Lục Yên đáp ứng nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2019 | 7:54:42 AM

YênBái - Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lục Yên, luôn nỗ lực nhằm tạo điều kiện để hộ nghèo, đối tượng chính sách được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập giảm nghèo bền vững.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên làm thủ tục cho hộ dân vay vốn phát triển kinh tế.
Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên làm thủ tục cho hộ dân vay vốn phát triển kinh tế.

Để triển khai kịp thời các chương trình vốn vay, đáp ứng nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Hội đồng Quản trị Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi (TDƯĐ), tổ chức tập huấn, phát tài liệu… để các đối tượng hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm của mình trước khi vay vốn.

Hiện nay, Phòng Giao dịch đang thực hiện điểm giao dịch ở tất cả 24 xã, thị trấn toàn huyện. Tại các điểm giao dịch được niêm yết đầy đủ biển chỉ dẫn, biển hiệu, nội quy giao dịch, bảng thông tin chính sách, hòm thư góp ý, bản công khai dư nợ… đảm bảo phục vụ tốt cho nhân dân trong việc tìm hiểu các thông tin về chính sách TDƯĐ của Nhà nước.

Các bộ phận nghiệp vụ tăng cường kiểm tra việc xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn nhằm nâng cao chất lượng tín dụng và tạo lập nguồn vốn cho vay quay vòng. Từ việc triển khai khá bài bản nhiều chương trình tín dụng chính sách nên đến hết tháng 3 năm 2019, tổng dư nợ ủy thác của Phòng đạt trên 462 tỷ đồng. 

Trong đó, cho vay hộ nghèo dư nợ trên 179 tỷ đồng; hộ cận nghèo trên 76 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo trên 24 tỷ đồng; chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn trên 45 tỷ đồng; hộ gia đình sản xuất tại vùng khó khăn trên 87 tỷ đồng... 

Ông Dương Quốc Tuấn - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết, "Để phát huy hiệu quả sử dụng vốn, chúng tôi đã tiến hành khảo sát kế hoạch vay vốn, phân tích đánh giá nhu cầu về vốn, chủ động bám sát tình hình nợ đến hạn, chủ động giải ngân… do vậy, đã nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,04%". 

Thực hiện Quyết định số 12/QĐ - HĐQT của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đối với NHCSXH về việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải đảm bảo tiền vay. Đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn. Thực hiện Quyết định trên, từ ngày 1/3 đến nay, NHCSXH huyện đã cho 12 hộ với mức vay 100 triệu đồng/hộ gồm: Khánh Thiện 4 hộ, An Lạc 3 hộ, An Phú 2 hộ và thị trấn Yên Thế 3 hộ. 

"Tới đây, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể làm ủy thác triển khai việc cho vay và thu lãi theo quy định, góp phần tạo niềm tin của nhân dân đối với các chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động của NHCSXH với công tác xóa đói, giảm nghèo” - ông Tuấn nói.

Được biết, để TDƯĐ triển khai hiệu quả, đúng đối tượng, những năm gần đây, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với 364 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) để nâng cao chất lượng tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn, lãi tồn, thông qua hoạt động ủy thác; từ đó, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao. 

Hiện nay, Hội Phụ nữ với 109 tổ TK&VV có số dư nợ trên 143 tỷ đồng; Hội Nông dân 98 tổ TK&VV dư nợ trên 118 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh 86 tổ TK&VV dư nợ trên 111 tỷ đồng; Đoàn Thanh niên 70 tổ TK&VV dư nợ trên 87 tỷ đồng. 

Hiện nay, có 15 xã không có tình trạng nợ quá hạn. Các hộ vay vốn chiếm đến 98% sử dụng đúng mục đích nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, trung bình hàng năm đã giúp cho gần 1.000 hộ dân trên địa bàn thoát nghèo, trên 3.000 lao động có việc làm ổn định.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh cho vay vốn, thu hồi nợ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các dự án đang thực hiện và các dự án cho vay vốn mới, đảm bảo việc vay vốn đúng mục đích, có hiệu quả, bảo đảm an toàn nguồn vốn của Nhà nước, tạo thêm việc làm mới cho lao động nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển.

Thái Hưng

Tags Lục Yên tín dụng ưu đãi chính sách xã hội

Các tin khác

Chỉnh lý dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị điều chỉnh mức vốn đầu tư của các dự án quan trọng quốc gia tăng so với quy định hiện hành, lên 20.000 tỷ đồng...

Dự án cải tạo QL4 đoạn nối QL4C - 4D (Hà Giang - Lào Cai) được phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư 430 tỷ đồng

Dự án cải tạo quốc lộ (QL) 4 đoạn nối QL4C - 4D (Hà Giang - Lào Cai) có tổng mức đầu tư 430 tỷ đồng...

Ảnh minh họa

Người dân và doanh nghiệp có thể khai thác thông tin công khai về giá thị trường hàng hóa, dịch vụ trên toàn quốc; chỉ số giá tiêu dùng (CPI)… trên trang thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá của Bộ Tài chính.

Ngân hàng Phát triển Châu Á dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020.

Trong ấn phẩm kinh tế thường niên "Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2019”, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục