Hỏi đáp về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2019 | 10:50:49 AM

YênBái - Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước. Chính sách ra đời, mọi người lao động (NLĐ) đều có quyền tham gia để được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ chính sách BHXHTN, về quyền, trách nhiệm và lợi ích từ đó chủ động tham gia, BHXH tỉnh Yên Bái trả lời một số câu hỏi của bạn đọc liên quan đến chính sách này.

Hỏi: Người nào thuộc đối tượng tham gia BHXHTN?

BHXH trả lời: Người tham gia BHXHTN là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật về BHXH, bao gồm: NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng từ ngày 01/01/2018 trở đi; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, bản, sóc, làng, tổ dân phố, khu, khu phố; NLĐ giúp việc gia đình; người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương; xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; người nông dân, NLĐ tự tạo việc làm bao gồm những người tự tổ chức hoạt động lao động để có thu nhập cho bản thân và gia đình; NLĐ đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH; người tham gia khác.

Hỏi: Mức đóng và phương thức đóng BHXHTN được quy định như thế nào?

BHXH trả lời: Hàng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Về phương thức đóng: người tham gia BHXHTN được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: đóng hàng tháng; đóng 3 tháng một lần; đóng 6 tháng một lần; đóng 12 tháng một lần; đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. 

Hỏi: Ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXHTN được quy định như thế nào?

BHXH trả lời: Người tham gia BHXHTN được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, cụ thể: bằng 30% đối với người tham gia BHXHTN thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXHTN thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXHTN thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng); thời điểm hỗ trợ từ ngày 01/01/2018.

Hỏi: Thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia BHXHTN lần đầu được quy định như thế nào?

BHXH trả lời: Trường hợp người tham gia chưa có mã số BHXH: lập tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT do cơ quan BHXH hoặc đại lý thu cung cấp. Trường hợp người tham gia đã được cấp mã số BHXH thì ghi mã số BHXH vào các biểu mẫu do cơ quan BHXH hoặc đại lý thu cung cấp, sau đó đóng tiền cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH theo phương thức đã đăng ký và nhận biên lai thu tiền đóng BHXHTN.

P.V

Các tin khác
Giá vàng SJC tiếp tục duy trì ngưỡng trên 38 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC hôm nay (21/6) tiếp tục đà tăng theo giá vàng thế giới. Khoảng cách giá mua bán giữ ở mức 250.000 đồng/lượng.

Nhân dân thôn Trạng, xã Yên Thái, huyện Văn Yên tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Với mục tiêu đưa giao thông nông thôn (GTNT) đi trước một bước, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Văn Yên tận dụng các nguồn lực tiến hành mở rộng, mở mới và kiên cố hóa các tuyến đường liên thôn. Nhờ đó, nhân dân các thôn, bản vùng sâu vùng xa đi lại thuận tiện, kích cầu giao thương, dần thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu.

Công nhân Điện lực Lục Yên kiểm tra hệ thống lưới điện.

Để đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão, Điện lực Lục Yên (ĐLLY) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; trong đó có tổ chức diễn tập khắc phục sự cố lưới điện do mưa bão.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Ngày 20/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục