Thành phố Yên Bái tạo nền tảng để bứt phá

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/8/2019 | 8:00:32 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo vùng nông thôn của thành phố Yên Bái đã có nhiều khởi sắc. Có được kết quả đó là nhờ cả hệ thống chính trị đồng thuận, tập trung quyết liệt trong tổ chức thực hiện.

Nhiều trường học trên địa bàn các xã ở thành phố Yên Bái được xây dựng khang trang.
Nhiều trường học trên địa bàn các xã ở thành phố Yên Bái được xây dựng khang trang.

Vừa qua, xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là xã cuối cùng của thành phố đón nhận niềm vui này sau gần 10 năm triển khai XDNTM. Kết quả của chương trình XDNTM khiến bộ mặt nông thôn xã Văn Tiến có nhiều khởi sắc; kinh tế ngày càng phát triển theo hướng gắn với bảo vệ môi trường; an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn; phát huy lợi thế địa phương, xã đã tập trung khuyến khích người dân phát triển kinh tế tập thể với nhiều mô hình đạt hiệu quả cao. 

Giai đoạn 2016 - 2019, xã Văn Tiến được đầu tư xây dựng 18 công trình như: trạm y tế, nhà văn hóa, các công trình thủy lợi… với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng. Đến nay, toàn xã đã có trên 78% đường trục thôn, liên thôn được kiên cố hóa; trên 70% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 38,5 triệu đồng. 

Là một trong những xã đầu tiên của thành phố đạt chuẩn NTM. Hiện nay, Tuy Lộc đang bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao. Đồng chí Chủ tịch UBND xã Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: có thể nói, chương trình XDNTM là bước ngoặt lớn, tô điểm cho địa phương sắc mầu của sự no ấm. Sau 10 năm XDNTM, hiện nay, tất cả con đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm đều được cứng hóa đảm bảo giao thông thuận lợi. 

Trạm y tế, trường mầm non, tiểu học được xây khang trang và đạt chuẩn quốc gia; toàn xã không còn nhà tạm. Thống kê mới nhất cho thấy, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt mục tiêu phấn đấu của năm 2019 là 39 triệu đồng/người, tăng trên 15 triệu đồng so với thời điểm được công nhận xã đạt chuẩn NTM. 

Xác định chương trình XDNTM là chủ trương lớn của Đảng nhằm hướng tới nâng cao đời sống tinh thần cho người dân vùng nông thôn, cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội của thành phố đã tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, nhân dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM; tăng cường mối liên kết "4 nhà" (nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà quản lý) để phát huy sức mạnh tổng hợp vận động nhân dân tham gia XDNTM; gắn các phong trào thi đua yêu nước với phong trào "Yên Bái chung sức XDNTM”; Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. 

Từ năm 2011 đến nay, MTTQ Việt Nam thành phố Yên Bái và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ xóa nhà dột nát, làm nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho cho 647 hộ nghèo với trị giá trên 5 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân thành phố tự nguyện hiến trên 46.000 m2 đất, trên 8.000 công lao động tu sửa, làm mới trên 70 km đường liên thôn. 

Đến nay, cả 8 xã đạt tiêu chí NTM về giao thông, 99% số hộ được sử dụng điện lưới an toàn. Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã hỗ trợ 780 dự án phát triển ngành nghề nông thôn, an toàn thực phẩm và xây dựng trên 400 hầm biogas với tổng kinh phí hỗ trợ 13,8 tỷ đồng. 

Việc đầu tư thực hiện các mô hình đem lại nguồn thu ổn định cho các hộ dân, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 đạt 32 triệu đồng/năm, tăng 19,4 triệu đồng/người so với năm 2011; năm 2019 ước đạt 38 triệu đồng/người/năm. 

Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng các phong trào XDNTM; phấn đấu đến năm 2020 có 3 xã đạt xã NTM nâng cao, 5 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu; hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận thành phố Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ NTM; phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt từ 42 triệu đồng/người trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm là 2%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 95% trở lên...

Quang Thiều

Các tin khác

Ngày 17/7/2019, UBND tỉnh Yên Bái đã ra Quyết định số 1283/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái có địa chỉ tại thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, cơ quan thuế đã thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ và tính đến thời điểm 31-7-2019, ngành thuế đã thu được 19.440 tỷ đồng nợ thuế, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Sau 5 năm nằm im ở mức 36 triệu đồng/lượng, giá vàng đang dồn dập tăng và có thể nhanh chóng trở lại ngưỡng 45 triệu đồng/lượng, thậm chí lên ngưỡng 50 triệu ghi nhận trong năm 2013 do sự bất định của cuộc chiến Mỹ-Trung.

Quang cảnh Hội nghị

Sáng 8/8, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục