Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ tròn nhiệm vụ “tải vốn” cho người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/10/2019 | 2:35:56 PM

YênBái - Hiện còn trên 4.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Nghĩa Lộ.

Gia đình anh Vi Văn Chương, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ thoát nghèo nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư nuôi trâu.
Gia đình anh Vi Văn Chương, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ thoát nghèo nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư nuôi trâu.

Gia đình anh Vi Văn Chương là hộ nghèo ở thôn Bản Ten, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ vì cuộc sống chỉ trông vào hơn 1.000 m2 ruộng nước. Tuy nhiên, năm 2014, với món vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, gia đình anh Chương đã mua trâu sinh sản về nuôi. 

Nhờ chăm chỉ cũng như làm tốt phòng chống dịch bệnh, nên trâu sinh trưởng, phát triển tốt và đến nay, gia đình anh đã có đàn trâu 6 con. Năm 2017, gia đình anh Chương đã ra khỏi danh sách hộ nghèo và đến năm 2019 tiếp tục được vay 70 triệu đồng từ nguồn vốn dành cho hộ mới thoát nghèo. Đây là cơ sở để anh tiếp tục đầu tư làm ăn, mua thêm trâu về nuôi. 

Chị Triệu Thị Tuyết - vợ anh Chương phấn khởi: "Đồng vốn ưu đãi thật sự giúp đỡ cho gia đình rất nhiều. Không có vốn vay ưu đãi thì chắc nhà mình nghèo mãi thôi. Thời gian tới, tôi quyết tâm phát triển đàn trâu để có tiền trả gốc và nuôi các con ăn học nên người. Tôi mong muốn sẽ có nhiều hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay này để vươn lên thoát nghèo”. 

Bên cạnh nguồn vốn dành cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ còn triển khai nhiều chương trình tín dụng khác để giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương. 

Đi lên bằng nguồn vốn giải quyết việc làm của NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ có gia đình bà Nguyễn Thị Lán, tổ 3 phường Tân An. Năm 2005, với khoản vay 5 triệu đồng, gia đình bà đầu tư trồng hoa trên diện tích 4.000 m2 ruộng. 

Từ trồng hoa, mỗi năm gia đình thu nhập trên 100 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/người/ tháng. Đây chỉ là 2 trong hàng nghìn hộ đã, đang sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng của Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ. Từ đồng vốn này, đã giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất, kinh doanh để vươn lên. 

Theo ông Hoàng Đình Huân - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ vốn vay cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách, thời gian qua, đơn vị đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường làm tốt việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của các nguồn vốn vay đối với người dân. 

Để đảm bảo đồng vốn đến tận tay người vay vốn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người vay trong quá trình giao dịch, Phòng Giao dịch đã xây dựng được hệ thống các điểm giao dịch tại 7/7 xã, phường. 

Cùng đó, đơn vị còn có 99 tổ tiết kiệm và vay vốn phủ sóng ở khắp các thôn bản, khu dân cư. Nhờ việc cho vay được họp bình xét công khai, dân chủ nên đồng vốn đã thật sự đến tay người nghèo. Để đồng vốn phát huy hiệu quả, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ chức chính trị đã lồng ghép việc cho vay với khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và chuyển giao công nghệ. Qua đó, giúp hộ nghèo nâng cao hiểu biết và áp dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. 

Tính đến ngày 30/9, tổng dư nợ NHCSXH đạt 122.424 triệu đồng, hiện còn trên 4.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Trong 9 tháng năm 2019, vốn tín dụng chính sách của NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ đã giúp cho 209 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đầu tư mua 225 con trâu, bò cày kéo kết hợp sinh sản, mua giống gia cầm các loại, giúp 230 lượt hộ vay vốn xây dựng công trình nước sạch vệ sinh môi trường; 133 lượt hộ vay vốn sản xuất, kinh doanh; xây dựng 17 công trình nhà ở; tạo việc làm cho 65 lao động có thu nhập ổn định. 

Có thể nói, nguồn vốn tín dụng chính sách cùng với nguồn vốn các chương trình mục tiêu khác đầu tư trên địa bàn thị xã đã góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. 

Văn Thông - Hùng Cường

Tags Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ nhiệm vụ tải vốn cho người nghèo

Các tin khác
Vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận.

Năng động, sáng tạo, nhạy bén với thị trường, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận trở thành một HTX tiên phong, trong thực hiện chuỗi liên kết sản xuất.

Trong tháng 10, nhân dân các xã đã trồng 120 ha.

Từ đầu năm tới nay, huyện đã đón hơn 19.000 lượt khách du lịch, đạt 95% kế hoạch.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành quyết định thành lập Cụm công nghiệp Minh Quân tại xã Minh Quân và xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên với quy mô 75 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục