Tháng 5 trên công trường thủy điện Đồng Sung

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/5/2019 | 7:53:21 AM

YênBái - Tháng 5, nắng như đổ lửa nhưng trên công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Đồng Sung, xã Đại Phác, huyện Văn Yên vẫn rộn vang tiếng máy. Công nhân xây dựng thủy điện hối hả làm việc như chạy đua với thời gian để nhà máy khánh thành, đi vào sản xuất đúng như kế hoạch đã đề ra.

Công trình thủy điện Đồng Sung đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công trình thủy điện Đồng Sung đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Chưa vào mùa lũ, nên dòng Thia thật hiền hòa. Nước chảy rì rầm qua những ghềnh đá hòa cùng tiếng máy rền vang, tiếng cười nói của người thợ thủy điện đang làm việc hối hả. Nhà máy thủy điện Đồng Sung có công suất thiết kế 20 MW đã dần hình thành. Đón chúng tôi là kỹ sư Dương Bá Thắng - Trưởng phòng Quản lý đầu tư Công ty TNHH Xuân Thiện Yên Bái. 

Anh niềm nở: "Cảm ơn các anh đến "ăn tết” lao động với cán bộ, công nhân trên công trường”. Rồi anh Thắng nhấn mạnh: "Ăn tết, nghĩa là anh em chúng tôi chỉ có một bữa ăn tươi mừng Ngày Quốc tế Lao động, mừng ngày thống nhất đất nước thôi, chứ không có chuyện nghỉ tết đâu”.

Chia sẻ với người làm thủy điện, một ngày, một giờ cũng là đáng quý với họ, bởi nhà máy hoàn thành và phát điện sớm được ngày nào thì mang lại giá trị cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế sớm ngày đó. Được biết, công trình thủy điện Đồng Sung có tổng mức đầu tư 740 tỷ đồng do Công ty TNHH Xuân Thiện Yên Bái là chủ đầu tư chính thức khởi công xây dựng từ tháng 1/2018. 

Sau hơn một năm, đến nay, 2 đơn vị thi công là Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình và Công ty TNHH Xuân Thuyết đã tập trung lực lượng cán bộ, công nhân và máy móc phương tiện tập trung thi công liên tục 24/24 để nhà máy đạt tiến độ đề ra. 

Đến nay, các nhà thầu đã thi công xong toàn bộ phần xây dựng đập tràn, đập dâng, nhà máy, đào hầm dẫn rộng 7 m, cao 7 m, dài 800 m; hoàn thiện toàn bộ việc lắp đặt cơ khí thủy công, cánh van, cửa van... Nói thì đơn giản và ngắn gọn như vậy, nhưng đó là những phần việc khó khăn, vất vả và tốn thời gian nhất. 

Chỉ tính riêng khối lượng đào đắp đất đá đã lên tới cả triệu mét khối và lượng bê tông cốt thép đã lên tới trên 70.000 m3. Quá trình thi công xây dựng công trình thủy điện Đồng Sung, cán bộ công nhân phải chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên tai, trong đó, có trận lũ lịch sử do ảnh hưởng của cơ bão số 3 năm 2018 gây thiệt hại cho công trình hàng chục tỷ đồng; đặc biệt là làm giảm tiến độ thi công gần 2 tháng. 

Giám đốc Công ty TNHH Xuân Thuyết - ông Dương Văn Lai cho biết: "Dù gặp phải khó khăn do thiên tai, nhưng quá trình thi công, nhà thầu và chủ đầu tư luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh Yên Bái, huyện Văn Yên, đặc biệt là đơn vị cấp vốn là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái cộng với năng lực và bề dày kinh nghiệm của Tập đoàn Xuân Thành trên lĩnh vực xây dựng công trình thủy điện, nên công trình thủy điện Đồng Sung chắc chắn là một trong những công trình kỷ lục về thời gian thi công. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ việc xây dựng, lắp đặt nhà máy trước ngày 30/6, vượt kế hoạch 3 tháng đề ra”. 

Hiện nay, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực xây dựng đường dây tải điện 110 Kv, dài 13 km để tải điện thương mại từ nhà máy qua 5 xã, thị trấn tới trạm biến áp 110 Văn Yên. Xây lắp trạm biến áp, lắp đặt các thiết bị như tụ, bảng, máy cắt cũng như các công trình phụ trợ khác.

Một nhà máy thủy điện đang dần hình thành, tiềm năng thủy điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục được khai thác. Dù quy mô của công trình không lớn nhưng với công suất 20 MW, theo tính toán, mỗi năm sản lượng điện đạt khoảng 68 triệu kwh, mang lại giá trị khoảng trên 120 tỷ đồng và nộp ngân sách trên 20 tỷ đồng. 

Nền kinh tế có thêm nguồn năng lượng; giá trị sản xuất công nghiệp, nguồn thu ngân sách địa phương được tăng thêm; nhà đầu tư được hưởng lợi khi đã bỏ tâm sức đầu tư vào Yên Bái. Đối với những người thợ như Phạm Văn Hậu, Phạm Quốc Việt và cả chục bạn trẻ người ở huyện Văn Yên sau khi tham gia lao động xây dựng công trình, họ sẽ ở lại làm công tác vận hành nhà máy ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Lê Phiên

Tags Nhà máy thủy điện Đồng Sung Đại Phác Văn Yên Yên Bái

Các tin khác
Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên giải ngân nguồn vốn vay hỗ trợ xuất khẩu lao động.

Giai đoạn 2019 - 2023, tỉnh Yên Bái đã đưa 2.212 người đi lao động xuất khẩu. Trừ các chi phí sinh hoạt, thu nhập tiết kiệm của lao động còn khoảng 8 đến 10 triệu đồng/tháng ở thị trường lao động giản đơn, từ 13 đến 15 triệu đồng/tháng ở thị trường có thu nhập trung bình và từ 35 đến dưới 50 triệu đồng/tháng ở Hàn Quốc, Nhật Bản.

Một công trình trạm dừng nghỉ trái phép do người dân dựng lên bên hông cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết từng gây chú ý dư luận dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua. Trạm này đã bị chính quyền địa phương yêu cầu tháo dỡ

Nhiều cao tốc mới sẽ được bố trí các trạm dừng nghỉ, nhà vệ sinh tạm thời để người dân thuận tiện lưu thông trước dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá vàng miếng SJC quay đầu giảm.

Sáng nay (17/4), giá vàng miếng SJC bất ngờ quay đầu giảm gần nửa triệu đồng/lượng về quay mốc 83 triệu đồng/lượng. Phản ứng giảm vàng miếng trước những thông tin Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục