Các bộ, ngành, địa phương chủ động các biện pháp điều hành, thực hiện mục tiêu kiểm soát chỉ số giá (CPI) bình quân năm 2019 ở mức từ 3,3 đến 3,9% theo kịch bản điều hành giá đã đặt ra từ đầu năm. Đó là nội dung tại Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo vừa qua.
|
|
Thông báo nêu rõ, những tháng còn lại của năm 2019, nhất là quý II-2019 là thời gian bản lề cho công tác điều hành giá cả năm. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, linh hoạt hơn nhằm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Về phương hướng điều hành cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát. Kiểm soát tổng mức tín dụng cả về cơ cấu và chất lượng tín dụng; đồng thời, thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm ổn định tỷ giá, mặt bằng lãi suất; phấn đấu kiểm soát lạm phát cơ bản trong khoảng 1,8%.
Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường các mặt hàng nông sản, phối hợp với Bộ Công Thương cân đối cung cầu các mặt hàng nông sản thiết yếu cho tiêu dùng; gắn việc điều hành giá với việc điều tiết sản xuất, nhằm điều hòa nguồn cung phù hợp.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thế giới kết hợp với việc trích lập và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu bảo đảm có dư địa cho việc bình ổn thị trường.
Đồng thời chủ động có kịch bản ứng phó phù hợp nếu giá xăng dầu tăng cao để tránh ảnh hưởng đến kỳ vọng về lạm phát cũng như bảo đảm dư địa điều hành cho các tháng cuối năm.
Đối với mặt hàng điện, Bộ Công Thương phối hợp với Tổng cục Thống kê theo dõi, đánh giá tác động gián tiếp của việc điều chỉnh giá điện; công khai, minh bạch chi phí đầu vào, thanh tra, kiểm tra và công khai kết quả sản xuất kinh doanh điện theo quy định.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải sớm triển khai kết luận của Chính phủ về giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT; trường hợp giảm được giá thì ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí; tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá cước vận tải nhất là trong thời điểm giá xăng dầu có xu hướng tăng để kịp thời có biện pháp quản lý phù hợp, tránh tình trạng lợi dụng tăng giá bất hợp lý.
Các bộ, ngành tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đầu mối là Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng Cục thống kê), Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong công tác tính toán dự báo, xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể cho từng thời điểm, từng giai đoạn đối với từng mặt hàng thiết yếu nhằm bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra…
(Theo HNMO)
Cách nào để diệt trừ loại sâu này đang là câu hỏi cấp thiết dành cho giới chuyên môn. Nếu chậm thì không chỉ người trồng ngô ở Phan Thanh, Tân Lập trắng tay, mà sẽ nguy cơ với nhiều loại cây trồng khác; việc khống chế sẽ rất tốn công, của và quan trọng hơn nữa là có thể còn nguy hại tới môi trường.
Sau đây là cuộc trao đổi của báo chí với Giáo sư, tiến sĩ Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, xung quanh những vấn đề phức tạp của thị trường bất động sản hiện nay.
Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Bên cạnh các bộ, ngành có số giải ngân đạt trên 30% kế hoạch vốn được giao, cá biệt có 11 bộ, ngành gần như chưa giải ngân được kế hoạch vốn đã ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước.