Ngành giao thông Yên Bái chủ động phương án khôi phục giao thông do mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2019 | 11:26:18 AM

YênBái - Do ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ, những năm qua, cơ sở hạ tầng giao thông luôn bị thiệt hại nặng nề, gây khó khăn cho việc khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn và ổn định đời sống nhân dân. Điều này đòi hỏi ngành giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái phải luôn chủ động phương án, máy móc để đảm bảo giao thông trong các tình huống thiên tai và nhanh chóng khắc phục tình trạng cản lũ của các công trình giao thông.

Ngành GTVT huy động máy móc hót gạt bùn đất tuyến đường lên xã Sùng Đô, Nậm Mười, huyện Văn Chấn.
Ngành GTVT huy động máy móc hót gạt bùn đất tuyến đường lên xã Sùng Đô, Nậm Mười, huyện Văn Chấn.

Năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 đợt mưa bão, trong đó, 11 trận mưa kèm theo dông lốc, 2 trận mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất. Đặc biệt, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 nên từ đêm ngày 19/7 đến 21/7/2018, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to trên diện rộng, gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét làm thiệt hại rất nặng nề về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. 

Trong đó, huyện Văn Chấn là địa phương chịu thiệt hại lớn về người, nhà cửa, hoa màu, công trình giao thông, thủy lợi... nhất là tuyến đường đi trung tâm xã An Lương (7,5 km), đường từ xã Sơn Lương đi trung tâm xã Nậm Mười (15 km) và đường từ ngã 3 Nậm Mười - Sùng Đô đi trung tâm xã Sùng Đô bị hư hỏng nặng nề, người dân đi lại khó khăn, nguy hiểm... 

Tuy nhiên, do thực hiện tốt việc chuẩn bị trước mùa mưa lũ nên khi thiên tai xảy ra, ngành GTVT đã hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. 

Theo ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở GTVT, đối với các tuyến đường do ngành quản lý, Sở đã chỉ đạo các đơn vị hót sụt taluy dương, kè rọ thép ổn định nền đường những vị trí sụt taluy âm; đồng thời, chỉ đạo tư vấn lập hồ sơ hoàn công để trình duyệt theo quy định và báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin phương án xử lý đối với những trường hợp theo quy định, đảm bảo giao thông thông suốt an toàn. 

Đối với các tuyến đường huyện, đường xã, Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương lên phương án khắc phục, chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương thi công ngày đêm, đảm bảo thông tuyến trong thời gian nhanh nhất, giúp ổn định đời sống người dân, giúp cho công tác viện trợ cho người dân được thuận tiện.

Hiện tại, mạng lưới giao thông của tỉnh có chiều dài 8.329,35 km, trong đó, cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 80,5 km, quốc lộ (5 tuyến: 32, 32C, 37, 70, 2D) dài 400,6 km, đường tỉnh dài 487,31 km, đường huyện dài 1.423 km, đường xã, thôn, bản dài 5.596 km; đường đô thị dài 279,94 km; đường chuyên dùng 62 km. 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt, do đặc trưng các con suối trong tỉnh có độ dốc lớn, nhiều cây trôi, vật cản, khi có mưa lớn dễ gây nên hiện tượng lũ ống, lũ quét nên Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị tiếp tục theo dõi sát sao tình hình thời tiết năm 2019, tăng cường kiểm tra, tuần đường nhằm phát hiện kịp thời các hư hỏng cầu, đường, các điểm xung yếu có nguy cơ bị ách tắc giao thông để sẵn sàng ứng cứu, khôi phục đảm bảo giao thông thông suốt an toàn; dự đoán những vị trí có khả năng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng vật tư, nhân công, máy móc, bố trí tại những vị trí phù hợp để có thể sử dụng hiệu quả, khắc phục hậu quả bão, lũ trong thời gian sớm nhất. 

Cụ thể, tại khu vực thành phố Yên Bái, bố trí 400 rọ thép, 60 m dầm thép địa phương, 1.800 lít xăng dầu, 1.800 m3 cấp phối, 1.000 m3 đá hộc, 12 ô tô, 7 máy xúc; khu vực cầu Tô Mậu, đường tỉnh 170 bố trí 1.000 rọ thép, 8 ô tô, máy xúc; khu vực đèo Khau Phạ Km 260 - Km 280, quốc lộ 32 bố trí 500 lít xăng, dầu, 200 rọ thép, 400 m3 đá hộc, 2 ô tô, 2 máy xúc, 1 máy ủi; tuyến tỉnh lộ 174 (đường Văn Chấn - Trạm Tấu) bố trí 1.000 lít xăng, dầu, 1.000 rọ thép, 2.000 m3 đá hộc, 4 ô tô, 1 máy xúc, 1 máy ủi. 

Cùng đó, Sở GTVT tỉnh đã lập phương án phối hợp với các tỉnh lân cận, ngành chức năng tổ chức phân luồng giao thông khi xảy ra ách tắc; đồng thời, tổ chức trực 24/24h, cập nhật tình hình mưa bão, báo cáo kịp thời để có phương án xử lý.

Cùng với sự chủ động của ngành GTVT, các địa phương cần thông tin sớm, phối hợp với các ngành giao thông khi có tình huống bão lũ xảy ra; thường xuyên khơi thông, nạo vét lòng cầu, cống, khu vực thượng, hạ lưu các công trình thoát nước; nghiên cứu, thiết kế tính toán thủy văn, thủy lực công trình với các hệ số tính toán phù hợp với địa hình vùng núi cao, độ dốc lớn...

Hà Cường

Tags Yên Bái giao thông GTVT mưa lũ

Các tin khác
Nông dân xã Phan Thanh tham quan đầu bờ mô hình liên kết sản xuất lúa thuần Nam Hương 4.

Những ngày này, cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên thường xuyên có mặt ở các cánh đồng để kiểm tra, nắm bắt diễn biến tình hình sâu bệnh lúa xuân, trên cơ sở đó hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả, góp phần cho sản xuất vụ xuân giành thắng lợi.

Năm 2019, huyện Yên Bình được tỉnh giao dự toán thu ngân sách nhà nước trên 208 tỷ đồng, huyện phấn đấu thu đạt 240 tỷ đồng. Hết tháng 4 huyện thu trên 68 tỷ đồng, đạt 34,1% dự toán, tăng 45,2% so với cùng kỳ và nằm trong tốp đầu tỉnh về thu ngân sách.

Thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, Hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Kế hoạch số 86 của Huyện ủy Trạm Tấu, vừa qua, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã tổ chức ra mắt mô hình Tự quản an toàn giao thông, trật tự công cộng và mô hình Tự quản về văn hóa, vệ sinh môi trường tại hai thôn Lừu 1 và Lừu 2.

Ảnh minh hoạ

Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục