Lục Yên: Nâng cao nhận thức vay vốn hộ nghèo mức mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2019 | 11:15:03 AM

YênBái - Nâng cao chất lượng đồng vốn bằng việc nâng cao nhận thức người thụ hưởng theo phương châm hiểu đúng, đủ về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của chương trình; nắm vững về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm với đồng vốn...

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên kiểm tra việc sử dụng vốn của người vay theo mức  mới ở xã Tân Lĩnh.
Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên kiểm tra việc sử dụng vốn của người vay theo mức mới ở xã Tân Lĩnh.

Thực hiện Quyết định số 12/QĐ-HĐQT của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam về việc nâng mức cho vay hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ và thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng nhằm đáp ứng nhu cầu và phù hợp với quá trình sinh trưởng, phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn, sản xuất, kinh doanh, huyện Lục Yên đã chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn và chủ đạo là Phòng Dân tộc huyện, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện chủ động phối kết hợp với các xã, thị trấn, nhất là các tổ chức, hội, đoàn thể nhận ủy thác vay vốn, tổ tiết kiệm và vay vốn triển khai, phổ biến sâu rộng đến nhân dân, đặc biệt là các đối tượng nằm trong diện được thụ hưởng chương trình. 

Anh Nông Ngọc Huấn - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên cho biết: "Với mục tiêu không chạy theo con số giải ngân mà tập trung vào nâng cao chất lượng đồng vốn bằng việc nâng cao nhận thức người thụ hưởng theo phương châm hiểu đúng, đủ về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của chương trình; nắm vững về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm với đồng vốn... vì đây là đồng vốn cho vay có thời hạn rồi phải hoàn lại, chứ không phải đồng tiền hỗ trợ, nên mặc dù hạn mức tối đa là 100 triệu đồng/hộ nhưng tùy vào loại hình và mức độ, hiệu quả cụ thể của từng dự án, mô hình kinh tế của mỗi hộ, cũng như nhu cầu và khả năng hoàn vốn của từng đối tượng mà xét duyệt cho vay phù hợp để đồng vốn phát huy hiệu quả cao nhất. Cách làm này cũng nhằm hạn chế thấp nhất việc cho vay đối với những người thiếu ý thức, trách nhiệm với đồng vốn, ỷ lại, trông chờ, không có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, tránh tình trạng sử dụng vốn không hiệu quả, khi đến hạn không có khả năng hoàn vốn, dẫn đến đã nghèo lại gánh thêm nhiều nợ...”. 

Sau hơn 3 tháng triển khai, Lục Yên đã có hàng trăm hộ xây dựng mô hình kinh tế để vay vốn với hy vọng sớm thoát khỏi đói nghèo và đã có hàng chục hộ đăng ký vay được xét duyệt. Trong đó, có 4 hộ đã được giải ngân xong với tổng số tiền 360 triệu đồng, gồm 3 hộ được vay tối đa 100 triệu đồng/hộ, còn 1 hộ chỉ vay 60 triệu đồng. Bước đầu, qua kiểm tra các hộ đều sử dụng đúng mục đích. 

Chị Nguyễn Thị Hậu, ở Tổ 12, thị trấn Yên Thế phấn khởi: "Do khó khăn về vốn nên với hơn 2 mẫu đất sản xuất của gia đình, tôi chủ yếu trồng cây phật thủ và cam nhưng phải chia làm mấy năm trồng do giá giống cao, chăm sóc khó vì loại cây trồng này đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc khá công phu và chủ yếu làm cỏ thủ công, không được phun thuốc diệt cỏ. Bởi vậy, tuy đã có 8 năm làm mô hình trồng cây ăn quả nhưng thu nhập không được bao nhiêu. Vụ năm 2018, gia đình tôi mới có diện tích cho thu hoạch sản phẩm ổn định khoảng 6 sào. Năm nay, được chương trình cho vay 100 triệu đồng, tôi tập trung vào chăm sóc với mong muốn vài ba năm nữa tất cả các diện tích cho thu hoạch đồng loạt, nâng cao thu nhập để sớm vươn lên thoát nghèo”. 

Khác với hộ nhà chị Hậu, hộ chị Vũ Thị Trình ở thôn 1, xã Tân Lĩnh chỉ có một lao động chính lại phải nuôi một con nhỏ, một cụ già và chồng đang bị tai biến nên đời sống gia đình chị gặp không ít khó khăn. Chị Vũ Thị Trình bày tỏ: "Nhà neo người nên vừa qua được Nhà nước quan tâm, tôi chỉ dám vay 60 triệu đồng mua 2 con trâu giống và làm chuồng nuôi, trồng cỏ và hy vọng nguồn vốn vay này sẽ sớm giúp gia đình tôi có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống”.

Giai đoạn 2016 - 2020 toàn huyện Lục Yên còn 15 xã khu vực III và 15 thôn, bản đặc biệt khó khăn. Hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện vẫn còn 18,7%. Bởi vậy, với nỗ lực trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức người thụ hưởng chính sách cho vay vốn kết hợp với việc nâng mức tiền, thời hạn cho vay hộ nghèo theo mức mới sẽ là cơ sở quan trọng tạo chuyển biến mạnh, góp phần đắc lực giúp các hộ nghèo ở địa phương giảm nghèo nhanh, bền vững trong thời gian tới.

A.M

Các tin khác
Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I huy động máy móc hót gạt khắc phục sự cố sạt lở ta luy dương trên quốc lộ 32.

Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I được giao quản lý hệ thống giao thông khu vực phía Tây của tỉnh gồm các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ với tổng chiều dài 307km; trong đó, quốc lộ 37 là 41km, quốc lộ 32 là 175km và các tuyến tỉnh lộ là 91km.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 7/2019, cả nước có 12.352 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 139.200 tỷ đồng. Tổng số lao động đăng ký là 94.925 lao động.

Vốn góp mua cổ phần của các doanh nghiệp ngoại tăng tới 78% trong 7 tháng đầu năm nay.

Năm 2019: Cơ bản hoàn thành áp dụng hóa đơn điện tử tại các thành phố lớn. ( (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu trong 6 tháng cuối năm 2019, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường công tác quản lý thuế, mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử, cơ bản hoàn thành trong năm 2019 ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục