Mỹ Gia: Hiệu quả nuôi cá trên hồ Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/10/2019 | 8:00:51 AM

YênBái - Nuôi cá bằng quây lưới các eo ngách và cá lồng trên hồ Thác Bà được người dân sống ven hồ ở xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình thực hiện từ nhiều năm trước đây, nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao bởi người dân chưa mạnh dạn đầu tư về quy mô và nuôi theo hình thức quảng canh.

Xã Mỹ Gia đã thành lập hợp tác xã nuôi cá lồng với 79 lồng cá.
Xã Mỹ Gia đã thành lập hợp tác xã nuôi cá lồng với 79 lồng cá.

Tuy nhiên, 5 năm gần đây, khi được chính quyền địa phương tuyên truyền và tỉnh có chính sách hỗ trợ người dân nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi cá lồng, nuôi cá bằng biện pháp quây lưới trên các eo ngách hồ Thác Bà, người dân nơi đây đã tập trung đầu tư sâu để xây dựng các mô hình nuôi cá và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Bùi Văn Đàn ở thôn Đồng Tâm - người có kinh nghiệm nuôi cá hàng chục năm nay nhưng thực sự đem lại hiệu quả kinh tế thì chỉ mới 5 năm trở lại đây. "Khi được tỉnh, huyện tuyên truyền tới người dân ven hồ Thác Bà mạnh dạn đầu tư nuôi cá quây lưới eo ngách, có chính sách hỗ trợ nuôi trồng thủy sản, từ các nguồn vốn, tôi đã đầu tư hệ thống đăng lưới, cọc chắn căng lưới, nạo vét lòng hồ, xây dựng hệ thống ao ươm cá con nên hàng năm gia đình có nguồn thu trên 50 triệu đồng từ nuôi cá”. 

Theo ông Đàn, việc nuôi cá theo mô hình này rất thuận lợi, bởi mặt hồ rộng, cá ít bệnh tật, nguồn thức ăn có sẵn và lại nuôi được nhiều loại cá khác nhau. 

Đối với ông Đinh Văn Tưởng thì nghề nuôi cá và đánh bắt cá trên hồ đã gắn bó với ông từ nhiều năm nay, nhưng cuộc sống khá giả của gia đình cũng chỉ có được từ khi ông mạnh dạn đầu tư nuôi cá lồng. "Năm 2017, từ nguồn vốn của gia đình và sự hỗ trợ của tỉnh, tôi đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá lồng. Từ 2 lồng cá ban đầu, đến nay, tôi đã có được 8 lồng với các loại cá: rô phi, chép, trắm, cá quả… mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng”.

Xã Mỹ Gia có nhiều diện tích mặt hồ có thể đưa vào nuôi cá eo ngách nhưng mới có trên 10 ha được nhân dân nuôi cá quây lưới và 79 lồng cá. Hàng năm, người dân khai thác, đánh bắt thủy sản trên 600 tấn cá, trong đó, đánh bắt tự nhiên và nuôi cá quây lưới eo ngách khoảng 430 tấn và 170 tấn từ nuôi cá lồng, doanh thu đạt hàng tỷ đồng/năm. 

Đồng chí Trần Ngọc Đẳng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mỹ Gia cho biết: "Mấy năm trở lại đây, nhận thấy hiệu quả từ việc nuôi cá quây lưới ở các eo ngách và nuôi cá lồng, người dân đã mạnh dạn đăng ký nuôi cá. Chính quyền xã rất quan tâm và khuyến khích bà con đầu tư khai thác lợi thế này. Bởi vì, nuôi cá trên hồ Thác Bà rất dễ nuôi, ít bệnh tật, nguồn thức ăn có sẵn và nuôi được nhiều loại cá khác nhau, sản phẩm được khách hàng ưa chuộng. Hiện, xã Mỹ Gia đã thành lập được hợp tác xã nuôi cá lồng với 79 lồng, trong đó, tổ chức Đoàn có 43 lồng, số còn lại là của Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân xã”.

Nhờ tận dụng diện tích mặt hồ và khai thác thế mạnh của địa phương, nên việc nuôi cá bằng quây lưới ở các eo ngách và cá lồng trên hồ Thác Bà tại xã Mỹ Gia về mặt kinh tế đã từng bước tạo ra sản phẩm hàng hóa quy mô lớn; đồng thời, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn. Đặc biệt, việc khai thác hiệu quả diện tích mặt nước hồ Thác Bà để nuôi cá còn nâng cao ý thức của nhân dân về bảo vệ môi trường sinh thái vùng hồ Thác Bà.     
 
Văn Tuấn

Tags Mỹ Gia nuôi cá hồ Thác Bà

Các tin khác
Ảnh minh họa

Cục Thuế tỉnh vừa tiếp tục công khai thông tin 926 doanh nghiệp trên địa bàn còn nợ đọng 138,4 tỷ đồng tiền thuế. Dẫn đầu danh sách là Công ty TNHH Tập đoàn GRAPHITE Việt Nam nợ trên 5,3 tỷ đồng, tiếp đến là Công ty TNHH Á Châu trên 5,1 tỷ đồng, Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Yên Bái trên 3,7 tỷ đồng…

Từ đầu năm tới nay, huyện Trấn Yên đã thành lập mới 13 doanh nghiệp với tổng số vốn gần 50 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho hơn 130 lao động. Ngoài ra, đã thành lập mới 13 hợp tác xã (HTX) và 250 tổ hợp tác, thu hút gần 2.000 lao động.

Ảnh minh họa

6 giải pháp cụ thể đã được vạch ra tại Nghị quyết số 94/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 94/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019.

Gia đình anh Vi Văn Chương, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ thoát nghèo nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư nuôi trâu.

Hiện còn trên 4.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục