Yên Bình khởi sắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/12/2019 | 1:47:44 PM

YênBái - Đến hết tháng 11/2019, huyện đã hoàn thành 32/32 chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, trong đó có 27 chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch.

Lãnh đạo huyện Yên Bình chỉ đạo quy hoạch nông thôn mới tại xã Tân Hương.
Lãnh đạo huyện Yên Bình chỉ đạo quy hoạch nông thôn mới tại xã Tân Hương.

Năm 2019 là năm tăng tốc để cơ bản hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Bám sát Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 97 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và Nghị quyết của HĐND huyện, Huyện ủy Yên Bình  đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ được giao, làm tốt công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, triển khai sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII tới cán bộ, đảng viên. 

Đến hết tháng 11, toàn huyện đã hoàn thành 32/32 chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó có 27 chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch.

Công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ huyện quan tâm hàng đầu và thực hiện xuyên suốt. Đây cũng là nhân tố then chốt tạo nên sự thành công trên tất cả các lĩnh vực. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được quan tâm thực hiện tốt, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong nội bộ, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương. 

Công tác phát triển Đảng được chú trọng cả về số lượng và chất lượng, trong đó quan tâm đến phát triển đảng viên vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Vì vậy, đến hết tháng 11, toàn huyện kết nạp mới 208 đảng viên, vượt 38 đảng viên so với kế hoạch năm. Như vậy, từ đầu nhiệm kỳ 2015 đến nay, Đảng bộ huyện Yên Bình đã kết nạp được trên 1 nghìn đảng viên, vượt cao so với kế hoạch và cũng là huyện dẫn đầu trong thực hiện chỉ tiêu kết nạp Đảng cả nhiệm kỳ của tỉnh.

Lĩnh vực kinh tế - xã hội cũng đã được huyện thực hiện với những kết quả khá nổi bật. Phấn khởi nhất phải kể đến chỉ tiêu thu ngân sách, Yên Bình là huyện đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành kế hoạch thu ngân sách được giao. 

Năm 2019, toàn  huyện được giao chỉ tiêu thu trên địa bàn là 208 tỷ đồng, kế hoạch huyện phấn đấu là 240 tỷ đồng. 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đầu năm hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã thiếu nguyên liệu, tiêu thụ ít, hoạt động cầm chừng, doanh thu thấp, không có thuế phát sinh, các khoản công nợ của vốn ngân sách Nhà nước đối với các công trình xây dựng cơ bản thanh toán chậm, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nhưng nhờ chủ động giao dự toán ngân sách Nhà nước cho các  đơn vị xã, thị trấn đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và đúng luật định, thực hiện quyết liệt các giải pháp thu, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, hạn chế nợ đọng thuế, đồng thời nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế, tổ chức đối thoại để tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế, từ đó tạo ra sự đồng thuận cao giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, góp phần xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh phát triển bền vững, hiệu quả. 

Đến thời điểm này, huyện Yên Bình đã thực hiện thu trên địa bàn đạt 245 tỷ đồng, ước hết tháng 12 năm 2019 sẽ đạt 265 tỷ đồng.

Sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp là lĩnh vực cũng được huyện Yên Bình chú trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đã thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm, thủy sản gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, tập trung phát triển những sản phẩm chủ lực của huyện như cây ăn quả, thủy sản, gỗ rừng trồng. Huyện đã xây dựng bản đồ quy hoạch nuôi trồng thủy sản hồ Thác Bà, tập trung phát triển hiệu quả 1.845 lồng nuôi cá và 970 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản. Sản lượng khai thác thủy sản đạt 8.986 tấn, bằng 187,2% kế hoạch tỉnh giao. 

Một yếu tố góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm là cơ sở hạ tầng, như: điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư xây dựng khang trang; các tuyến đường giao thông nông thôn đã được nhựa hóa và bê tông hóa. 

Trong năm 2019, cùng với sự đầu tư của tỉnh và huyện, bà con nhân dân cũng đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất làm đường giao thông. Toàn huyện đã thực hiện 152 danh mục công trình giao thông nông thôn, bê tông hóa trên 82 km, tổng trị giá trên 135 tỷ đồng. Giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng đã đạt trên 3.500 tỷ đồng, bằng 116% kế hoạch, tăng 37,4%. 

Ngoài ra, các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Các loại hình thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển đa dạng, phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng và phục vụ sản xuất.

Chương trình xây dựng nông thôn mới thu được kết quả nổi bật. Toàn huyện đã có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các xã còn lại đều đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển du lịch tiếp tục được đẩy mạnh. 

Việc chăm lo, gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử, phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc được quan tâm. Công tác an sinh, phúc lợi xã hội được bảo đảm. Giáo dục, y tế có nhiều khởi sắc. Công tác giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa đạt nhiều kết quả tích cực. 

Trong năm, trên 3.200 lao động được tạo việc làm, tăng 13,7% so với năm 2018. Các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, đồng bào dân tộc, miền núi được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 giảm 6,02% - cao hơn năm 2018 là 1,38%. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. 

 Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2019 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), huyện Yên Bình cũng đã đề ra 33 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, chủ yếu trong năm 2020, đồng thời đưa ra 10 giải pháp chính trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020, đó là thực hiện nghiêm quy chế làm việc của UBND huyện; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để phát huy hiệu quả, năng lực, sở trường của công chức, viên chức, người lao động.

Tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm nghiệp để tăng năng suất; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, "Chương trình mỗi xã một sản phẩm” và 5 dự án hỗ trợ sản xuất liên kết theo chuỗi; đẩy mạnh phát triển công nghiệp gắn với khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện, ưu tiên các dự án sản xuất chế biến sâu các sản phẩm với chất lượng cao; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, môi trường, đảm bảo phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống hàng giả và gian lận thương mại.

Tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng vùng hồ Thác Bà giai đoạn 2018 - 2020; thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương, tập trung giải quyết các vấn đề phức tạp ngay tại cơ sở; đẩy mạnh cải cách tư pháp, kiện toàn lại đội ngũ công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tạo động lực, khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hải Yến (Trung tâm TT & Văn hóa Yên Bình)

Tags Yên Bình khởi sắc toàn diện thu ngân sách

Các tin khác
Trụ sở Kho bạc Nhà nước Yên Bái

Đó là lời khẳng định của bà Tống Thúy Hà - Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Yên Bái vào trung tuần tháng 12 - thời điểm “nóng” trong công tác thanh toán nói chung, đặc biệt là thanh toán vốn xây dựng cơ bản (XDCB).

Sáng 18/12, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô hanh 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ công tác niên vụ 2019 - 2020.

Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa ban hành Chỉ thị số 9155/CT-BNN-TCLN về phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" nhân dịp Xuân Canh Tý 2020”.

Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn sẽ có xu hướng tăng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Ảnh minh hoạ.

Do dịch tả lợn châu Phi đã qua giai đoạn đỉnh nên đã có một số nơi được phép tái đàn trở lại. Hiện tại, với giá thịt lợn cao sẽ khuyến khích người chăn nuôi tái đàn, do vậy cũng sẽ giúp bù đắp một phần thiếu hụt trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục