Văn Yên tăng cường giải pháp thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/8/2019 | 8:11:30 AM

YênBái - Ngay từ đầu năm 2019, Huyện ủy Văn Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu ngân sách (TNS) trên địa bàn, đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ TNS. Theo đó, huyện đã xây dựng dự toán TNS Nhà nước năm 2019, tập trung chỉ đạo các cấp, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp TNS trên địa bàn...

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Yên triển khai công tác thu ngân sách quý III năm 2019.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Yên triển khai công tác thu ngân sách quý III năm 2019.

Trên cơ sở chỉ tiêu giao, các địa phương tiến hành xây dựng kế hoạch và triển khai công tác TNS Nhà nước ngay từ tháng đầu của năm 2019. Để bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và chống thất thu, hạn chế dây dưa, nợ đọng, công tác tuyên truyền được xem là nhiệm vụ thường xuyên đi đôi với cải cách thủ tục hành chính thuế. 

Công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế (NNT) được chú trọng. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo Chi cục Thuế đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua các hình thức như: tư vấn, giải đáp qua điện thoại, trả lời bằng văn bản, tổ chức tọa đàm, đối thoại với NNT… Quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh, góp phần tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương...

Mặc dù được triển khai quyết liệt và đồng bộ từ huyện đến cơ sở; tuy nhiên, việc thực hiện TNS trong 7 tháng đầu năm 2019 của huyện vẫn đạt thấp so với kế hoạch (tổng TNS Nhà nước trên địa bàn huyện đạt trên 70 tỷ đồng, bằng 41,2% dự toán tỉnh giao). 

Có một số sắc thuế thu đạt thấp: thu ngoài quốc doanh đạt 20,9 tỷ đồng, bằng 44,5% dự toán giao; thu tiền giao đất đạt 15,5 tỷ đồng, bằng 19,4% dự toán; có nhiều sắc thuế đạt khá là thuế thu nhập cá nhân đạt 4,5 tỷ đồng, bằng 65,7% dự toán giao; tiền thuê đất đạt 5,5 tỷ đồng, bằng 291% dự toán giao; lệ phí trước bạ đạt 5,6 tỷ đồng, bằng 56,3% dự toán giao; thu phí, lệ phí đạt 4,3 tỷ đồng, bằng 59,8% dự toán giao; thu khác ngân sách đạt 9,6 tỷ đồng, bằng 117,9% dự toán giao... 

Theo Chi cục Thuế huyện Văn Yên, nguyên nhân thu ngoài quốc doanh đạt thấp do các đơn vị kinh doanh thủy điện đang trong thời gian đầu tư xây dựng, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng lâm sản như sản xuất, kinh doanh gỗ ván bóc, tinh dầu quế gặp rất nhiều khó khăn, sản phẩm sản xuất ra chủ yếu tiêu thụ trong nước, sức cạnh tranh thấp nên ảnh hưởng đến số TNS. Thực hiện dự án phát triển quỹ đất và thu tiền sử dụng đất theo kế hoạch đã đấu giá 2 đợt là 8,3 tỷ đồng; do vậy, nguồn thu này không đạt kế hoạch giao.

Để công tác TNS hoàn thành kế hoạch, trong những tháng cuối năm 2019, giải pháp trọng tâm của huyện là tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền sâu rộng đến NNT, tư vấn hỗ trợ, hướng dẫn các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh hiện đại hóa quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính thuế. 

Thực hiện rà soát và đưa thủ tục hành chính thuế giải quyết tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của huyện; tham mưu giúp UBND huyện có các chính sách kích cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp về vốn vay, khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh, phát triển tăng năng suất chất lượng sản phẩm. 

Tăng cường kiểm tra tại cơ quan thuế, kiểm tra tại trụ sở NNT; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường quản lý NNT; tăng cường quản lý đối với các hoạt động kinh doanh vãng lai, các công trình xây dựng dân dụng, các hoạt động khai thác khoáng sản để quản lý thuế và nộp ngân sách Nhà nước. Làm cầu nối với các ngành để thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước...

Quang Thiều

Tags Văn yên tăng cường giải pháp thu ngân sách yên bái cục thuế yên bái

Các tin khác
Nhãn tươi Việt Nam chính thức vào thị trường Australia

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), sau một thời gian dài đàm phán và hoàn thiện các thủ tục, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã cho phép quả nhãn tươi Việt Nam được xuất khẩu vào Australia.

Một hệ thống điện mặt trời áp mái mới được lắp đặt tại Hà Nội.

Trong bối cảnh các nguồn năng lượng truyền thống đang ngày càng cạn kiệt thì việc phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời áp mái, sẽ góp phần bảo đảm an ninh năng lượng.

Cán bộ, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp trao đổi nghiệp vụ.

Theo quy định của Luật Đấu giá tài sản ban hành từ năm 2016, các hình thức đấu giá để cơ quan có tài sản và tổ chức đấu giá tài sản chuyên nghiệp có thể lựa chọn gồm 4 hình thức: đấu giá trực tiếp bằng lời nói, đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá, đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp và đấu giá trực tuyến.

Biến động mạnh theo giá vàng thế giới, giá vàng SJC đã tăng lên mức 42,6 triệu đồng/lượng vào cuối phiên hôm qua. Dù giá vàng SJC tăng mạnh nhưng lực mua trên thị trường lại khá yếu, thậm chí xu hướng bán vàng ra từ người dân nhiều hơn.

Biến động mạnh theo giá vàng thế giới, giá vàng SJC đã tăng lên mức 43,2 triệu đồng/lượng vào phiên giao dịch sáng nay 26/8. Dù giá vàng SJC tăng mạnh nhưng lực mua trên thị trường lại khá yếu, thậm chí xu hướng bán vàng ra từ người dân nhiều hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục