Tân Hợp thêm nhiều cây trồng mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/10/2019 | 2:01:22 PM

YênBái - Từ lâu, lúa và quế là hai loại cây trồng đã gắn bó với người dân ở xã Tân Hợp, huyện Văn Yên. Đến nay, người dân trong xã đã năng động trồng một số giống cây trồng mới theo hướng tăng thu nhập, giảm thời gian thu hoạch.

Cây ăn quả có múi đang dần phát triển và cho kết quả khả quan trên đất Tân Hợp, huyện Văn Yên.
Cây ăn quả có múi đang dần phát triển và cho kết quả khả quan trên đất Tân Hợp, huyện Văn Yên.

Cây quế đã khẳng định vị trí trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương; tuy nhiên, thời gian thu hoạch kéo dài (từ 6 năm tuổi mới cho thu tỉa và 15 năm mới có thể thu hoạch). Còn với 97 ha lúa cấy 2 vụ/năm, năng suất bình quân đạt 2 tạ/sào nhưng chưa đảm bảo an ninh lương thực. 

Trước thực trạng đó, dưới sự hỗ trợ từ các dự án, đề án của tỉnh, huyện, người dân trong xã đã năng động trồng một số giống cây trồng mới theo hướng tăng thu nhập, giảm thời gian thu hoạch. 

Gia đình ông Trần Bá Hoàn ở thôn Khe Dẹt là một trong 4 hộ trồng giống cam mới BH từ năm 2017. Đến nay, 1,8 ha cam, gần 1.000 gốc đã được hơn 2 năm tuổi. 

Cây xanh tốt, ít bệnh dịch, chỉ cao chừng 1,2 mét, song đã cho ra quả và được đánh giá là chất lượng quả mọng nước, quả to, có vị ngọt thanh. 

Ông Hoàn chia sẻ: "Trước đây, toàn bộ gần 2 ha đất xung quanh nhà tôi đều là đất lúa kém hiệu quả và nhiều năm nay, không trồng cấy được gì. Khi đường cao tốc thi công, tôi mới xin đất mà người ta múc đi trong quá trình làm đường để san lấp diện tích ấy cho bằng phẳng, cũng chẳng nghĩ sẽ trồng được cây gì vì chủ yếu là đất đỏ, kém màu mỡ. Nhưng khi có dự án trồng giống cam mới BH, tôi đã mạnh dạn nhận về trồng. Hàng ngày, tôi chỉ tưới cây, phát cỏ và thường xuyên kiểm tra cây để cắt bỏ chồi từ cây gốc nhằm tập trung phát triển cành chính. Chúng tôi canh tác theo đúng quy trình kỹ thuật được hướng dẫn và không sử dụng thuốc trừ cỏ, thuốc hóa học… đến nay, chưa gặp khó khăn gì đáng lo ngại”. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Hoan ở thôn Hạnh Phúc cũng đã từ bỏ 5 sào đất lúa kém năng suất để trồng cây dâu tằm từ cuối năm 2018. Sau nửa năm trồng, cây dâu đã phát triển xanh tốt, lá to nên ông mạnh dạn nuôi thử 3 nong tằm tuổi 5. 

Ông Hoan chia sẻ: "Sau 15 ngày nuôi, mặc dù được hướng dẫn kỹ thuật nhưng vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, lóng ngóng nên 3 nong tằm chỉ cho thu 21 kg kén tương đương với bỏ ra gần 300.000 đồng mà thu về gần 2 triệu đồng. Sản lượng này còn kém rất nhiều so với sản lượng của người dân xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên - nơi chúng tôi được đi tham quan, học tập song một giống cây, con mới lần đầu được tiếp cận, cá nhân tôi thấy rất có tiềm năng và hiệu quả. Gia đình tôi đang chuẩn bị các điều kiện để nuôi lứa tằm mới quy mô hơn 3 lần nuôi thử trước đây”. 

Đến thời điểm hiện tại, người dân xã Tân Hợp đã trồng được 4 ha cam BH, 2 ha táo, 2/4 ha dâu tằm, 30 ha tre măng Bát độ theo Đề án phát triển tre măng Bát độ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời, tích cực chuẩn bị các điều kiện để trồng 11 ha bưởi da xanh theo Dự án Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm bưởi da xanh trong cuối tháng 10 năm nay. Xã cũng đã thành lập các tổ hợp tác (THT) sản xuất tương ứng với từng sản phẩm này. 

Ông Triệu Quốc Toản - Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết: "Đến nay, toàn xã đã thành lập được 7 THT; trong đó, có 3 THT trồng dâu nuôi tằm, 3 THT trồng cây ăn quả có múi, 1 THT tre măng Bát độ. Vì đây, đều là những giống cây mới, cách làm mới với người dân nên thành lập các THT sẽ là nơi để nhân dân trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ nhau về kỹ thuật canh tác, liên kết tạo chuỗi giá trị, không phá giá thị trường và cùng nhau mở rộng diện tích. Tin rằng, chỉ sau 3 đến 5 năm nữa, đời sống của người dân Tân Hợp sẽ có nhiều cải thiện đáng kể”.

Hoài Anh

Tags Tân Hợp cây trồng mới

Các tin khác

Thị xã Nghĩa Lộ đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường tích cực hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại; trong đó, chú trọng ứng dụng khoa học, kỹ thuật, sử dụng phương pháp an toàn sinh học trong bón phân, phòng bệnh cho rau mầu, đặc biệt là cây ngô và cây cà chua.

Xác định việc triển khai Chương trình hành động 144-Ctr/TƯ của Tỉnh ủy là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, Đảng bộ thành phố đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch hành động 132, theo đó đề ra 9 chỉ tiêu phấn đấu cao hơn kế hoạch tỉnh giao. Hết 9 tháng, thành phố Yên Bái đã thực hiện đạt và vượt 19/49 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thành 39/68 nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 10/2019. (Ảnh minh họa)

Trong tháng 10/2019, cả nước có 12.182 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 143,6 nghìn tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Hết 10 tháng đầu năm 2019, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn bị chậm khoảng một nửa kế hoạch được giao. Nghị quyết 94 liệu có thể gỡ những nút thắt về đầu tư công?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục