9 nước EU kêu gọi đánh thuế mạnh mẽ đối với ngành hàng không

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/11/2019 | 9:24:47 AM

Việc xây dựng một quy định mới về thuế trên toàn EU dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn, khi một số nước thành viên lập luận rằng các chính sách về thuế vẫn chỉ là vấn đề mang tính quốc gia.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 8/11, 9 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã cùng kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng mức thuế mới đối với ngành hàng không, một lĩnh vực được cho là gây ô nhiễm cao nhưng lại đóng thuế thấp.

Các Bộ trưởng tài chính của Pháp, Đức, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Bỉ, Bulgaria, Đan Mạch và Thụy Điển kêu gọi EC đưa ra một hình thức mới hoặc một cách đánh thuế khác, song họ vẫn chưa đưa ra được biện pháp cụ thể.

9 quốc gia nói trên cho rằng, một quy định thuế mới đối với ngành hàng không trong đó "đối tượng gây ô nhiễm phải trả một mức giá hợp lý hơn cho việc sử dụng dịch vụ vận tải hàng không", là cần thiết cho mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Hiện giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất của châu Âu hiện có lượng khí phát thải tăng.

Theo các bộ trưởng của 9 nước, so với hầu hết các phương tiện giao thông khác thì mức thuế hiện tại đối với ngành hàng không là chưa đủ. Họ cho rằng ngành này đang được hưởng nhiều đặc quyền như miễn trừ thuế tiêu thụ đặc biệt và thực tế cũng không phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các chuyến bay quốc tế.

Tăng thuế đối với các ngành công nghiệp gây ô nhiễm là mục tiêu của nhiều cuộc thảo luận sôi nổi giữa các quốc gia EU, do những quyết sách của EU đều đòi hỏi phải có sự đồng thuận, bao gồm các chính sách về thuế. Các mục tiêu đầy tham vọng về giảm lượng khí thải carbon ít nhất 50% vào năm 2030 là một phần trong chương trình nghị sự của EC.

Hà Lan đang gây sức ép để EC sớm thông qua biện pháp đánh thuế mới. Thậm chí, nước này tuyên bố sẽ tự đưa ra mức thuế của riêng mình đối với ngành hàng không vào năm 2021 nếu Ủy ban châu Âu không tự quyết định được về vấn đề này.

Theo một báo cáo của EU công bố hồi tháng 5 vừa qua, việc áp dụng chính sách thuế mới sẽ là một nỗ lực đáng kể nhằm giảm lượng khí thải carbon mà không ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực việc làm. Đức cũng tuyên bố sẵn sàng nhắm mục tiêu vào ngành hàng không với một loại thuế đặc biệt.

Mặc dù vậy, việc xây dựng một quy định mới về thuế trên toàn EU dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn, khi một số nước thành viên lập luận rằng các chính sách về thuế vẫn chỉ là vấn đề mang tính quốc gia.

Dự kiến, các quốc gia nổi tiếng về du lịch như Tây Ban Nha hoặc Hy Lạp sẽ bị ảnh hưởng mạnh do những tác động nhằm vào các chuyến bay giá rẻ. EU dự kiến vào năm 2020, lượng khí thải từ ngành hàng không trên toàn cầu sẽ cao hơn khoảng 70% so với năm 2005.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Công trình nâng công suất trạm 220 kV Tháp Chàm (tại Ninh Thuận) mới hoàn thành và đưa vào vận hành vào cuối tháng 10/2019

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các công trình lưới điện truyền tải theo văn bản 1891/TTg-CN ngày 27/12/2018, EVN đã khẩn trương tổ thực hiện đầu tư xây dựng các dự án lưới điện truyền tải trên địa bàn Ninh Thuận, Bình Thuận.

Cầu Làng Lớn, xã An Thịnh, huyện Văn Yên cơ bản hoàn thành và chuẩn bị bàn giao, đưa vào sử dụng.

Dự án xây dựng cầu dân sinh (LRAMP), do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay, qua hơn 2 năm thực hiện ở nhiều tỉnh, thành cả nước đã giúp kết nối nhiều vùng giao thông khó khăn, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Một khu nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà thuộc xã Phan Thanh, huyện Lục Yên.

Nhằm khai thác diện tích mặt nước của hồ Thác Bà, thời gian gần đây, nhiều hộ dân xã Phan Thanh, huyện Lục Yên đã phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi cá lồng nhằm mở ra hướng phát triển kinh tế mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân vùng ven hồ.

Việc triển khai thực hiện các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị giúp ngành nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng bình quân toàn ngành nông nghiệp đạt từ 4 - 5%/năm, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 8,9% so với năm 2015, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng trên 10%/năm…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục