xuân mới 2019 này, huyện Trạm Tấu đã tiếp nhận và được cấp 26,6 tấn gạo của Chính phủ cho 410 hộ nghèo; tiếp nhận 150 suất quà của Nhà nước, của tỉnh và huyện với tổng số tiền trên 70 triệu đồng; tiếp nhận 4.000 suất quà của các nhà hảo tâm với tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Nhờ đó, các hộ nghèo trong huyện đã có một cái tết ấm áp đủ đầy như gia đình anh Hồ.

Chia tay Tấu Dưới, chúng tôi trở lại xã Bản Mù trên con đường bê tông uốn quanh triền núi. Anh Trang A Chu ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù phấn khởi khoe: "Đường về bản Mù Cao dễ đi lắm rồi, nhà báo ạ. Mù Cao mà không cao nữa nhé, xe máy về tận bản, người dân còn mở quán bán hàng, giờ muốn mua những thực phẩm thiết yếu không phải xuống chợ huyện nữa đâu. Chúng tôi biết ơn chính sách của Đảng dành cho đồng bào Bản Mù lắm!”. 

Thật vậy, nếu không tận mắt chứng kiến thì khó có thể tin được trên tận đỉnh núi Mù Cao lại có kênh mương thủy lợi, ruộng khai hoang xong là có nước về liền, vì thế mà ngô lúa được mùa, đời sống của người dân no ấm hơn. 

Đặc biệt hơn, người dân Bản Mù giờ không chỉ trồng lúa, trồng ngô mà còn biết trồng các loại cây nông sản đặc trưng của vùng cao như: khoai sọ, nếp cẩm, ý dĩ.. "Nhà báo không biết đấy thôi, 2 năm trở lại đây, đến vụ là bản mình sôi động cảnh mua bán nông sản, đông vui lắm!”. 

Thế mới hiểu, nghĩa Đảng, lòng dân gắn kết ra sao nơi thâm sơn cùng cốc này. Trong đại ngàn xanh thẳm, con đường bê tông uốn lượn rợp sắc cờ Tổ quốc làm cho không khí ngày đầu xuân mới nơi vùng cao thêm thiêng liêng, ấm áp. 

Năm 2018, nhờ sự đổi mới trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền huyện Trạm Tấu mà tinh thần đoàn kết trong cán bộ, nhân dân các dân tộc vùng cao đã được phát huy. Những chính sách của Đảng được người dân đồng tình hưởng ứng. Vì vậy, 23 chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ huyện đều đạt và vượt kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực có hạt gần 22.800 tấn ổn định an ninh lương thực trong dân. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 7,2% đạt 110,2% kế hoạch. 

Đồng chí Nguyễn Văn Xa - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu khẳng định: "Bằng quyết tâm cao nhất và phát huy nội lực của huyện, trong đó nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân, huyện Trạm Tấu sẽ phấn đấu đạt mục tiêu xóa đói giảm nghèo hiệu quả trong năm mới”. 

Trần Ngọc

Tags Agribank Quỹ Vì người nghèo Bản Mù Trạm Tấu

Các tin khác
Lực lượng kiểm lâm huyện cùng nhân dân tuần tra bảo vệ rừng.

Huyện Mù Cang Chải hiện có gần 81.000 ha đất có rừng, trong đó trên 60.000 ha rừng tự nhiên, 20.240 ha rừng trồng. Do địa hình đồi núi cao, bị chia cắt bởi các khe suối và hiểm trở, cộng với khí hậu khắc nghiệt, diễn biến bất thường nên nguy cơ xảy ra cháy rừng mỗi mùa khô hanh rất cao.

Sản lượng khai thác đạt 510 tấn. Ảnh QT

Toàn huyện có hơn 443 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản; sản lượng đạt 1.760 tấn.


Giao dịch tại cửa hàng vàng Bảo Tín - Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông - Hà Nội.

Năm 2020 sẽ thống kê khu vực kinh tế ngầm, bất hợp pháp vào GDP Giá vàng trong nước phiên giao dịch ngày 20/2 bất ngờ tăng mạnh do ảnh hưởng từ diễn biến đi lên của giá vàng thế giới.

Yên Bái phấn đấu trồng mới 16.000 ha rừng năm 2019 trong khung thời vụ tốt nhất, đưa tỷ lệ che phủ rừng đạt 63%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục