Thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc cây vụ đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/11/2019 | 8:25:56 AM

YênBái - Là một trong những địa phương có phong trào sản xuất cây vụ đông khá tốt, thời điểm này, các xã, phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đang tập trung chăm sóc cây màu vụ đông. Với kinh nghiệm và truyền thống sản xuất nhiều năm nay, thị xã Nghĩa Lộ đang phấn đấu cho một vụ đông thắng lợi toàn diện.

Nông dân phường Cầu Thia chăm sóc cây cà chua vụ đông.
Nông dân phường Cầu Thia chăm sóc cây cà chua vụ đông.

Dừng tay chăm sóc diện tích cây màu vụ đông của gia đình, chị Lò Thị Chung, tổ Tông Co 2, phường Tân An cho biết: "Gia đình tôi chỉ có gần 3 sào ruộng nhưng tôi thuê thêm diện tích của các hộ khác để trồng các loại rau gia vị, rau vụ đông và ngô đông. Rau gia vị và rau vụ đông làm hàng hóa còn ngô để chăn nuôi. Đầu vụ, một số diện tích ngô bị sâu gây hại, sau khi kiểm tra, được cán bộ phường chỉ đạo gia đình tôi đã chủ động phun thuốc phòng trừ không để sâu bệnh làm ảnh hưởng đến năng suất ngô”. 

Trên cánh đồng tổ dân phố Tông Poọng, phường Tân An, gia đình chị Hoàng Thị Chiên cũng đang khẩn trương trồng nốt những diện tích cà chua trên chân ruộng hai vụ cho kịp khung thời vụ. Chị Chiên cho biết: "Gia đình tôi có 1.200 m2 ruộng, vụ đông năm nay tôi chỉ trồng 500 m2 ngô nếp để bán, một ít ngô tẻ để chăn nuôi, diện tích còn lại trồng rau màu để có thêm thu nhập. Hiện tại, diện tích ngô đông đang phát triển rất tốt, mới sau hơn một tháng gieo trồng, cây ngô đã cao gần đầu người, nếu thời tiết thuận lợi, năm nay tiếp tục có một vụ ngô đông thắng lợi”. 

Là địa phương có diện tích gieo trồng cây vụ đông khá lớn, vụ đông năm 2019 - 2020, phường Tân An đã đưa hầu hết diện tích ruộng nước vào sản xuất vụ đông, chiếm gần 80% diện tích. Vụ đông này, Tân An gieo trồng trên 132 ha cây vụ đông, trong đó diện tích ngô 90 ha còn lại là diện tích rau màu. Với mục tiêu nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác, địa phương đã chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển cây ngô đông trên diện tích đất ruộng hai vụ lúa, đảm bảo diện tích, kế hoạch, đồng thời tập trung trồng các loại rau màu, rau thơm rải vụ để tăng hiệu quả kinh tế. 

Ông Hoàng Xuân Đức - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: "Để vụ đông đạt kết quả cao, phường chỉ đạo bà con tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng và khơi thông nước quanh ruộng, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong các khâu chăm sóc, nhất là với ngô đông, bảo đảm cho cây trồng sinh trưởng tốt và đem lại hiệu quả cao".

Vụ đông năm 2019 - 2020, thị xã Nghĩa Lộ gieo trồng 543 ha cây vụ đông. Trong đó: cây ngô đông trên đất ruộng hai vụ lúa là 400 ha, năng suất phấn đấu 25 tạ/ha, sản lượng đạt 1.000 tấn; cây rau màu các loại 143 ha. Thị xã phấn đấu 100% diện tích ngô đông được trồng bằng giống ngô lai có thời gian sinh trưởng dưới 125 ngày như các giống: DK6919, AG59, LVN669, MX4, MX10, Fancy111, HN88, B06, NVL885… 

Với rau màu, đưa các giống rau tiến bộ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng vào trồng như cà chua Pháp, Mỹ, Ấn Độ, súp lơ xanh, súp lơ trắng Nhật Bản, các loại rau gia vị… Cây khoai lang, trồng chủ yếu các giống khoai Nhật, khoai Hoàng Long và một số giống khoai địa phương. Cây khoai tây, trồng các giống: Diamamt, Atlantic, VT2. 

Thời điểm này, toàn bộ diện tích cây vụ đông đã được các địa phương gieo trồng xong, thời tiết thuận lợi nên cây vụ đông phát triển sinh trưởng tốt, nông dân các địa phương đang tập trung chăm sóc và phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại. 

Ông Chu Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để có một vụ đông thắng lợi, đồng thời chủ động sản xuất vụ đông xuân 2019 - 2020, thị xã đang tập trung chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với các địa phương chỉ đạo nhân dân chủ động các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại, nhất là đối với cây ngô đông. Ngoài ra, cũng chú trọng các loại rau màu để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác. Đối với một số diện tích chuyển đổi sang chuyên canh rau màu, căn cứ vào tình hình thực tế có thể trồng các loại rau màu ngắn ngày theo hình thức rải vụ để kịp khung thời vụ của vụ sản xuất sắp tới”.

Thanh Tân

Tags Nghĩa Lộ Tân An vụ đông rau màu ngô đông

Các tin khác

Năm 2019, tỉnh Yên Bái được phân bổ, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên 3.900 tỷ đồng. Đến hết tháng 10, tổng vốn giải ngân mới đạt trên 2.240 tỷ đồng, bằng 55,3% kế hoạch, tăng 33,3% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa.

Từ đầu năm đến nay, trước diễn biến của bệnh dại có chiều hướng lây lan và bùng phát, tỉnh Yên Bái đã quan tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tiêm phòng cho đàn chó. Qua đó, đến hết tháng 10, toàn tỉnh đã tiêm được gần 80.000 liều vắc-xin phòng dại, đạt 100% so với kế hoạch.

Trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 5 đã triển khai thu phí ETC nhưng chưa có nhiều phương tiện sử dụng.

Chiều 14-11, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về tình hình vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC).

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, EVN vẫn cam kết bảo đảm cung ứng điện trong những tháng cuối năm.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, để bảo đảm nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong các tháng cuối năm EVN đã phải tăng cường huy động nguồn điện từ các nhà máy nhiệt điện than và nguồn điện chạy dầu. Trong đó, riêng nguồn điện chạy dầu dự kiến năm 2019 phải huy động khoảng 2,57 tỷ kWh. Đây là nguồn điện có chi phí rất cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục