Chào mừng Hội nghị báo công năm 2019 tỉnh Yên Bái

Yên Bái hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/1/2020 | 7:51:35 AM

YênBái - Năm 2019, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn vẫn đạt trên 3.250 tỷ đồng. Đây là tin vui đối với toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, khẳng định sự sáng suốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong quá trình điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
Bộ phận một cửa Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Vào những ngày cuối cùng của năm 2019, nếu không hẹn trước thì rất khó gặp được những người làm công tác thu ngân sách bởi ai cũng hối hả, miệt mài với công việc. Để đạt được đích 3.250 tỷ đồng theo mục tiêu phấn đấu đặt ra trong năm 2019, tỉnh Yên Bái đã nêu cao quyết tâm, lường trước những khó khăn. Ngay từ đầu năm, các đơn vị được giao dự toán đã cố gắng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm về chất lượng, số lượng và tiến độ hoàn thành. 

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, dự ước tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2019 đạt 3.285 tỷ đồng, vượt 62,6% so với dự toán Trung ương giao, vượt 1,1% dự toán tỉnh giao và tăng 12,7% so với thực hiện năm 2018 (2.914,77 tỷ đồng), trong đó: thu cân đối đạt 1.885 tỷ đồng, vượt 18% so dự toán Trung ương và bằng 100% dự toán tỉnh giao; thu tiền sử dụng đất đạt 1.090 tỷ đồng, gấp 2,7 lần dự toán trung ương giao, bằng 100% dự toán tỉnh giao; thu xổ số kiến thiết ước đạt 25 tỷ đồng, vượt 8,7% so dự toán trung ương giao và bằng 100% dự toán tỉnh giao; thu xuất nhập khẩu ước đạt 285 tỷ đồng, vượt 14% dự toán tỉnh giao. Một số địa phương đã hoàn thành dự toán tỉnh giao trước thời hạn trên 20 ngày là huyện Yên Bình, Trấn Yên, Văn Chấn...      

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2019, cũng như các địa phương khác trong cả nước, tỉnh Yên Bái phải đối mặt với nhiều thách thức do xuất phát điểm của nền kinh tế còn thấp, các doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi, sắp xếp lại, công nghệ lạc hậu. Tình trạng thiếu vốn, giá cả nguyên, nhiên vật liệu không ổn định, giá bán sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường, hàng hóa tiêu thụ chậm; doanh nghiệp khai thác khoáng sản gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, giá bán sản phẩm quặng chì, tinh quặng chì, đá phiến và đá xẻ giảm mạnh. 

Cùng với đó là sự biến đổi của thời tiết cực đoan, tình trạng khô hạn xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn, đặc biệt là các huyện phía Tây đã làm ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất điện thương phẩm... Tuy nhiên, được sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, ngành Thuế Yên Bái đã chủ động xây dựng, triển khai đồng bộ các giải pháp để tổ chức thực hiện, từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải đáp vướng mắc kịp thời cho người nộp thuế, đến tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh...

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, năm 2019, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã bám sát và thực hiện nghiêm những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và sự chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2019 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài chính và của Tổng cục Thuế. Nhiều giải pháp thu ngân sách của ngành đã phát huy hiệu quả, tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu; thường xuyên theo dõi sát tiến độ thu của các địa phương, nắm chắc các nguồn thu, nhất là các nguồn còn tiềm năng để tập trung khai thác triệt để góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước ở các lĩnh vực, khoản thu, sắc thuế. 

Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết: "Chúng tôi phân công cán bộ nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, đôn đốc doanh nghiệp kê khai kịp thời và nộp hết số thuế phát sinh đúng thời hạn quy định, kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai, nộp thuế gắn với việc phát hành sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp để kịp thời phát hiện các trường hợp khai sai, khai thiếu số thuế phải nộp, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để gian lận, trốn thuế. Cùng với đó, ngành thuế đẩy mạnh công tác cung cấp dịch vụ về thuế tốt nhất cho các doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng Internet, nộp thuế, hoàn thuế điện tử theo hướng hiện đại".

Bước sang năm mới Canh Tý 2020, khi mà nền kinh tế được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn tiềm ẩn nhưng với sức mạnh của một tập thể đoàn kết, gắn bó, với sự tận tụy với nghề, tận tâm với công việc của từng công chức ngành thuế sẽ tiếp tục đổi mới để vượt lên chính mình, để vững bước vào một mùa xuân mới có sức bật mạnh mẽ hơn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao.

Quang Thiều

Tags Yên Bái hoàn thành xuất sắc thu ngân sách

Các tin khác
Khách hàng giao dịch tại Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu, phố Trần Nhân Tông (Hà Nội).

Giá vàng trong nước sáng nay (2/1) tiếp tục tăng và đang tiến sát mốc 43 triệu đồng/lượng.

Trong bối cảnh phải đối diện nhiều khó khăn, thách thức, do các ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, diễn biến phức tạp của thị trường trong nước và quốc tế song số thu ngân sách vượt cao so với dự toán, lần đầu tiên Yên Bái đạt mức 3.500 tỷ đồng, hoàn thành dự toán thu ngân sách của Bộ Tài chính giao trước 60 ngày.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN0 cho biết, sẽ không bao giờ dùng tỷ giá để tạo cạnh tranh với đối tác thương mại. Việt Nam không thao túng tiền tệ.

Việt Nam là điểm sáng của kinh tế thế giới và khu vực khi đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao hàng đầu bất chấp sự suy giảm của kinh tế khu vực và toàn cầu.

Việt Nam bước sang năm mới 2020 với niềm tin rằng, những thành tựu kinh tế quan trọng đạt được trong năm 2019 - năm được Ngân hàng thế giới (WB) đánh giá là “mây đen phủ lên kinh tế toàn cầu, song mặt trời chiếu sáng ở Việt Nam” - sẽ tiếp tục “tỏa sáng” trên đất nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục