Yên Bái: Sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/7/2019 | 2:48:38 PM

YênBái - Liên tục 2 tháng nay, hóa đơn tiền điện của chị Nguyễn Thanh Xuân, tổ 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tăng cao. Nếu những tháng trước, tiền điện chỉ hết khoảng 600.000 đồng/tháng thì bước vào cao điểm nắng nóng, chị phải thanh toán từ 1,2 - 1,4 triệu đồng/tháng.

Cán bộ ngành điện tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện mùa nắng nóng cho người dân ở thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.
Cán bộ ngành điện tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện mùa nắng nóng cho người dân ở thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Chị Xuân cho biết: "Những ngày nắng nóng, các thiết bị làm mát trong nhà tôi chạy hết công suất. Hơn nữa, cuối tháng 5 trở đi, trẻ con được nghỉ hè nên kéo theo việc sử dụng điện tăng cao hơn các tháng trong năm. Dù cũng đã nhắc nhở các cháu tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, song nắng nóng quá khiến điều hòa và quạt vẫn phải bật cả ngày”. 

Cùng tình trạng như gia đình chị Xuân, hầu hết hóa đơn tiền điện các gia đình trong những tháng hè đều tăng cao do phải tiêu tốn điện cho các thiết bị "giải nhiệt". 

Thống kê cho thấy, lượng tiêu thụ điện trong tháng 5/2019 đạt 76,64 triệu kWh; tháng 6/2019 là 83,6 triệu kWh, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố dẫn tới mất điện, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ tăng cao, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện. 

Trước nhu cầu của người dân, áp lực phải cung cấp đủ điện của ngành điện là rất lớn đòi hỏi sự nỗ lực cao trong công tác đầu tư lưới điện. Năm 2019, Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB) được bổ sung mới 90 trạm biến áp với tổng dung lượng 21.990 KVA; xây mới 16,345 km đường dây trung thế, trên 32 km đường dây hạ thế. 

Đồng thời, cải tạo nâng cấp trên 92 km đường dây trung thế và hạ thế, đảm bảo mục tiêu cung cấp điện an toàn, liên tục cho trên 214.780 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Cùng với các giải pháp về kỹ thuật, ĐLYB đã triển khai nhiều hình thức để tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, giúp khách hàng quản lý được chi phí sử dụng điện trong những ngày nắng nóng. 

Đặc biệt, trong bối cảnh khi mà giá điện được điều chỉnh tăng 8,36% thì việc tiết kiệm điện sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như giúp tiết kiệm chi phí cho các hộ gia đình sử dụng điện. 

Các chương trình được ĐLYB thực hiện bao gồm: Giờ Trái đất; Gia đình tiết kiệm điện; Trường học tiết kiệm điện; triển khai các hoạt động đồng hành tuyên truyền tiết kiệm điện trong năm 2019 bằng việc phát 15.000 tờ rơi, 7.500 cuốn cẩm nang tiết kiệm điện đến mọi đối tượng khách hàng sử dụng điện. Qua đó, góp phần để cộng đồng xã hội cùng chung tay chia sẻ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. 

Để giảm chi phí sử dụng điện cho gia đình, tiết kiệm tài nguyên của đất nước, góp phần chung tay với ngành điện trong việc cung cấp điện an toàn ổn định cho khách hàng, ĐLYB khuyến nghị khách hàng nên ngắt nguồn điện khi không sử dụng, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, sử dụng các thiết bị làm mát hợp lý, các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm. 

Đồng thời, thường xuyên theo dõi sản lượng điện sử dụng để có những điều chỉnh kịp thời, góp phần tiết kiệm chi phí cho gia đình, cơ quan, doanh nghiệp. 

Thanh Chi

Tags Điện lực Yên Bái chương trình Giờ Trái đất Gia đình tiết kiệm điện Trường học tiết kiệm điện triển khai hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện

Các tin khác
Thương binh hạng 3/4 Vũ Quang Minh, thôn Trung Tâm, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình vay vốn chính sách mua trâu nái sinh sản.

Mang thương tật từ chiến trường trở về, thương binh Nguyễn Kim Trường, thôn Tân Lập, xã Hán Đà, huyện Yên Bình luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể tại địa phương; trong đó có nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Hiện, toàn tỉnh có 17 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) hoạt động tại 28 xã, phường, thị trấn. Những năm qua, hệ thống QTDND này trở thành kênh tín dụng quan trọng hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên trên địa bàn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kinh doanh - dịch vụ khách hàng năm 2019 của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN) là thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải (DR).

Cầu Vàm Cống có tổng mức đầu tư hơn 5.460 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.

Giải ngân nguồn vốn ODA cấp phát trong sáu tháng đầu năm ước đạt gần 4.180 tỷ đồng, bằng 6,9% kế hoạch Quốc hội giao và 12,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục