Kho bạc Nhà nước Yên Bái: Không để tồn đọng hồ sơ thanh toán mà không rõ lý do

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/12/2019 | 1:43:54 PM

YênBái - Đó là lời khẳng định của bà Tống Thúy Hà - Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Yên Bái vào trung tuần tháng 12 - thời điểm “nóng” trong công tác thanh toán nói chung, đặc biệt là thanh toán vốn xây dựng cơ bản (XDCB).

Trụ sở Kho bạc Nhà nước Yên Bái
Trụ sở Kho bạc Nhà nước Yên Bái

Mới đây, Tổng Giám đốc KBNN đã có Chỉ thị số 5465/CT-KBNN về việc tăng cường các giải pháp trong hệ thống KBNN nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. 

Theo đó, Tổng Giám đốc KBNN yêu cầu giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (KBNN tỉnh); giám đốc sở giao dịch KBNN tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số công việc trọng tâm: KBNN các tỉnh cần chủ động phối hợp, hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tận tình, chu đáo, nhất là trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thanh toán hoặc có những thay đổi về cơ chế chính sách liên quan đến công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư; đối với các dự án được bố trí từ nguồn kinh phí thường xuyên, thực hiện kiểm soát chi theo cơ chế kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước và theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Kịp thời nắm bắt, xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư của từng gói thầu, dự án theo đúng thẩm quyền. 

Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền, KBNN tỉnh tổng hợp, đề xuất các giải pháp tháo gỡ với cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết. Các đơn vị KBNN thực hiện đối chiếu, xác nhận đầy đủ, kịp thời, chính xác số liệu giải ngân của từng dự án cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tại từng thời điểm đảm bảo đúng quy định về tình hình giải ngân vốn đầu tư XDCB nhằm phục vụ tốt công tác quản lý của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án; công tác điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn của dự án và công tác khóa sổ, quyết toán theo niên độ ngân sách năm của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Cùng đó, cần chủ động đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trong thời hạn 4 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu làm thủ tục thanh toán ngay với KBNN để đảm bảo thanh toán kịp thời ngay sau khi có khối lượng hoàn thành theo đúng quy định của Chính phủ; không dồn khối lượng thanh toán vào những ngày cuối năm. 

Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư (kể cả bằng văn bản) trong việc thực hiện thu hồi tạm ứng vốn đầu tư XDCB đảm bảo theo đúng trách nhiệm, quy định hiện hành về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Năm 2019, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư XDCB qua hệ thống KBNN tại tỉnh Yên Bái là 4.214 tỷ đồng. Đến hết ngày 13/12/2019, KBNN Yên Bái đã thanh toán được hơn 2.603 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 61,77%; trong đó, nguồn vốn từ trung ương đạt trên 57.703 triệu đồng, đạt tỷ lệ 66,92%; vốn địa phương 1.492.450 triệu đồng, bằng 55,95%; vốn đầu tư cho phát triển đạt trên 1.084.683 triệu đồng, đạt 60,88%; vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt 373.533 triệu đồng, đạt 82,7%; vốn sự nghiệp giao thông có tỷ lệ giải ngân cao nhất, gần 93%. 

Riêng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do địa phương quản lý mới đạt 4.636 triệu đồng, bằng 6,72%, nguyên nhân do chờ nhà tài trợ nước ngoài chấp thuận. Được biết, việc thanh toán vốn XDCB trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong năm 2019 có rất nhiều thuận lợi, đó là kết quả của cả quá trình thực hiện đề án đổi mới, cải cách thủ tục hành chính; thực hiện Chị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… góp phần làm chuyển đổi lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trước nhiệm vụ chính trị của mình. Trên lĩnh vực thanh toán vốn XDCB, đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa KBNN với Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư, đặc biệt là việc thống nhất các số liệu báo cáo, số liệu giải ngân, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình kiểm soát. 

Đại diện các chủ đầu tư cũng đã nâng cao trách nhiệm trong việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình triển khai dự án theo hợp đồng đã ký kết với các nhà thầu; trong đó, có phần việc hoàn thiện đúng, đủ, kịp thời các bộ hồ sơ theo quy định để chuyển sang cơ quan KBNN.

Bà Lương Thị Bích Thủy - Trưởng phòng Kiểm soát chi KBNN Yên Bái cho biết: "Mặc dù đã có những giải pháp nhằm hạn chế việc kiểm soát chi dịp cuối năm nhưng khối lượng thanh toán vào dịp này là rất lớn, tạo ra áp lực không hề nhỏ cho chúng tôi; tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm hết trách nhiệm của mình, tạo điều kiện tối đa cho các chủ đầu tư và các nhà thầu, phấn đấu thực hiện thanh toán giải ngân 100% vốn trung ương, trên 80% vốn địa phương. Với những công trình chưa hoàn thành, còn khối lượng thanh toán thì sẽ được phép chuyển nguồn sang năm 2020. Các nguồn đã kéo dài hoặc không được phép kéo dài thì buộc phải thanh toán trước 31/12/2019, trường hợp không thanh toán thì hoàn trả ngân sách (trừ những trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép).

Lê Phiên

Tags Hồ sơ thanh toán lý do Yên Bái kho bạc

Các tin khác

Sáng 18/12, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô hanh 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ công tác niên vụ 2019 - 2020.

Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa ban hành Chỉ thị số 9155/CT-BNN-TCLN về phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" nhân dịp Xuân Canh Tý 2020”.

Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn sẽ có xu hướng tăng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Ảnh minh hoạ.

Do dịch tả lợn châu Phi đã qua giai đoạn đỉnh nên đã có một số nơi được phép tái đàn trở lại. Hiện tại, với giá thịt lợn cao sẽ khuyến khích người chăn nuôi tái đàn, do vậy cũng sẽ giúp bù đắp một phần thiếu hụt trong thời gian tới.

Vải thiều Việt Nam sẽ xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản.

Từ ngày 15/12/2019, Nhật Bản chính thức mở cửa cho quả vải thiều Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang thị trường này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục