Chính phủ xin rút đề xuất tăng thuế xăng kịch khung 8.000 đồng/lít

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2019 | 2:05:52 PM

Chính phủ vừa xin rút đề xuất nới khung thuế bảo vệ môi trường xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít tại dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính từng đề xuất nới khung thuế bảo vệ môi trường xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít tại dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường. Nay Chính phủ xin rút đề xuất xây dựng Luật này.

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội liên quan đến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Tại tờ trình này, Chính phủ đề nghị được rút Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 57/2018/QH14, dự án Luật này thuộc Chương trình năm 2019 (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8). Nay, Chính phủ đề nghị rút ra khỏi Chương trình năm 2019.

Chính phủ cũng nêu rõ một số lý do rút chương trình này. 

Cụ thể, theo Chính phủ, cần có thêm thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là vấn đề mở rộng đối tượng chịu thuế có tác động xấu đến môi trường.

Ngoài ra, ngày 20/10/2018, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019), trong đó một số mặt hàng (xăng, nhiên liệu bay, dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, dung dịch HCFC, túi ni lông thuộc diện chịu thuế) đã được điều chỉnh lên mức trần trong khung thuế suất hiện hành; một số mặt hàng (dầu hỏa, than đá, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng) chưa điều chỉnh đến mức kịch khung thuế suất.

 Do vậy, Chính phủ cho rằng cần có thời gian để các quy định mới "đi vào cuộc sống”. Trên cơ sở đó đánh giá cụ thể tác động của việc điều chỉnh khung thuế đối với định hướng sử dụng sản phẩm gây ô nhiễm môi trường và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Mới đây, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã tăng kịch trần. Theo đó, thuế môi trường với xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít, lên kịch khung 4.000 đồng.

Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt tăng thuế môi trường. Dầu hỏa sẽ chịu thuế môi trường 1.000 đồng một lít từ đầu năm sau, tăng 700 đồng so với hiện nay. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít.

Trước đó, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít.

Cụ thể, khung thuế Bộ Tài chính đề xuất là 3.000-8.000 đồng/lít, cao gấp 2-3 lần khung thuế hiện hành (1.000-4.000 đồng/lít).

(Theo VOV)

Các tin khác
Đoàn khảo sát của Pháp, Anh, Nhật kiểm tra thực địa từ quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến các sản phẩm quế của HTX Quế hồi Việt Nam.

Hợp tác xã (HTX) Quế hồi Việt Nam đóng tại xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên. Dù mới đi vào hoạt động được gần 2 năm, nhưng HTX đã và đang tạo bước chuyển biến lớn trong phát triển cây quế theo hướng hàng hóa, hình thành chuỗi giá trị, mở cánh cửa xuất khẩu.

Sáng 12/3, UBND huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư nhân đầu xuân Kỷ Hợi 2019 nhằm đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2018; đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh năm 2019.

Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án chỉnh trị tổng thể khu vực Ngòi Thia, thị xã Nghĩa Lộ

Năm 2019, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho xây dựng hạ tầng, phấn đấu hoàn thành 5 công trình trọng điểm.

Kiến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô để hạn chế tiêu dùng, bảo vệ môi trường

"Cần tiếp tục duy trì và tăng mức thu của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô, nhiên liệu hóa thạch nhằm hạn chế tiêu dùng các loại hàng hóa này".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục