Cây xóa đói giảm nghèo ở Chế Tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/9/2019 | 10:43:22 AM

Xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải có tỷ lệ hộ đói nghèo cao, trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vài năm gần đây, từ các nguồn vốn vay, bà con đã mạnh dạn mở rộng diện tích thảo quả. Nhờ đó, đời sống dần khấm khá, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Người dân xã Chế Tạo thu hái thảo quả.
Người dân xã Chế Tạo thu hái thảo quả.

Gia đình ông Sùng A Páo, bản Kể Cả, xã Chế Tạo là một trong những hộ khó nhất nhì của bản, vì đất sản xuất ít nên đói nghèo luôn đeo bám. Năm 2012, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình ông đầu tư trồng cây thảo quả. Nhờ cần cù lao động mà 3 năm gần đây gia đình ông đã có thêm nguồn thu từ 60 - 80 triệu đồng/năm nhờ thảo quả. 

Ông Páo cho biết: "Năm 2018, gia đình tôi thu được trên 100 triệu đồng từ thảo quả. Đây thực sự là cây xóa đói, giảm nghèo hiệu quả với người dân vùng cao chúng tôi”. 

Được biết, bản Kể Cả cách trung tâm xã gần 25 km, giao thông đi lại khó khăn, nhất là mùa mưa chỉ đi bộ. Cả bản có gần 50 hộ với trên 300 khẩu và cách đây 5 năm về trước, đây là một trong những bản có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất nhì xã; trong đó, tỷ lệ thiếu đói giáp hạt chiếm trên 80%. Tuy nhiên, sau khi các hộ được tiếp cận các nguồn vốn vay và các chính sách an sinh xã hội, nhân dân trong bản đã tích cực phát triển kinh tế, làm đường giao thông nông thôn, nhất là trồng cây thảo quả và một số cây lâm nghiệp gắn với phát triển, bảo vệ rừng nên đời sống ngày càng khấm khá. 

Bí thư Chi bộ bản Kể Cả - Sùng A Câu cho biết: "Sau khi đưa giống thảo quả vào trồng thì đời sống của dân bản đã có nhiều chuyển biến. Hiện nay, 100% số hộ có xe máy, gần 80% số hộ có nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới năm 2018 giảm xuống còn 63%”. 

Cũng giống như bản Kể Cả, bản Tà Dông được biết đến là một trong những bản mà hiện nay có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất của xã với trên 43% hộ nghèo, 8% hộ cận nghèo. 

Để có được kết quả trên, cách đây hơn chục năm, người dân của bản đã biết gắn cuộc sống với rừng và tận dụng rừng để phát triển kinh tế; trong đó, tập trung trồng thảo quả dưới tán rừng. Đến nay, cả bản có hàng trăm héc - ta thảo quả dưới tán rừng, tạo nguồn thu đáng kể cho người dân và có nhà mỗi năm thu vài trăm triệu đồng đầu tư mua ô tô như ông Sùng Nủ Chư, ông Sùng A Khày… 

Hiện nay, xã Chế Tạo có 6 thôn, bản với trên 2.500 dân. Toàn xã có trên 19.000 ha rừng, trong đó, 16.000 ha thuộc Khu Bảo tồn loài và sinh vật cảnh. Để bảo vệ tốt diện tích rừng gắn với phát triển kinh tế đồi rừng, nâng cao đời sống nhân dân, những năm cuối thập niên 90, người dân đã trồng thảo quả dưới tán rừng. 

Hiện nay, diện tích này đã tăng lên hàng nghìn héc - ta, giúp bà con có thêm nguồn thu và xóa đói giảm nghèo. Cũng nhờ cây thảo quả và các chính sách của Nhà nước đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. Đến năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn trên 52% và từ đầu năm đến nay, xã đã giảm được 70% (19/36 hộ) số hộ nghèo theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 170 của Huyện ủy Mù Cang Chải. 

Để công tác giảm nghèo của xã tiếp tục đạt và vượt mức kế hoạch cũng như Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra, thời gian tới, xã Chế Tạo tiếp tục vận động nhân dân tập trung phát triển một số loại cây trồng cho năng suất cao, áp dụng khoa học, kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất, đặc biệt là tận dụng các diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả trồng thêm một số cây như: chuối, sa nhân, gừng… 

Ông Sùng A Chống - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Chúng tôi xác định, nếu muốn giảm nghèo nhanh, bền vững, cấp ủy, chính quyền tiếp tục vận động nhân dân tập trung chăm sóc thảo quả và tận dụng đất nông nghiệp kém hiệu quả trồng thêm các loại cây cho năng suất cao như: táo mèo, sa nhân và một số loại cây có giá trị kinh tế khác phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương gắn với việc phát triển, bảo vệ rừng để đời sống người dân ngày càng ổn định hơn”.

Hà Tuấn

Tags Cây xóa đói giảm nghèo Chế Tạo Mù Cang Chải

Các tin khác

Ngày 25.9, giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh 250.000 đồng/lượng so với ngày 24.9, chỉ trong 2 ngày qua giá vàng đã tăng 320.000 đồng/lượng.

Người dân thôn Nà Làng, xã Nghĩa Lợi làm bầu ngô.

Vụ đông được xác định là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm của thị xã Nghĩa Lộ. Vụ đông năm nay, thị xã không giao diện tích cụ thể đối với từng loại cây rau màu; do vậy, UBND các xã, phường sẽ căn cứ vào tổng diện tích rau màu được giao, xây dựng kế hoạch phân bổ từng loại cây trồng theo điều kiện, thế mạnh của các tổ, thôn.

Thời gian qua, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Lục Yên tiếp tục thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính.

Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ nâng năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% tổng số doanh nghiệp, tạo ra 63% lượng việc làm cho xã hội, đóng góp 45% GDP, khối này được hỗ trợ phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục