Miến đao Giới Phiên chinh phục thị trường khó tính

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2019 | 2:05:25 PM

YênBái - Từ khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu tập thể "Miến đao Giới Phiên”, HTX Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên đã ký hợp đồng với các chuỗi siêu thị lớn, các nhà phân phối ở các tỉnh.

Thành viên Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên luôn đặt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm  lên hàng đầu.
Thành viên Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên luôn đặt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu.

Năm 2016, Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên (HTX) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu tập thể "Miến đao Giới Phiên”.

Từ đó đến nay, HTX đã ký hợp đồng với các chuỗi siêu thị lớn, các nhà phân phối ở các tỉnh, không những tăng thu nhập cho người dân mà còn khẳng định chất lượng, thương hiệu miến đao Giới Phiên trước những thị trường khó tính.

Là một trong 10 hộ tham gia HTX, gia đình anh Trần Ngọc Tuấn ở thôn Ngòi Đong, xã Giới Phiên đã hình thành tư duy sản xuất an toàn trong đó tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. 

Bột đao dong riềng nguyên chất không pha trộn các loại bột khác, không sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất; kéo sợi nhỏ; miến chỉ phơi một nắng trên các phên tre đặt cách mặt đất từ 1 - 1,2 m; phơi ở những nơi cách đường ô tô từ 100 m trở lên để không bị bám bụi bẩn. 

Đặc biệt, mỡ lau phên phải là mỡ mông tự rán. Miến từ phên thứ 4 trở đi mới được sử dụng đóng gói. Miến của những phên trước đó do dính mỡ sẽ có mùi hôi đặc trưng nên chỉ được bán trôi nổi không tem nhãn. 

Anh Tuấn chia sẻ: "Trung bình một năm, gia đình sản xuất được khoảng 8 tấn miến, toàn bộ xuất bán cho HTX với giá cao hơn thị trường từ 3 - 4 giá. Tất nhiên, giá cao hơn, thu mua ổn định chắc chắn sẽ đòi hỏi quy trình sản xuất nghiêm ngặt với những tiêu chuẩn riêng. Sản phẩm tốt, người tiêu dùng đón nhận, hàng tiêu thụ mạnh - chúng tôi hiểu rõ quy trình đó để mà tự mình thay đổi tập quán sản xuất, giữ vững thương hiệu miến đao Giới Phiên trên thị trường”.

Không chỉ người sản xuất, Ban Giám đốc HTX cũng đã kiên trì, năng động, dám đương đầu với khó khăn để tìm đầu ra ổn định cho các thành viên. Các thành viên trong Ban Giám đốc HTX đã chủ động tiếp cận với các hệ thống siêu thị lớn; trực tiếp gặp và làm quen với khách hàng và các đối tác tiềm năng thông qua các buổi xúc tiến thương mại và hội chợ ở khắp các tỉnh trên cả nước. 

Anh Nguyễn Văn Toản - Giám đốc HTX cho biết: "Trung bình mỗi năm, HTX tham gia khoảng 20 buổi xúc tiến đầu tư và hội chợ. Tại đây, bên cạnh thành viên của HTX trực tiếp hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm, chúng tôi còn có đội ngũ làm marketing chuyên nghiệp để tìm kiếm đối tác. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng thành công. Do tính cạnh tranh cao của sản phẩm, chúng tôi chấp nhận biếu, tặng hàng trăm sản phẩm để chờ phản hồi”. 

Sau 2 năm chinh phục thị trường, từ năm 2018, trung bình mỗi năm HTX xuất bán gần 100 tấn miến đao ra thị trường, trong đó có những thị trường khó như hệ thống siêu thị Big C ở miền Bắc trên 20 tấn/năm, ngoài ra là các nhà phân phối ở các khắp các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… 

Hiện, HTX đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, xin cấp mã vạch sản phẩm để tiếp tục đưa sản phẩm miến đao Giới Phiên vào thị trường siêu thị Co.opmart miền Nam. Sau Big C, đây là thị trường lớn thứ hai mà HTX tiếp cận, dự kiến sau khi hoàn tất thủ tục, siêu thị sẽ thu mua từ 20 - 30 tấn miến/năm. 

Thương hiệu là chìa khóa mở thị trường rộng lớn, tiềm năng. Bởi vậy, xây dựng thương hiệu là cần thiết, song giữ vững thương hiệu mới là điều quan trọng. Tư tưởng ấy đã thấm nhuần từ nhà quản lý đến người sản xuất của HTX để rồi họ luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, tiếp tục giữ vững, khẳng định thương hiệu miến đao Giới Phiên trên thị trường.

H.A

Tags Miến đao Giới Phiên chinh phục thị trường

Các tin khác
Nhân dân xã Kiên Thành sơ chế măng tre Bát độ.

70 tỷ đồng là con số mà người dân xã vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc xã Kiên Thành, Hồng Ca, Lương Thịnh, Hưng Khánh… thu được qua vụ măng tre Bát độ năm 2019 này.

Toàn cảnh lớp tập huấn.

Trong 2 ngày 25 - 26/9, Hội Nông dân tỉnh tổ chức lớp tập huấn về tác động biến đổi khí hậu liên quan tới rừng và trang trại cho chủ tịch Hội nông dân 4 xã tham gia Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II đợt I năm 2019.

Dây chuyền sản xuất sữa của Vinamilk.

Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu Milk, Nutifood, Hanoimilk đã được Trung Quốc chấp thuận cho xuất khẩu sữa chính ngạch.

Sáng nay (26/9), giá vàng SJC giảm 300.000 đồng/lượng về mức 42,30 triệu đồng/lượng, nhưng vẫn cao hơn giá vàng thế giới 40.000 đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục