Lục Yên chủ động phòng chống đói rét, dịch bệnh gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/11/2019 | 8:01:44 AM

YênBái - Công tác phòng chống đói, rét, dịch bệnh ở Lục Yên được triển khai thực hiện đến từng hộ chăn nuôi; phấn đấu trên 80% số hộ chăn nuôi gia súc có chuồng trại nuôi nhốt; 100% số hộ có thức ăn dự trữ cho gia súc

Nông dân xã Lâm Thượng chủ động nuôi nhốt và dự trữ thức ăn cho trâu trong vụ đông.
Nông dân xã Lâm Thượng chủ động nuôi nhốt và dự trữ thức ăn cho trâu trong vụ đông.

 
Ổn định, duy trì đàn gia súc là một trong những nhiệm vụ chính thúc đẩy chăn nuôi hàng hóa, nâng cao thu nhập xóa đói giảm nghèo, ngay khi bước vào vụ đông xuân 2019 - 2020, UBND huyện Lục Yên đã xây dựng kế hoạch phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc; chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các địa phương, nhất là các xã vùng cao đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động chăm sóc gia súc nhằm hạn chế thấp nhất gia súc bị chết vì đói, rét, dịch bệnh.

Theo kinh nghiệm chăn nuôi, ông Nguyễn Thanh Bình, thôn Hin Lạn, xã Lâm Thượng khi bước vào vụ đông đã chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn để nuôi nhốt đàn trâu đảm bảo không bị chết đói, rét, dịch bệnh. 

Ông Bình cho biết: "Nhà tôi có 3 con trâu và đây là tài sản lớn nên khi bước vào vụ đông tôi đã chủ động giữ ấm, vệ sinh chuồng trại, tận dụng rơm rạ, cỏ khô, thân cây ngô để dự trữ đủ thức ăn cho trâu khi không chăn thả lúc nhiệt độ xuống thấp". 

Mặc dù số lượng trâu, bò chỉ có gần 800 con, song với mục tiêu duy trì, ổn định đàn gia súc để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa nên nhiều năm qua, xã Lâm Thượng không để xảy ra tình trạng trâu, bò bị chết đói, rét, dịch bệnh. 

Ông Nông Mạnh Tường - Chủ tịch UBND xã cho biết: thực hiện Kế hoạch của UBND huyện về phòng, chống đói, rét dịch bệnh cho đàn gia súc, ngay khi bước vào vụ đông 2019 - 2020, xã đã xây dựng Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 1/10/2019; yêu cầu cán bộ xã phụ trách thôn, các bí thư chi bộ, trưởng thôn vận động nhân dân tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch bảo vệ đàn gia súc.  

Huyện Lục Yên có trên 18.000 con trâu, bò. Để chủ động phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc trong vụ đông xuân 2019 - 2020, ngay khi bước vào vụ rét huyện đã xây dựng kế hoạch phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chức năng chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc.

Công tác phòng chống đói, rét, dịch bệnh được triển khai thực hiện đến từng hộ chăn nuôi; phấn đấu trên 80% số hộ chăn nuôi gia súc có chuồng trại nuôi nhốt; 100% số hộ có thức ăn dự trữ cho gia súc; kiên quyết không để người dân chăn thả gia súc vào những ngày nhiệt độ xuống thấp... 

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: để chủ động phòng chống đói, rét, dịch bệnh kịp thời cho đàn gia súc, đảm bảo phát triển chăn nuôi có hiệu quả, căn cứ trên kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện, Phòng đã chủ trì phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật phòng chống đói, rét, dịch bệnh gia súc.

"Chúng tôi tham mưu với UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc; thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để báo cáo kịp thời UBND huyện, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh để có biện pháp chỉ đạo kịp thời" - ông Tuấn nói.  

Thanh Tân

Tags Lục Yên Lâm Thượng gia súc chống đói rét

Các tin khác
Chương trình xây dựng nông thôn mới làm thay đổi diện mạo ở Minh Quán. (Ảnh: Minh Huyền)

Sau gần 5 năm thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp Yên Bái có bước phát triển mạnh. Toàn tỉnh có 61 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), huyện Trấn Yên đạt chuẩn NTM, thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Ảnh minh họa

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 88/2019/QH14 phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu.

Quốc hội thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 cụ thể: Tổng số thu ngân sách nhà nước là 1.512.300.000 triệu đồng, tổng số chi ngân sách nhà nước là 1.747.100.000 triệu đồng.

Biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phân bổ vốn đầu tư phát triển theo thứ tự ưu tiên đã được quy định trong Luật và Nghị quyết của QH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục