Cuộc sống mới ở bản Đồng Ruộng

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/11/2019 | 11:17:54 AM

Hiện, mức thu nhập bình quân trên địa bàn bản Đồng Ruộng đạt 33 triệu đồng/người/năm.

Nông dân bản Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên thu hoạch măng tre Bát độ.
Nông dân bản Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên thu hoạch măng tre Bát độ.

Ông Giàng A Sáu - Trưởng thôn, Phó Bí thư Chi bộ bản Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên cho biết: "Những năm trước, cuộc sống của đồng bào dân tộc Mông nơi đây còn rất nhiều khó khăn, vất vả. Đồng Ruộng khi ấy chỉ là một vùng rừng núi hoang vu, hẻo lánh, củ khoai, củ sắn trồng trên nương thường xuyên bị thú rừng đến phá hoại. Nhưng từ sự vận động, giúp đỡ của chính quyền địa phương và lực lượng an ninh cơ sở, tôi quyết định sẽ không di cư nữa mà sẽ bám trụ lại nơi đây, cùng bà con dân tộc Mông trồng trọt, chăn nuôi, quyết tâm thay đổi cuộc sống nghèo khổ, nay đây mai đó của mình”.

Ông Sáu chính là người đi đầu trong việc vận động bà con thay đổi hình thức canh tác, chuyển đổi giống cây trồng ở đây. Ông cùng với cán bộ khuyến nông của xã trực tiếp đến từng hộ gia đình để vận động, tuyên truyền cho bà con hiểu được lợi ích kinh tế của việc trồng giống tre măng Bát độ. Người dân trong bản dần tự nguyện tham gia trồng măng trên đất canh tác của gia đình. Năm 2005, cả bản trồng được 6 ha tre măng Bát độ, đến năm 2019, có gần 176 ha, trong đó trên 150 ha đã cho thu hoạch. 

Dần dần, cây măng Bát độ trở thành cây trồng chủ lực, đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân ở bản Đồng Ruộng với giá bán từ 3.500 đồng - 4.000 đồng/kg. Giờ đây, thu nhập từ măng của Đồng Ruộng đạt trên 4,4 tỷ đồng/năm. 

Bên cạnh cây tre măng Bát độ, các hộ còn canh tác trên 10 ha lúa nước cấy hai vụ, trồng ngô, sắn phục vụ chăn nuôi. Hiện nay, đàn trâu, bò của bản Đồng Ruộng khoảng gần 60 con, đàn lợn hơn 230 con. Có 20 hộ dân biết tận dụng những diện tích ruộng trũng đào ao thả cá, góp phần thúc đẩy kinh tế hộ gia đình. Hiện, mức thu nhập bình quân trên địa bàn bản Đồng Ruộng đạt 33 triệu đồng/người/năm.

Đường vào bản Đồng Ruộng đã được Nhà nước đầu tư bê tông hóa 3,3 km, trong đó nhân dân trong thôn đóng góp 56 triệu đồng. Cây cầu qua suối có chiều dài 7 m, rộng 3 m với số tiền được Nhà nước đầu tư trên 1,8 tỷ đồng. Nhà văn hóa thôn cũng được Nhà nước đầu tư xây dựng kiên cố với diện tích gần 100 m2 trị giá khoảng 250 triệu đồng. Cách đây 10 năm, tỷ lệ hộ nghèo của bản Đồng Ruộng trên 70% thì đến năm 2018 còn dưới 10%. Cuộc sống mới trên bản Đồng Ruộng đã và đang bắt đầu.

Quyết Thắng

Các tin khác
Trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới.

Phạm vi miễn giảm và số lượng phương tiện được miễn giảm phí tại trạm thu phí trên quốc lộ 3 Thái Nguyên là lớn nhất trong số hơn 70 trạm BOT đang hoạt động trên cả nước.

Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô 2019 - 2020.

Đây là yêu cầu từ Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ.

Gia đình ông Nguyễn Duy Khiêm, khu phố 4, thị trấn Thác Bà luôn chấp hành đầy đủ mọi quy định về chính sách, pháp luật thuế.

Năm 2019, thị trấn Thác Bà được giao thu ngân sách 1 tỷ 024 triệu đồng. Đến hết tháng 10, số thu đạt 1 tỷ 066 triệu đồng, bằng 104% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục