Văn Yên dồn lực phát triển giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2019 | 8:17:33 AM

YênBái - Với mục tiêu đưa giao thông nông thôn (GTNT) đi trước một bước, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Văn Yên tận dụng các nguồn lực tiến hành mở rộng, mở mới và kiên cố hóa các tuyến đường liên thôn. Nhờ đó, nhân dân các thôn, bản vùng sâu vùng xa đi lại thuận tiện, kích cầu giao thương, dần thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu.

Nhân dân thôn Trạng, xã Yên Thái, huyện Văn Yên tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân thôn Trạng, xã Yên Thái, huyện Văn Yên tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Ngay từ sáng sớm, tuyến đường vào thôn Trạng, xã Yên Thái đã trở nên náo nhiệt bởi tiếng máy, tiếng xe và tiếng cười nói không ngớt của nhiều người dân đang hăng say trộn và đổ bê tông cho tuyến đường này. 

Ông Nông Văn Minh ở thôn Trạng cho biết: "Mấy hôm nay trời nắng nên để bảo đảm tiến độ, chúng tôi phải thi công từ 6 giờ sáng. Ngoài thi công, chúng tôi phân công nhau kiểm kê, trông giữ tránh mất cắp vật liệu; đồng thời, tăng cường sự giám sát của tất cả người dân để bảo đảm chất lượng con đường”. 

Vậy là, chỉ vài ngày nữa, đoạn đường đất vốn lầy lội, bụi bặm khi nắng mưa sẽ được bê tông hóa kiên cố, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế của hàng chục hộ dân nơi đây. 

Ông Đoàn Mạnh Ninh - Chủ tịch UBND xã Yên Thái phấn khởi cho biết: "Trong năm 2019, toàn xã được phân bổ kiên cố hóa 7,5 km, trong đó, riêng thôn Trạng là 3,2 km. Ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước về vật liệu thì nhân dân đóng góp ngày công và hiến đất”. 

Theo Đề án phát triển GTNT giai đoạn 2016 - 2020, huyện Văn Yên phấn đấu thực hiện bê tông hóa, nhựa hóa 245,6 km và mở mới, mở rộng 50 km đường GTNT; trong đó, tập trung hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông cho 12 xã NTM. 

Cụ thể, toàn huyện có 12 xã trở lên được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đường trục xã, liên xã; kiên cố hóa 54 km đường trục thôn đạt cấp C miền núi; 50 km đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa… 

Trên cơ sở đó, huyện đẩy mạnh thu hút và lồng ghép các nguồn vốn như: WB, kích cầu, 135, NTM, bảo vệ đất trồng lúa, sự nghiệp giao thông, bảo trì đường bộ, vốn ngân sách nhà nước… để tập trung mở mới, mở rộng và kiên cố hóa các tuyến đường GTNT. 

Để công tác phát triển GTNT được triển khai hiệu quả, huyện Văn Yên tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội dung của Đề án đến đoàn viên, hội viên, nhân dân; rà soát hiện trạng giao thông, xác định nhu cầu đầu tư và tuyên truyền để nhân dân dọn dẹp, giải phóng mặt bằng tại các tuyến đường dự kiến đầu tư xây dựng; cử cán bộ xuống các thôn, bản tham gia dự họp, phổ biến tuyên truyền đến với nhân dân; tổ chức lựa chọn, giới thiệu các tổ, đội thi công có uy tín, hệ thống máy móc thiết bị bảo đảm thi công đúng tiến độ. 

Ông Lưu Trung Kiên - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Yên cho biết: "Sau 3 năm triển khai thực hiện, huyện Văn Yên đã kiên cố hóa 143,54 km đường GTNT; mở mới, mở rộng 40,55 km đường đất; xây dựng 271 cống các loại, 13 cầu, 8 ngầm tràn; sửa chữa 10 cầu treo, 1 cầu cứng… Ngoài ra, huyện chủ trương triển khai xây dựng các tuyến đường đặc thù đến các thôn, bản đặc biệt khó khăn với quy mô bề rộng 1 m, dày 12 cm. Tính riêng trong năm 2018, huyện đã thực hiện được 30,726 km đường đặc thù đến các thôn, bản đặc biệt khó khăn”.

Thời gian tới, để hoàn thành kiên cố hóa 111 km đường GTNT trong 2 năm 2019 - 2020, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung giải quyết nhanh, gọn không để vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình đã và đang được đầu tư xây dựng; tranh thủ toàn bộ các nguồn đầu tư, không để thất thoát vốn đầu tư, thực hiện công tác thanh quyết toán đúng tiến độ, đúng pháp luật, chống lãng phí; lựa chọn nhà thầu cung ứng vật liệu có năng lực, bảo đảm chất lượng, cử cán bộ xuống các địa phương hướng dẫn về kỹ thuật, thủ tục pháp lý, hồ sơ. 

Hùng Cường

Tags Văn Yên Yên Thái giao thông nông thôn kiên cố hóa

Các tin khác
Công nhân Điện lực Lục Yên kiểm tra hệ thống lưới điện.

Để đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão, Điện lực Lục Yên (ĐLLY) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; trong đó có tổ chức diễn tập khắc phục sự cố lưới điện do mưa bão.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Ngày 20/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Người dân thôn Nông Trường, xã Thượng Bằng La đưa cây chanh leo vào trồng thử nghiệm.

Là một trong 3 xã đầu tiên của huyện Văn Chấn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), gần 3 năm qua, xã Thượng Bằng La không ngừng nỗ lực để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững, tiếp tục phấn đấu là xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Giá vàng SJC cuối phiên 19/6 giảm mạnh ở chiều bán ra.

Ngày 20/6, giá vàng SJC tăng 600.000 đồng/lượng ở chiều mua vào tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, vượt mốc 38 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục