Cây làm giàu ở An Lương

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/12/2019 | 8:03:39 AM

YênBái - Trở lại An Lương sau 6 năm, điều làm chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi hàng trăm ngôi nhà cao tầng ở khu trung tâm xã được xây dựng tạo thành "phố thị” sầm uất; rồi hàng chục hộ dân sắm được ô tô đi lại. Ông Hoàng Văn Cội - Chủ tịch UBND xã phấn khởi chỉ tay về những đồi rừng phía trước khẳng định: "Tất cả là nhờ cây quế”.

Hiện nay, toàn xã An Lương có trên 2.000 ha quế.
Hiện nay, toàn xã An Lương có trên 2.000 ha quế.

Chứng minh lời nói của mình, ông Cội dẫn chúng tôi về chứng kiến cuộc sống của người dân ở thôn Khe Trần. Trước đây, người dân trong thôn phải lo toan bữa ăn hàng ngày, còn hiện nay cuộc sống của 131 hộ đã đổi thay rõ từng ngày nhờ cây quế. 

Ông Lý Văn Dòng - người có kinh nghiệm trồng quế hàng chục năm nay, hiện đang sở hữu trên 10 ha quế, trong đó có hơn 100 cây trên 25 năm tuổi, hàng năm thu nhập từ quế đạt hơn 200 triệu đồng chia sẻ: "Nhờ cây quế nên tôi làm được nhà to, mua sắm được nhiều vật dụng đắt tiền, các con tôi được học hành đầy đủ”. 

Gia đình ông Lý Văn Tăng trước đây là hộ khó khăn, đất lúa nước ít, từ khi chuyển đổi đất rừng kém hiệu quả sang trồng quế không những thoát được nghèo mà còn xây được nhà cửa khang trang. 

Ông Lý Văn Long - Bí thư Chi bộ thôn Khe Trần cho biết: "Hiện, trong thôn có 131 hộ thì cả 131 hộ đều trồng quế. Thấy được lợi ích cây quế mang lại, bây giờ cán bộ không phải đi vận động người dân trồng quế nữa mà miễn là nơi nào có đất hợp pháp là họ trồng. Nhiều hộ giàu lên nhờ quế, tiêu biểu như hộ ông Đặng Quang Vinh, Đặng Quốc Lợi, Đặng Đình Xuyên...”. 

An Lương hiện có 904 hộ, sinh sống ở 9 thôn, bản với các dân tộc Dao, Tày, Mường, Thái, Mông, Kinh và Khơ Mú. Trên địa bàn xã có suối Thia chảy qua, vào mùa mưa, lũ, có 4/9 thôn, bản bị cô lập. 

Khó khăn là vậy, song những năm qua, nhân dân các dân tộc ở An Lương luôn đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết trên dưới một lòng nói và làm theo Đảng, theo Bác Hồ. Điều đó được cụ thể hóa khi người dân đã sử dụng hết diện tích trồng lúa 2 vụ cho thu nhập cao trên 180 ha. Người dân đã đưa cây quế vào trồng và trở thành cây chủ lực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. 

Hiện xã có 904 hộ thì cả 904 hộ đều trồng quế, hộ ít cũng trồng được 1.000 m vuông, hộ nhiều thì hàng chục héc-ta. Toàn xã đã có trên 2.000 ha cây quế, tập trung nhiều ở các thôn Sài Lương 3, Khe Trần, Tặng Chan, Suối Dầm, Khe Cảnh… 

Chủ tịch Hoàng Văn Cội cho biết: "Phát huy tiềm năng và lợi thế, Đảng ủy xã luôn tuyên truyền, vận động nhân dân biết làm giàu từ chính nội lực. Ngoài cây lúa, sắn, ngô, hàng năm, xã chỉ đạo nhân dân trồng mới 100 ha cây quế. Nhờ quế mà bộ mặt nông thôn của xã từng ngày khởi sắc, cứ đà này An Lương sẽ giàu". 

Đến nay, sản lượng quế hàng năm của xã An Lương đạt trên 1.500 tấn vỏ khô, thu về trên 37 tỷ đồng/năm. Bình quân thu nhập đầu người đạt 18 triệu đồng/năm. Trung bình hàng năm xã có 30 - 40 hộ thoát nghèo, riêng năm 2019 có 125 hộ đăng ký thoát nghèo. 

Là xã vùng cao còn gặp nhiều khó khăn của huyện Văn Chấn nhưng với tư duy đổi mới, sáng tạo, nhất là phát huy tiềm năng, lợi thế cùng với ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, An Lương sẽ vươn lên mạnh mẽ. 

Văn Tuấn

Tags An Lương quế giảm nghèo

Các tin khác
Người dân huyện Mù Cang Chải đưa trâu, bò về nuôi nhốt để tiện chăm sóc.

Dự trữ nguồn thức ăn cho trâu, bò; vận động bà con nhốt trâu bò trong chuồng che kín, không thả rông gia súc, đó là những việc làm mà ngành nông nghiệp, chính quyền, người dân các địa phương đang tích cực triển khai để giúp đàn gia súc vượt qua giá rét...

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính trình Chính phủ giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng sữa từ 2 - 5% nhằm góp phần giảm giá sữa, tạo điều kiện mọi đối tượng nâng cao sức khỏe, cải thiện tầm vóc Việt, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, tăng tính cạnh tranh.

Mỹ chính thức áp thuế hơn 450% với một số sản phẩm thép nhập từ Việt Nam. Ảnh minh họa

Vào ngày 16-12, Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa ra quyết định khi áp mức thuế cuối cùng với tỉ lệ 456% lên sản phẩm thép đến từ Việt Nam.

Chiều 17/12, UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Trấn Yên để triển khai kế hoạch tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục