Trạm Tấu: Phòng chống tốt, trâu bò không chết rét

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/12/2019 | 2:04:49 PM

YênBái - Những ngày qua, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu chịu đợt rét đậm, rét hại dài ngày, nhiệt độ về ban đêm xuống 30C; trên núi cao đã xuất hiện băng tuyết. Là hộ gia đình có đàn đại gia súc lớn, anh Thào A Vư ở thôn Khấu Ly xã Bản Mù đã đưa gia súc về chuồng nuôi nhốt, mua bạt quây chuồng che chắn gió và sưởi lửa cho gia súc vào buổi tối, pha nước muối loãng và bổ sung thức ăn tinh cho đàn trâu bò nhà mình.

Anh chia sẻ: "4.0 về đến bản rồi, nên tình hình thời tiết mình cập nhật hàng ngày, lại được sự cảnh báo của cán bộ xã, thôn nữa, nên mùa đông năm nay gia đình mình đã chủ động từ trước. Làm chuồng, mua bạt, trong những ngày rét đậm như hôm nay là mình cho trâu, bò vào chuồng, sưởi ấm cả ngày”. 

Gần nhà anh Vư là gia đình anh Thào A Chu. Nhà anh Chu không phải hộ giàu nên với anh con trâu là đầu cơ nghiệp, là tài sản lớn của gia đình. Những ngày rét đậm, rét hại, ngoài việc bảo vệ sức khỏe cho người thân trong nhà, anh Chu cũng cho trâu, bò nhà mình nghỉ ngơi không ra ruộng cày kéo. 

Anh giãi bày: "Mấy năm trước, chứng kiến nhiều gia đình khốn đốn vì trâu, bò chết rét, nên mình sợ lắm. Gia đình mình dành dụm mãi mới mua được con trâu về cày kéo và nhân đàn làm hàng hóa để thoát nghèo nên mình đặc biệt chăm sóc nó. Bảo vệ tốt đàn trâu bò qua đợt rét này là gia đình sẽ có khoản thu nhập kha khá, rồi ra tết chia cho con trai 1 con trâu để nó sản xuất khi ra ở riêng”. 

Nhà chị Giàng Thị Mảy thì có những cách làm "sáng tạo” hơn. Vẫn bổ sung thức ăn cho trâu, vẫn đưa trâu về chuồng, nhưng tranh thủ lúc nhiệt độ tăng cao vào buổi trưa, chị dắt trâu ra sưởi nắng. 

Chị cười: "Rét thế này cho cả trâu cả người đi tắm nắng cho sướng nhà báo ạ. Mình thấy nắng ấm là cho "các bạn” đó ra ngoài ăn cỏ tươi và tắm nắng. Nhờ vậy mà 3 năm nay nhà mình không có trâu, bò chết rét đấy!”.

Mặc dù đang là thời điểm chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân, nhưng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Đảng ủy, chính quyền xã Bản Mù đã thành lập các tổ công tác về họp thôn, tuyên truyền vận động người dân chủ động phòng chống rét cho trâu bò, cũng như đưa ra các khuyến cáo của ngành chuyên môn để người dân thực hiện. 

Ông Giàng A Lù - Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù chia sẻ: "Bản Mù là xã thuần nông, nên việc phòng chống rét cho gia súc đặc biệt quan trọng, nhất là khi đang thực hiện việc phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng bán chăn thả và thành hàng hóa như hiện nay. Vì vậy, xã đã yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã phối hợp với trưởng thôn, bản tuyên truyền vận động người dân theo dõi diễn biến của thời tiết để chủ động phòng chống rét. Nhờ đó, xã có 300 hộ chăn nuôi làm cây rơm dự trữ thức ăn cho đàn gia súc; 94 hộ gia đình chăn nuôi có chuồng trại nuôi nhốt gia súc, đạt tỷ lệ 100%. Vì vậy, 2 năm trở lại đây xã không có gia súc bị chết vì đói rét”. 

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, từ năm 2018 đến nay, đàn đại gia súc của xã Bản Mù đã phát triển ổn định. Tổng đàn gia súc chính là 7.183 con, đạt 106,5% chỉ tiêu đề ra, tăng 741 con so với năm 2018. Trong đó, đàn trâu có 1.326 con; đàn bò là 1.247 con; đàn lợn 4.610 con, đây là điều kiện cơ bản để xã thực hiện thành công đề án chăn nuôi giai đoạn 2015 - 2020.

Tại thời điểm này, huyện Trạm Tấu đang tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống rét cho đàn gia súc. Xã nào cũng có những cánh đồng cỏ voi, cây rơm khô dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Hiện nay, tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại nuôi nhốt toàn huyện đã đạt 90%, đã có 2.750 hộ làm cây rơm dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Chính vì vậy, cho dù nhiệt độ xuống thấp, có nơi có băng tuyết nhưng huyện Trạm Tấu không có gia súc bị chết rét.

Phương Thùy - Trung Quân (Trung tâm TT&VH huyện Trạm Tấu)

Tags Trạm Tấu phòng chống trâu bò chết rét

Các tin khác
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Thông tư quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020, trong đó hướng dẫn thực hiện phân chia, sử dụng một số khoản thu đặc thù giữa ngân sách trung ương (NSTW) và ngân sách địa phương (NSĐP).

Giá xăng giảm nhẹ sau 2 lần tăng liên tiếp.

Giá xăng E5RON92 giảm 90 đồng/lít, xăng RON95 giảm 192 đồng/lít; giá các mặt hàng dầu tăng từ 54- 170 đồng/lít/kg.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế kê khai phí trước bạ.

Năm 2019, thành phố Yên Bái được tỉnh giao thu ngân sách 525 tỷ đồng, trong đó các khoản thuế, phí 402 tỷ đồng, thu tiền sử đụng đất 123 tỷ đồng.

Nhân dân xã Yên Thái tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn huyện Văn Yên giai đoạn 2016 - 2020, kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được huyện quan tâm, đầu tư, củng cố, phát triển. Trong năm 2019, toàn huyện đã bê tông hóa mới 86,8 km đường, đạt 157,8% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục