Những bao diêm với hình chim bồ câu trắng vốn thân quen với nhiều thế hệ người dân Việt Nam trong suốt 63 năm qua sắp trở thành quá khứ.
|
|
Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất ngày 15/11 quyết định "khai tử" sản phẩm diêm từ năm 2020. Công ty này cũng sẽ dừng toàn bộ hoạt động sản xuất diêm và hủy niêm yết trên sàn chứng khoán UPCoM.
Ngoài ra, cổ đông của công ty sở hữu thương hiệu diêm vang bóng một thời cũng đã đồng ý sử dụng quỹ dự phòng tài chính để bù đắp tổn thất kinh doanh và hỗ trợ người lao động sắp bị sa thải.
Các quyết định này được đưa do thị trường đã thay đổi thị hiếu và thói quen tiêu dùng. Trước sự tiến bộ của công nghệ, que diêm truyền thống đã mất dần vị thế và buộc phải nhường lại thị phần cho các sản phẩm bật lửa hiện đại.
Số liệu cho biết, năm 2018, Công ty bán ra 98 triệu bao diêm, thấp hơn con số 180 triệu bao cách đây 10 năm, mức sụt giảm lên đến 45%. Sản lượng que diêm xuất khẩu năm 2018 giảm 20% so với năm 2017 và chỉ đạt 112 tấn.
Trước những diễn biến bất lợi của thị trường diêm, Công ty Diêm Thống Nhất đã tập trung đầu tư cho việc mở rộng thị trường tiêu thụ bật lửa, tuy nhiên sản phẩm này chưa thể phát triển mạnh do những hạn chế về thị trường và đặc tính sản phẩm thuộc phân khúc trung bình khá nên khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại, giá rẻ khác.
Từ năm 2014, bật lửa Thống Nhất đã đạt số lương tiêu thụ 1,65 triệu chiếc. Liên tục 2 năm 2015 và 2016 doanh số tăng lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc.
Theo kế hoạch, sản lượng bật lửa tiêu thụ của Công ty năm 2018 là 18 triệu cái nhưng số kế hoạch chỉ đạt 14,67 triệu cái, bằng 80% kế hoạch.
Ra đời năm 1956, Nhà máy Diêm Thống Nhất là nhà máy đầu tiên được xây dựng tại miền Bắc XHCN. Từ tháng 1/2002, doanh nghiệp chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với tên gọi Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất.
(Theo nhipcaudautu.vn)
Tại các ngân hàng thương mại trong nước, tỷ giá ngoại tệ đối với USD hiện phổ biến ở mức 23.103 - 23.240 VND/USD (mua vào - bán ra).
Năm 2019, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu giảm 22 hộ nghèo tương đương với 3%. Để thực hiện mục tiêu này, xã xác định tiềm năng, thế mạnh là nuôi gia súc.
Xác định phát triển thương mại, dịch vụ có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, huyện Trấn Yên đã từng bước điều chỉnh cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; tăng dần tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Các hình thức kinh doanh thương mại theo hướng hiện đại bắt đầu phát triển, đặc biệt hình thành mạng lưới các cửa hàng bán lẻ.
Đến thời điểm này, mặc dù công tác thu ngân sách (TNS) Nhà nước đã hoàn thành dự toán Bộ Tài chính và tỉnh giao, song ngành thuế, hải quan và Trung tâm Phát triển quỹ đất... vẫn tập trung hoàn thành mục tiêu 3.250 tỷ đồng.