Hiệu quả từ việc cải cách thủ tục hành chính ở Chi cục Thuế Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/7/2019 | 9:45:06 AM

YênBái - Năm 2018, đã có 35 đơn vị thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn huyện Trấn Yên, có 95% NNT được tiếp cận đầy đủ và kịp thời các thông tin thay đổi về chính sách thuế, TTHC thuế bằng hình thức gửi văn bản chính sách thuế qua hòm thư điện tử...

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế Trấn Yên hướng dẫn người dân nộp thuế.
Bộ phận một cửa Chi cục Thuế Trấn Yên hướng dẫn người dân nộp thuế.

Những năm qua, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) và doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa công tác thuế của Chi cục đã áp dụng những tiến bộ kỹ thuật, công nghệ trong quản lý, sử dụng và khai thác có hiệu quả tốt các phần mềm ứng dụng trong quản lý thuế và xử lý dữ liệu, quản lý nguồn thu theo cơ chế tự khai, tự nộp để bảo đảm tính công khai, minh bạch. 

Ông Trần Duy Chiến - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên chia sẻ: thời gian qua, Chi cục rất chú trọng đến cải cách hành chính bằng việc tổ chức triển khai phổ biến, quán triệt đầy đủ các nội dung Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo và Chương trình hành động số 3947/CTrHĐ-CT ngày 16/11/2018 của Cục Thuế tỉnh Yên Bái đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.

Mục tiêu đặt ra là tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia lĩnh vực thuế cần thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính mà trọng tâm là tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN; tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế; giảm thời gian thực hiện TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế. 

Trong thực hiện cải cách TTHC và hiện đại hóa công tác thuế của Chi cục được bắt đầu bằng việc áp dụng những tiến bộ kỹ thuật, công nghệ trong công tác quản lý. Chi cục được đầu tư trang thiết bị phục vụ NNT và ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý nguồn thu, sử dụng và khai thác có hiệu quả tốt các phần mềm ứng dụng trong quản lý thuế và xử lý dữ liệu, quản lý nguồn thu theo cơ chế tự khai, tự nộp để bảo đảm tính công khai, minh bạch, phân tích đánh giá hoạt động kinh doanh và rủi ro của DN trên cơ sở dữ liệu. 

Chi cục đã triển khai cài đặt phần mềm ứng dụng tin học hỗ trợ kê khai thuế qua mạng Internet cho các đơn vị thực hiện khai thuế theo phương pháp khấu trừ. Thực hiện niêm yết công khai các TTHC về thuế, thông tin hộ kinh doanh nộp thuế khoán tại bộ phận "một cửa” của Chi cục Thuế, tại địa điểm thích hợp, dễ quan sát của UBND xã, phường, thị trấn, trụ sở đội thuế, tiếp tục triển khai đề án thí điểm giai đoạn II ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán cho cơ quan bưu điện... 

Cùng đó, đơn vị còn triển khai nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đáp ứng toàn bộ các khâu xử lý dữ liệu cho các quy trình nghiệp vụ: đăng ký thuế, quản lý hồ sơ thuế, quản lý và xử lý kê khai, quyết toán thuế, kế toán thuế nội địa, quản lý nợ… có khả năng kết nối với các dịch vụ hỗ trợ NNT trong thực hiện các thủ tục về thuế, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế triển khai đăng ký khai thuế, nộp thuế điện tử. Triển khai thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ- CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. 

Chỉ tính riêng năm 2018, đã có 35 đơn vị thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn, có 95% NNT được tiếp cận đầy đủ và kịp thời các thông tin thay đổi về chính sách thuế, TTHC thuế bằng hình thức gửi văn bản chính sách thuế qua hòm thư điện tử của doanh nghiệp, hợp tác xã, các ứng dụng HTKK, iHTKK đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử đã được các DN hưởng ứng, hài lòng, thực hiện thủ tục kê khai, nộp thuế đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế.
          
Quang Thiều

Các tin khác
Ảnh minh họa

Nhằm mục đích tăng cường an toàn bảo mật trong cung ứng dịch vụ và tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước tại Quyết định số 630/QĐ-NHNN ngày 31/3/2017 về việc ban hành Kế hoạch áp dụng các giải pháp về an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, nhiều ngân hàng đã thông báo chuyển đổi phương thức xác thực mới đối với dịch vụ ngân hàng điện tử kể từ hôm nay 1/7.

Nhà máy điện Mặt Trời này bao gồm hơn 3,2 triệu tấm pin quang điện.

Với công suất 1.117 MW và kinh phí xây dựng khoảng 860 triệu USD, dự án điện Mặt Trời Noor Abu Dhabi sẽ cho phép Abu Dhabi tăng sản lượng năng lượng tái tạo và giảm phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên.

Vốn FDI thực hiện 6 tháng ước tính đạt 9,1 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Dòng vốn FDI từ Trung Quốc có thể khiến Việt Nam trở thành “cứ điểm” hàng hóa để DN Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam, sau đó xuất khẩu sang Mỹ và EU.

Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải, xã Khao Mang có địa hình phức tạp, nhiều đồi núi cao nên mùa mưa thường gây ra hiện tượng sạt lở đất, lũ quét ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục