Điểm tựa giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/12/2019 | 8:10:30 AM

YênBái - Toàn huyện Trấn Yên có 274 tổ tiết kiệm và vay vốn với trên 11.000 lượt khách hàng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên hướng dẫn nhân dân các thủ tục vay vốn.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên hướng dẫn nhân dân các thủ tục vay vốn.

Trước đây, gia đình bà Trần Thị Mơ, thôn Đồng Hào, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên là hộ khó khăn. Năm 2017, bà vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trấn Yên với lãi suất ưu đãi đầu tư nuôi bò sinh sản, trồng keo, quế, cây ăn quả có múi. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến nay, bà đã có 12 con bò sinh sản, 10 ha keo, quế, 1 ha cây ăn quả và trở thành hộ sản xuất giỏi của xã với thu nhập khoảng 80 triệu đồng/năm. 

Bà Mơ cho biết: "Thủ tục vay vốn của NHCSXH rất nhanh chóng, thuận tiện và cán bộ Ngân hàng còn tư vấn những mô hình hay để phát triển kinh tế. Hy vọng với sự đồng hành của NHCSXH sẽ giúp cho nhiều người không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu". 

Cũng như gia đình bà Mơ, gia đình ông Mai Văn Tình, thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh trước kia cũng khó khăn. Thông qua tổ chức hội, đoàn thể, ông Tình mạnh dạn vay 50 triệu đồng đầu tư  2 ha quế, 4 ha cây ăn quả có múi, cải tạo 1.000 m2 ao nuôi cá và 150 m2 nuôi ba ba và nay thu nhập hàng năm khoảng 200 triệu đồng. 

Không chỉ giúp người dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện còn tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân lựa chọn cây, con giống phù hợp để phát triển kinh tế và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích; tăng cường củng cố, mở rộng hệ thống điểm giao dịch lưu động tại các xã và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; phân công cán bộ tín dụng chính sách phụ trách địa bàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức hội tại các xã triển khai cho vay với các chương trình tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận với các nguồn tín dụng ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế, góp phần XDNTM. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngân - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên cho biết: để chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân XDNTM, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương sang NHCSXH huyện để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. 

Tổng nguồn vốn ủy thác ở địa phương là 2,53 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh là 1,63 tỷ đồng, ngân sách huyện 900 triệu đồng đầu tư vào 20 dự án cho vay giải quyết việc làm tại các xã: Báo Đáp, Đào Thịnh, Việt Thành, Kiên Thành... thực hiện các mô hình trồng quế, trồng dâu nuôi tằm; mua máy thêu dệt, máy xếp ly hàng thổ cẩm... 

Đến nay, tổng nguồn vốn mà đơn vị quản lý đạt trên 367 tỷ đồng, tăng 33 tỷ đồng so với đầu năm; tổng dư nợ đạt 367 tỷ đồng thông qua 274 tổ tiết kiệm và vay vốn với trên 11.000 lượt khách hàng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn NHCSXH. 

Trong 11 tháng năm 2019, doanh số cho vay của NHCSXH huyện đạt trên 90 tỷ đồng, tạo điều kiện cho trên 1.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm cho gần 1.000 lao động, xây dựng trên 4.043 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, cải tạo trồng mới hàng ngàn héc - ta rừng, mua trên 1.000 con trâu, bò sinh sản, cày kéo...

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, NHCSXH huyện Trấn Yên đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong việc thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn; phục vụ tốt nhu cầu vay vốn của nhân dân và trở thành điểm tựa kinh tế vững chắc của hộ nghèo, tạo tiền đề cũng như động lực giúp nhiều hộ dân vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội, XDNTM và thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương ngày một phát triển.

Quang Thiều

Các tin khác
Dự án đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến hoàn thành phần mặt đường trước ngày 31/12/2019.

Đến ngày 31/10/2019 tiến độ giải ngân các nguồn vốn thuộc khu vực Nhà nước qua hệ thống TABMIS của Kho bạc Nhà nước tỉnh mới đạt 2.124 tỷ đồng, đạt 53,71% kế hoạch vốn đã được phân bổ.

Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội kiểm tra nguồn gốc thực phẩm tại huyện Đông Anh.

Tối 30-11, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm), Bộ Công Thương đã tổ chức lễ công bố Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương” năm 2019.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đối với đàn gia súc do đói, rét, dịch bệnh, bước vào mùa đông năm nay, huyện Trạm Tấu yêu cầu các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi thực hiện bắt buộc các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Mục tiêu ít nhất 91% số hộ chăn nuôi làm mới và tu sửa chuồng trại nuôi nhốt gia súc; 100% các hộ phải sử dụng bạt dứa, phên cỏ tranh để che chắn chuồng trại khi có rét đậm; vận động các hộ dự trữ rơm khô, thức ăn tinh cho đàn gia súc vào mùa đông.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên giải quyết các thủ tục hành chính với người nộp thuế.

Năm 2019, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên được giao dự toán thu ngân sách là 116 tỷ đồng, dự toán giao bổ sung của tỉnh Yên Bái và Kế hoạch của huyện Trấn Yên là 124,5 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục