Sơn tra Mù Cang Chải “mất mùa - được giá”

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/8/2019 | 4:15:46 PM

YênBái - Hiện toàn huyện Mù Cang Chải có khoảng 4.500 ha sơn tra, bình quân cho sản lượng 4.500 đến 5.000 tấn quả tươi. Năm nay mất mùa, dự ước sản lượng sụt giảm chỉ còn 20 – 25% so với năm 2018.

Sơn tra mất mùa, theo quan niệm của người dân là do chu kỳ sinh trưởng của cây "năm trước được mùa thì năm sau mất mùa”. Song qua tìm hiểu được biết, với những diện tích tự trồng, sau mỗi vụ thu hoạch, người dân chưa có sự đầu tư, chăm sóc, tái bổ sung dinh dưỡng cho cây mới chính là nguyên nhân dẫn đến năng suất sơn tra không ổn định.

Đối với huyện vùng cao Mù Cang Chải, sơn tra là cây trồng bản địa mang lại nguồn lợi kinh tế chủ yếu cho người dân với hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Để khai thác hiệu quả kinh tế loại cây này, tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều giải pháp như quy hoạch vùng phát triển, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, chế biến sâu, đăng ký nhãn hiệu "Sơn tra Mù Cang Chải”… 

Tuy nhiên, với tình trạng năm được, năm mất như hiện nay thì rõ ràng nguồn lợi sơn tra chưa được duy trì để phát triển bền vững. Vì vậy, huyện Mù Cang Chải đang xác định hướng đi rõ ràng để ổn định và nâng cao giá trị cây sơn tra.



Người dân xã Nậm Khắt, Mù Cang Chải thu hái sơn tra.

Hy vọng trong những năm tới, loại cây mang đặc trưng riêng của miền sơn cước sẽ trở thành không chỉ một trong những cây trồng chủ lực xóa đói giảm nghèo, giữ rừng phòng hộ của đồng bào vùng cao nói riêng mà còn khẳng định chỗ đứng vững chắc trong tập đoàn cây trồng thế mạnh của tỉnh Yên Bái nói chung. 

Thanh Chi - Hoài Văn

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục