Yên Bái: Nâng cao chất lượng nhân lực khu vực kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/12/2019 | 7:43:53 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, tỉnh Yên Bái đã nghiêm túc và chủ động triển khai thực hiện những giải pháp thiết thực, trong đó có hoạt động giúp đỡ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao trong khu vực kinh tế tập thể là đòi hỏi của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.
Xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao trong khu vực kinh tế tập thể là đòi hỏi của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Hàng năm, tỉnh đã bố trí kinh phí đào tạo và chỉ đạo Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức đào tạo, bồi dưỡng bình quân cho trên 1.000 lượt cán bộ, thành viên các HTX, quỹ tín dụng nhân dân, cán bộ đại diện của Liên minh HTX tại 9/9 huyện, thị, thành phố. Đội ngũ cán bộ HTX, các thành viên, người lao động đã được trang bị, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh và tay nghề thông qua các lớp bồi dưỡng. 

Cùng với kế hoạch đào tạo hàng năm, tỉnh đã chỉ đạo tăng cường hoạt động vận động các chương trình, dự án trong và ngoài nước để đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, thành viên HTX. Ngoài ra, một số HTX như: HTX Suối Giàng, HTX Suối Bu, HTX Sản xuất chế biến chè Hương Lý, HTX Miến đao Giới Phiên, HTX Ong mật Hoàng Liên Sơn… được tỉnh hỗ trợ tham gia các lớp tập huấn về xúc tiến thương mại, thương mại điện tử của tỉnh, của Bộ Công thương tổ chức. Tỉnh cũng triển khai thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại HTX theo Đề án củng cố, phát triển HTX, tổ hợp tác giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030. 

Hiện nay, tổng số cán bộ quản lý của các HTX toàn tỉnh có 1.252 người, trong đó: trình độ đại học, cao đẳng 240 người, chiếm 19,2%; trình độ sơ cấp, trung cấp 570 người, bằng 45,5%; còn lại 35,3%, tương ứng 442 người mới chỉ được bồi dưỡng qua các lớp đào tạo ngắn hạn do Liên minh HTX tỉnh, các ngành tổ chức hàng năm theo chỉ tiêu được giao từ nguồn ngân sách Trung ương. 

Những năm qua, đội ngũ cán bộ quản lý HTX đã thể hiện rõ trách nhiệm, sự tâm huyết đối với hoạt động của HTX. Đặc biệt, có nhiều giám đốc HTX có khả năng lãnh đạo, điều hành giỏi, có trình độ quản lý khoa học và hiện đại, có tầm nhìn và năng động nên đã đưa nhiều HTX không những hoạt động tốt, hiệu quả cao mà còn phát triển mạnh. 

Có một số cán bộ quản lý HTX tuy trình độ học vấn chưa cao nhưng nhờ tích lũy kinh nghiệm về quản lý kinh tế, nhanh nhạy với thị trường cũng đã tham gia điều hành tốt hoạt động của HTX, đưa HTX trở thành HTX giỏi của tỉnh và của khu vực. 

Nhờ sự năng động, sáng tạo và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý HTX và các thành viên đã từng bước giúp cho hoạt động của HTX có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, xuất hiện nhiều mô hình HTX nổi bật, điển hình với cách làm mới, sản xuất gắn với chuỗi giá trị kinh doanh hiệu quả. 

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, trình độ đội ngũ cán bộ quản lý HTX tuy đã dần nâng cao nhưng chưa thật sự đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Điều này dẫn tới khả năng tổ chức quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX gặp không ít khó khăn. 

Mục tiêu của tỉnh Yên Bái đến năm 2025 có 100% số cán bộ HTX, tổ hợp tác được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, nghiệp vụ chuyên môn và đến năm 2030 là 100% số cán bộ HTX, tổ hợp tác được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, nghiệp vụ chuyên môn hoặc được đào tạo chuyên sâu. 

Đây chính là mục tiêu nhằm xây dựng được một đội ngũ cán bộ quản lý HTX và Liên minh HTX tỉnh có phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm tổ chức, quản lý sản xuất, kinh doanh cũng như năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. 

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái nâng cao chất lượng nhân lực khu vực kinh tế tập thể

Các tin khác
Phía hạ lưu thủy điện Hòa Bình mực nước xuống mức thấp kỷ lục.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện nay, tổng lượng nước tích được trong các hồ thủy điện chỉ đạt 24,3 tỷ m3, thiếu hụt khoảng 11,3 tỷ m3 so với mực nước dâng bình thường; trong đó, miền Bắc thiếu hụt 8,6 tỷ m3, miền Trung là 2,1 tỷ m3, miền Nam 0,6 tỷ m3 (chỉ đạt 83% so với cùng kỳ năm 2018).

Là huyện vùng cao, còn gặp nhiều khó khăn, thời gian qua, thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, huyện Trạm Tấu đã chủ động gỡ khó, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác. Đến nay, toàn huyện thành lập mới 2 doanh nghiệp, 4 hợp tác xã và 129 tổ hợp tác, với các ngành nghề đa dạng như: xây dựng, làm mộc, nuôi ong lấy mật, nuôi lợn bản địa, nuôi gà địa phương, thu mua nông, lâm sản gắn với các hoạt động dịch vụ, du lịch… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển

Các xe chờ làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu.

Lệnh cấm là do phía Trung Quốc xây lại Nhà kiểm soát liên ngành cửa khẩu sông Nậm Thi, Hà Khẩu và cấm các phương tiện giao thông qua lại cửa khẩu, chỉ duy trì chức năng kiểm soát người, khách du lịch.

Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam năm 2019 gấp 4 lần bình quân thế giới.

GDP của Việt Nam tiếp tục duy trì nhờ khu vực kinh tế đối ngoại vững mạnh, xuất khẩu dự kiến tăng trưởng trên 8% trong năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục