Cây mía tím ở Thanh Lương

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2019 | 11:27:08 AM

YênBái - Là địa phương có diện tích đất nông nghiệp hạn hẹp, do đó, việc nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác đã được xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn đặc biệt chú trọng và cây mía tím đã trở thành loại cây trồng được nhiều hộ dân lựa chọn.

Sản phẩm mía tím ở Thanh Lương được người tiêu dùng ưa chuộng.
Sản phẩm mía tím ở Thanh Lương được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu cây trồng, năm 2016, gia đình bà Cầm Thị Mai ở thôn Khá Thượng 1, xã Thanh Lương đã mạnh dạn chuyển đổi 200 m2 ruộng sang trồng mía tím. Nhờ tập trung chăm sóc và mía tím phù hợp với đồng đất Thanh Lương, nên cây mía tím sinh trưởng, phát triển tốt. Sau gần 1 năm chăm sóc, trừ mọi chi phí, bà Mai thu về hơn 40 triệu đồng. 

Bước sang năm thứ 2, do không phải mất tiền đầu tư cây giống và có kinh nghiệm trong chăm sóc, bà Mai đã thu về 60 triệu đồng. Bà Mai cho biết: "Trồng mía tím không mất nhiều chi phí và công chăm bón. Đặc biệt, cây mía tím rất ít sâu bệnh. Ngoài tiền bán cây, gia đình còn tỉa lá bán cho các hộ chăn nuôi trong xã nên cũng có thêm nguồn thu nhập thường xuyên”. 

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây mía tím mang lại, nhiều hộ trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng mía. 

Anh Hoàng Văn Lưu ở thôn Khá Hạ tâm sự: "Thấy nhiều hộ trồng mía mang lại giá trị kinh tế cao nên tôi đã chuyển đổi 1.000 m2 ruộng kém hiệu quả sang trồng cây mía tím. Sau 1 năm thu hoạch, trừ chi phí cũng thu về hơn 30 triệu đồng. Gia đình tôi đang tiếp tục mở rộng diện tích và đầu tư chăm sóc để cây mía tím mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Với diện tích đất nông nghiệp chưa đầy 300 m2/người, để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, những năm gần đây, xã Thanh Lương đã có chủ trương tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi một phần đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Hiện nay, xã đã chuyển đổi 20 ha sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: dưa các loại, táo đại, thâm canh cây rau màu… Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, người dân đã mạnh dạn trồng thêm cây mía tím. 

Theo bà con trong xã, việc trồng cây mía tím không mất nhiều công đầu tư chăm sóc, ít sâu bệnh và phải sau 3 - 4 năm mới phải trồng lại. Bình quân mỗi 1 ha mía tím đem lại thu nhập trên dưới 250 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí và được thương lái đến tận vườn thu mua. Nhờ đó, từ vài hộ trồng ban đầu với diện tích nhỏ, hiện nay, Thanh Lương có khoảng 20 hộ trồng mía tím với diện tích gần 3 ha; riêng năm 2019 đã trồng thêm gần 1 ha. 

Ông Hà Văn Đoàn - Chủ tịch UBND xã Thanh Lương khẳng định: xã khuyến khích người dân chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, đất soi bãi, đất vườn chuyển đổi sang trồng mía tím cho thu nhập cao hơn từ 4 - 5 lần so với trồng lúa.

Chủ trương tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng mía, các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao của lãnh đạo xã Thanh Lương đã từng bước nâng cao giá trị thu nhập trên 1 ha đất nông nghiệp và góp phần giúp địa phương hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế -  xã hội.

Ngọc Sơn

Tags Thanh Lượng cây trồng mía tím Văn Chấn

Các tin khác

Bộ Công Thương đã công bố quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm nhôm có xuất xứ từ Trung Quốc với mức thuế từ 2,46% đến 35,58%.

Ảnh minh họa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành hướng dẫn một số biện pháp khẩn cấp về quản lý giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn khi có dịch tả lợn châu Phi.

Sản phẩm bưởi Đại Minh trưng bày tại Lễ hội “Bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà” lần thứ I.

Bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình là giống bưởi bản địa, có lịch sử trồng trọt lâu đời tại xã Đại Minh cách đây khoảng 300 năm. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sản phẩm bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình chính thức được dán nhãn hiệu bảo hộ để giới thiệu với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Triển khai từ đầu năm 2016 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và huyện Văn Chấn, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đề án chăn nuôi gia súc theo hướng bán chăn thả tại các xã vùng cao, vùng thượng huyện Văn Chấn đã và đang có những tác động tích cực đến phát triển chăn nuôi ở vùng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục